จีนจับมืออิหร่าน ปกป้องตะวันออกกลาง เตือนสหรัฐฯ อย่าใช้อำนาจในทางที่ผิด


จีนจับมืออิหร่าน ปกป้องตะวันออกกลาง เตือนสหรัฐฯ อย่าใช้อำนาจในทางที่ผิด

ความคืบหน้าสถานการณ์ระหว่างอิหร่านและสหรัฐอเมริกา ภายหลังการปลิดชีพ นายพลคาเซ็ม โซลิมานี ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน 

สำนักข่าวซินหัว รายงานเมื่อวันที่ 4 มกราคมว่า นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ยืนยันหลังหารือทางโทรศัพท์กับ นายโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมาว่า "จีนจะเข้าไปมีบทบาทในการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในตะวันออกกลาง และอ่าวเปอร์เซียให้เป็นไปอย่างถูกต้องและเป็นธรรม

นายหวัง อี้ ยังระบุด้วยว่า การกระทำของสหรัฐฯ ขัดหลักการพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อีกทั้งจะทำให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางตึงเครียดและวุ่นวายมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ อิหร่านได้ส่งจดหมายถึงเลขาธิการสหประชาชาติ และหวังว่าจีนจะมีบทบาทสำคัญในการป้องกันไม่ให้เกิดการจัดการกับความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลาง

มีรายงานข่าวว่า ในงานศพนายพลคาเซ็ม โซลิมานี มีสมาชิกรัฐสภาอิหร่านเรียกร้องให้ชาวอิหร่านทั้งประเทศ 80 ล้านคน บริจาคเงินคนละ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้ได้ครบ 80 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 2,400 ล้านบาท สำหรับเป็นค่าหัว หากใครสามารถสังหารนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อล้างแค้นให้กับนายพลโซลิมานีได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Workpoint


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์