คนไข้ปล่อยเนื้อร้ายงอกที่หลังนาน 3 ปี จนเหมือนเขามังกร


คนไข้ปล่อยเนื้อร้ายงอกที่หลังนาน 3 ปี จนเหมือนเขามังกร

แพทย์โรงพยาบาลเคาน์เตส ออฟ เชสเตอร์ ในมณฑลเชสไชร์ ประเทศอังกฤษ เผยแพร่บทความการผ่าตัดรักษาคนไข้รายหนึ่งที่มีก้อนมะเร็ง ลักษณะเหมือนเขามังกร ความยาวถึง 14 เซนติเมตร

บทความดังกล่าวเผยแพร่ในวารสารการแพทย์อังกฤษ British Medical Journal ระบุว่า เนื้องอกที่เป็นเนื้อร้ายดังกล่าวพัฒนาการขยายตัวมา 3 ปีที่แผ่นหลังของคนไข้ ซึ่งทำงานเป็นผู้ใช้แรงงาน เมื่อสอบประวัติ ไม่พบว่ามีคนในครอบครัวเป็นมะเร็งมาก่อน และคนไข้เองไม่ได้ถูกแดดเป็นระยะเวลานาน




คนไข้ปล่อยเนื้อร้ายงอกที่หลังนาน 3 ปี จนเหมือนเขามังกร

มะเร็งเซลล์ที่เรียกว่า Cutaneous squamous เป็นมะเร็งผิวหนังที่พบมากเป็นอันดับสอง แต่ส่วนใหญ่แล้วจะได้รับการรักษาก่อนจะพัฒนามาถึงขั้นเป็นก้อนเนื้อใหญ่ที่เรียกว่า เขามังกร กรณีนี้ คณะแพทย์ผ่าตัดนำก้อนเนื้อดังกล่าวออกแล้วใช้เนื้อเยื่อจากต้นขามาซ่อมแซม

คณะแพทย์ระบุด่วยว่า กรณีคนไข้รายนี้หาได้ยากมาก และเกิดขึ้นเนื่องจากคนไข้ละเลยมานาน ทั้งที่อยู่ในประเทศที่เข้าถึงบริการสวัสดิการสุขภาพฟรี




คนไข้ปล่อยเนื้อร้ายงอกที่หลังนาน 3 ปี จนเหมือนเขามังกร

"กรณีนี้ตอกย้ำว่า แม้สังคมรับทราบเรื่องมะเร็งผิวหนังแล้ว และรัฐมีมาตรการทางสุขภาพที่เข้มงวดแล้ว แต่ก็ยังมีบางกรณีเล็ดลอดได้"

วันเดียวกัน มีรายงานความคืบหน้าในการรักษามะเร็ง ตีพิมพ์ในวารสารเนเจอร์ ว่าทีมวิจัยกูเกิลเฮลธ์ และทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ออกแบบและฝึกให้คอมพิวเตอร์ อ่านแมมโมแกรม ตรวจจับหามะเร็งเต้านม จากภาพเอ็กซ์เรย์ของสตรีเกือบ 29,000 คน พบผลลัพธ์ที่น่าทึ่งว่า การใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ ค้นหามะเร็งนั้นได้ผลแม่นยำกว่ามนุษย์แพทย์

เมื่อเทียบความแม่นยำดังกล่าวแล้ว คณะวิจัยระบุว่า เอไอทำงานได้ดีเท่ากับแพทย์สองคนทำงานด้วยกัน ที่สำคัญคือ เอไอไม่เหนื่อยล้า ดังนั้นจึงพัฒนาการตรวจจับเซลล์มะเร็งได้ดีขึ้น



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์