จีนเคอร์ฟิว “เกมออนไลน์” 4ทุ่ม-8โมงเช้า ห้ามเยาวชนเล่น-คุมเสพติดเกม
ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดเพื่อควบคุมปัญหาการเสพติดเกมออนไลน์ในจีน ซึ่งเป็นตลาดเกมออนไลน์ที่มีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา และรัฐบาลจีนระบุว่า เกมออนไลน์กำลังทำลายสุขภาพวัยรุ่นหนุ่มสาว
รัฐบาลจีนออกข้อแนะนำดังกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กำหนดให้คนเล่นเกมอายุ 8-16 ปี เติมเงินในบัญชีเกมออนไลน์สูงสุด 200 หยวน (866 บาท) ต่อเดือน ส่วนอายุ 16-18 กำหนดที่ 400 หยวน (1,732 บาท) ต่อเดือน
ก่อนหน้านี้ บริษัทเกมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลกของจีนอย่าง เทนเซ็นต์ จำกัดเวลาเล่นเกมสำหรับผู้เล่นอายุต่ำกว่า 12 ปี วันละ 1 ชั่วโมง และสำหรับผู้เล่นอายุ 12-18 ปี วันละ 2 ชั่วโมง และริเริ่มกำหนดให้ผู้เล่นยืนยันอายุและตัวตนกับฐานข้อมูลของรัฐบาล
แต่ข้อแนะนำฉบับใหม่ที่ออกมานี้จะใช้กับแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ทั้งหมดที่ดำเนินการในจีน และจะทำงานร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเพื่อสร้าง ระบบอัตลักษณ์หนึ่งเดียว ให้แพลตฟอร์มเกมออนไลน์สามารถใช้ตรวจสอบความถูกต้องของอัตลักษณ์และอายุของผู้เล่นเกมจากฐานข้อมูลของรัฐบาลด้วย
ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนวิพากษ์วิจารณ์หลายครั้งว่า เกมออนไลน์ส่งผลกระทบทางลบต่อเยาวชน เช่น เมื่อปี 2561 ประกาศจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลการเล่นเกม เพื่อตอบสนองต่อปัญหาสายตาสั้นในเด็ก จำกัดจำนวนเกมออนไลน์ใหม่ๆ จำกัดการใช้เวลาเล่นเกมออนไลน์ และพัฒนาระบบจำกัดอายุผู้เล่นด้วย และในปีเดียวกัน ทางการจีนยุติการอนุมัติเกมออนไลน์ออกใหม่ ซึ่งกินเวลานาน 9 เดือน ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่ออุตสาหกรรมเกมออนไลน์ที่ทำเงินมหาศาล
เมื่อปี 2561 องค์การอนามัยโลก แห่งสหประชาชาติจัดประเภทการเสพติดเกม ซึ่งบัญญัติในชื่อ "ความผิดปกติจากการเล่นเกม" อยู่ในอาการสุขภาพจิตครั้งแรก ขณะที่ สมาคมจิตแพทย์อเมริกัน ออกคู่มือเกี่ยวกับความผิดปกติทางจิตฉบับล่าสุด ยังไม่รับรองอย่างเป็นทางการเหมือนองค์การอนามัยโลก แต่จัดให้ "ความผิดปกติจากการเล่นเกม" เป็นอาการหนึ่งที่ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป
อย่างไรก็ดี บางประเทศให้ความสำคัญกับปัญหาการเล่นเกมมากเกินไปเป็นปัญหาสาธารณสุข และมีคลินิกรักษาอาการเสพติดเกมด้วย