สถานทูตเตือนคนไทยในบาร์เซโลนาระมัดระวัง เหตุประท้วงแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน


สถานทูตเตือนคนไทยในบาร์เซโลนาระมัดระวัง เหตุประท้วงแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน ได้ประกาศข้อพึงระวังการท่องเที่ยวในนครบาร์เซโลนา ในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ เนื่องจากมีรายงานข่าวว่ากลุ่มผู้สนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระของแคว้นคาตาโลเนียหลายกลุ่มมีแผนจะรวมตัวประท้วงรัฐบาลในวันดังกล่าว ซึ่งเป็นวันที่คณะรัฐมนตรีสเปนมีกำหนดประชุมสัญจรที่นครบาร์เซโลนา

พื้นที่ที่จะเป็นสถานที่ชุมนุมได้แก่ พื้นที่รอบ Casa Llotja del Mar ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี สวน Jardinets de Gracia และสถานีรถไฟ Francia Railway Station โดยอาจจะส่งผลต่อบริเวณโดยรอบ ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการเดินทาง การจราจรติดขัด และมีการปิดถนนหลายสาย รวมถึงสถานีรถไฟใต้ดินบริเวณทางเดินย่านชายทะเล Barceloneta พื้นที่เมืองเก่า ย่านกลางเมืองบริเวณ Paseo de Garcia สถานีรถไฟใต้ดิน Barceloneta สถานี Jaume I และสถานี Diagonal

ทางการสเปนได้รวมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรวม 9,000 นายเพื่ออารักขา Casa Llotja del Mar และบริเวณใกล้เคียงซึ่งจะเป็นพื้นที่ของการชุมนุม โดยรายงานข่าวประเมินว่ากลุ่มผู้สนับสนุนการแยกตัวอาจใช้การยั่วยุเพื่อให้ตำรวจใช้กำลัง

สถานเอกอัครราชทูตถึงขอให้คนไทยให้หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้พื้นที่ชุมนุมและพื้นที่ที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วง และขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารสเปนอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้นครบาร์เซโลนาเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวถูกขโมยทรัพย์สินบ่อยครั้ง ดังนั้นกลุ่มมิจฉาชีพอาจใช้โอกาสในเหตุการณ์ชุมนุมก่ออาชญากรรมเพิ่มมากขึ้น จึงขอให้คนไทยที่อยู่ในพื้นที่เพิ่มความระมัดระวังขณะเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน และการอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้คนหนาแน่น ทั้งนี้ควรเก็บของมีค่าให้มิดชิด หลีกเลี่ยงการแต่งกายด้วยเครื่องประดับราคาแพง และการแสดงทรัพย์สินมีค่าในที่สาธารณะ

กรณีต้องการความช่วยเหลือ อาทิ หนังสือเดินทางหาย ให้แจ้งความที่สถานีตำรวจ และเตรียมเอกสารต่างๆ ตามรายการที่ปรากฏในเว็บไซต์ http://www.thaiembassy.org/madrid/th/thai-people/ ส่วนกรณีฉุกเฉินให้ติดต่อสถานเอกอัครราชทูตที่หมายเลขฉุกเฉิน +34693517201 หรือไลน์ id: hotlinemadrid

Cr::matichon.co.th



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์