เจาะลึกระบบเตือนภัยญี่ปุ่นที่ได้ชื่อว่า “ดีที่สุดในโลก”


เจาะลึกระบบเตือนภัยญี่ปุ่นที่ได้ชื่อว่า “ดีที่สุดในโลก”

ญี่ปุ่นใช้ระบบอะไรในการเตือนภัยและมีขั้นตอนอย่างไรบ้างในการเตือนประชาชน เพื่อให้รับมือกับภัยพิบัติและลดความสูญเสียมากที่สุด ระบบเตือนภัยนั้นคือ ระบบ J-ALERT เป็นระบบเตือนภัยที่ครอบคลุมทั้งประเทศญี่ปุ่น ระบบนี้จะทำงานสื่อสารกับดาวเทียมใช้ในการแจ้งเตือนและแนะนำข้อควรปฎิบัติแก่ประชาชนไม่ว่าจะเกิดภัยอันตรายใดๆ แผ่นดินไหว สึนามิหรือการยิงขีปนาวุธ โดยระบบจะบอกประชาชนควรทำอย่างไร ต้องหนีหรือยัง เมื่อขีปนาวุธถูกยิง ระบบจะประเมินว่าจะไปตกที่ไหน บินผ่านตรงไหน จากนั้น J-ALERTก็จะแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือ

J-ALERT(ระบบเจอะเลิท) จะปรากฏขึ้นบนโทรทัศน์พร้อมกับรายการต่าง ๆ เป็นการแจ้งข้อมูลการเตือนภัยและวิธีการปฏิบัติตัวไม่ใช่เฉพาะปรากฏบนจอโทรทัศน์เท่านั้น แต่ข้อมูลการเตือนภัยนี้จะปรากฏครอบคลุมทุกการสื่อสารไม่ว่าจะเป็นลำโพงกระจายเสียงตามท้องถิ่น วิทยุ เว็บไซต์ รวมถึงสมาร์ทโฟน ในสมาร์ทโฟนของญี่ปุ่นหากเกิดแผ่นดินไหวจะมีข้อความแล้วเสียงแจ้งเตือน 5 - 10 วินาที เพื่อให้ประชาชนได้หนีหรือหาที่ปลอดภัย เช่น หลบใต้โต๊ะ หากเป็นน้ำท่วมจะส่งเป็นข้อความที่เป็นทั้งคำเตือนและข่าวเพื่อให้ประชาชนรับทราบ ระบบนี้เรียกว่า J-ALERT ทำงานโดยการสื่อสารผ่านดาวเทียมใช้ในการแจ้งเตือนแนะนำข้อควรปฏิบัติแก่ประชาชนในกรณีที่เกิดภัยใด ๆ ไม่ว่าจะเกิดแผ่นดินไหว สึนามิ หรือแม้กระทั่งการยิ่งขีปนาวุธ

ในกรณีนักท่องเที่ยวไม่ว่าคุณจะเป็นใครมาจากที่ไหนหากอยู่บนเครือข่ายโทรศัพท์ของญี่ปุ่นแม้จะเป็นแค่การวอร์มมิ่งก็ตามก็สามารถได้รับข้อความเตือนจากระบบ J-ALERTทันที




เจาะลึกระบบเตือนภัยญี่ปุ่นที่ได้ชื่อว่า “ดีที่สุดในโลก”

ระดับการเตือนภัยของ J-ALERTแบ่งออกเป็น 3 ระดับตามความเร่งด่วน

1.เตือนให้ระวัง

จะใช้สีเหลือง แนะนำให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และผู้ที่อาศัยอยู่ริมน้ำเตรียมหนีภัย

2.เตือนผู้ที่อยู่ในพื้นที่ให้อพยพ

ระดับเตือนภัยอันตราย คือ สีแดง ผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยควรรีบอพยพโดยด่วน

3.กำลังเกิดภัยพิบัติร้ายแรง

สีม่วง คือระบบการเตือนภัยที่ร้ายแรงมากๆ ในรอบหลายปี หากเห็นประกาศนี้ประชาชนจะรับรู้ทันทีว่าพื้นที่ใกล้เคียงเกิดภัยพิบัติขึ้นแล้วหรืออาจกำลังจะเกิด ซึ่งอาจจะมีอันตรายถึงชีวิตให้รีบทำทุกวิถีทางเพื่อเอาตัวรอดทันที โดยไม่ต้องรอประกาศลี้ภัยเพิ่มเติม นอกจากนี้ระบบ J-ALERT ใช้แจ้งข่าวในกรณีที่มีประกาศฉุกเฉินจากทางรัฐบาลอีกด้วย




เจาะลึกระบบเตือนภัยญี่ปุ่นที่ได้ชื่อว่า “ดีที่สุดในโลก”

ยังมีระบบใหม่ที่สร้างขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาคือ L-ALERT ขึ้นมา คือระบบที่เน้นในระดับท้องถิ่นและให้ข้อมูลเจาะจงเฉพาะแต่ละพื้นที่

ระบบ L -ALERT จะเน้นให้ข้อมูลรายละเอียดย่อยของแต่ละพื้นที่ เช่น บอกที่ตั้งศูนย์ช่วยเหลือในชุมชนเป็นต้น โดยพัฒนามาจากเดิมโดยที่แต่ละชุมชนรวบรวมข้อมูลแล้วคอยแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ด้วยตัวเอง ทำให้ล่าช้าและไม่ทันท่วงที กลายมาเป็นระบบที่มีศูนย์กลางที่คอยส่งข้อมูลให้แทน

ในกรณีเมื่อเกิดเหตุอุทกภัยแนวทางการอพยพแบ่งออกเป็น 2 กรณี

1. กรณีที่เกิดเหตุตอนกลางวันและทัศนวิสัยชัดเจน ให้เร่งอพยพไปยังที่ปลอดภัย

2. กรณีเกิดเหตุตอนกลางคืนทัศนวิสัยไม่ชัดเจน และเส้นทางถูกตัดขาดให้อพยพขึ้นชั้นบนของอาคารเองเพื่อรอรับความช่วยเหลือ

นอกจากนี้ที่ประเทศญี่ปุ่นยังมีการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับเรื่องภัยพิบัติอยู่ตลอดเวลานอกเหนือจากระบบที่ว่าแล้ว ยังมีการให้คำแนะนำและให้การศึกษา โดยมีพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับการรับมือกับภัยพิบัติ ส่วนทางรัฐบาลญี่ปุ่นมีการแนะนำให้คนเตรียมรับมือจากเหตุภัยพิบัติธรรมชาติ เช่น การเตรียมกระเป๋าฉุกเฉินให้กับสมาชิกแต่ละคนภายในบ้านซึ่งในกระเป๋าก็จะมีของที่จำเป็น ในการดำรงชีวิต 3 วัน นอกจากนี้ยังมีการจัดเตรียมศูนย์อพยพตามโรงเรียน เป็นต้น

โดยปัจจุบันทีมงานที่ทำตัวระบบการแจ้งเตือนขึ้นมากำลังพัฒนาระบบอยู่ตลอดเวลา เพื่อระบบที่ดีและเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิมรวมถึงเรื่องความแม่นยำ



เครดิตแหล่งข้อมูล : pptvhd36




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์