ชาวบ้านฮือฮาพบ ปลาประหลาด หน้าตาคล้ายคน


ชาวบ้านฮือฮาพบ ปลาประหลาด หน้าตาคล้ายคน

วันที่ 26 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากชาวประมง บ้านคลองกรวด ม.6 ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ ว่า ชาวประมงจับปลารูปร่างหน้าตาประหลาดขนาดใหญ่ได้ ชาวบ้านเดินทางไปดูกันเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นพบว่า ชาวประมงที่พบปลาดังกล่าว คือ นายประเสริฐ ชูกูล อายุ33ปี อยู่บ้านเลขที่ 145 ม.6 ต.เขาทอง จึงเดินทางไปตรวจสอบ



ชาวบ้านฮือฮาพบ ปลาประหลาด หน้าตาคล้ายคน

พบนายประเสริฐได้นำปลาตัวดังกล่าวขึ้นจากเรือ ที่บริเวณท่าเทียบเรือหลังบ้าน พบชาวบ้านกำลังยืนมุง ดูปลาตัวขนาดใหญ่ วางบนตาชั่ง น้ำหนัก 2.7 กิโลกรัม ยาว 42 เซนติเมตร ลำตัวลักษณะลายจุดขาวคล้ายปลาเก๋า แต่ส่วนหัวมีลักษณะแปลกออกไป ตา 2 ข้างตั้งอยู่ด้านบนหัว มีปากใหญ่และหนา เปิดด้านบน ริมฝีปากบน และครีบหางมี 3 แฉก



ชาวบ้านฮือฮาพบ ปลาประหลาด หน้าตาคล้ายคน

นายประเสริฐ เล่าว่า ตนพบปลาตัวดังกล่าว เมื่อวานนี้หลังจากที่ออกไปวางอวนดักปูม้าที่บริเวณเกาะบงบง ต.เขาทอง ห่างจากท่าเรือประมาณ 20 กก. ขณะที่ตนและลูกเรือกำลังสาวอวนขึ้นมา รู้สึกว่าอวนหนักมากเมื่ออวนโผล่พ้นน้ำก็ต้องตกใจเมื่อเห็นตัวปลาหน้าตาประหลาดน่ากลัว ไม่เคยเห็นมาก่อน แทบจะวางอวนลง แต่ด้วยความอยากรู้ว่าเป็นปลาอะไรกันแน่ จึงนำกลับมาบ้าน


นายประเสริฐกล่าวว่า พอไปสอบถามชาวประมงเก่าแก่ในหมู่บ้านก็ไม่มีใครรู้จัก และไม่เคยเห็น จึงไม่กล้านำไปประกอบอาหาร เพราะหน้าตาคล้ายคนมาก เปลือกปากใหญ่ แต่ไม่มีฟันแม้แต่ซี่เดียว

ขณะที่นายยู่โสบ ชูกูล อายุ 80ปี กล่าวว่า ตั้งแต่ตนทำประมงมานานกว่า 50 ปี จนขณะนี้อายุ 80 ปีแล้วยังไม่เคยพบเห็นปลาในลักษณะดังกล่าว

ด้านนายสมศักดิ์ หาญกล้า อิหม่ามมัสยิดบ้านคลองกรวด กล่าวว่า ปลาลักษณะดังกล่าว ที่ผ่านมาไม่เคยพบเห็นมาก่อน เป็นครั้งแรกในชีวิตที่พบ ซึ่งตอนนี้ตนก็ใกล้เกษียณอายุราชการแล้ว เพิ่งได้พบเห็น นับเป็นเรื่องที่แปลกมาก เท่าที่ตนค้นหาข้อมูลมาได้ คล้ายๆกับที่เคยเห็นในสารคดีประเทศญี่ปุ่น แต่ก็ไม่แน่ใจ คาดว่าน่าจะเป็นปลาทะเลนอก อย่างไรก็ตาม หากจะนำไปบริโภคเป็นอาหารก็ไม่ผิดหลักศาสนาอิสลาม เพราะไม่ใช่ปลาที่มีพิษ ไม่มีหนามแหลม หรือมียางออกมาจากผิวหนัง จึงสามารถนำไปประกอบอหารได้ ดูจากภายนอกเนื้อจะคล้ายๆกับปลาเก๋า

ดร.ทัศพล กระจ่างดารา นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอันดามัน(ภูเก็ต) กล่าวว่า ปลาชนิดนี้ มีชื่อเรียกว่าปลาอุก แต่ชาวบ้านในแต่ละท้องถิ่นอาจเรียกไม่เหมือนกัน บางพื้นที่เรียกปลาอุก หรือปลาอุบยักษ์ ซึ่งพบเห็นได้ในทะเลประเทศไทย ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน แต่ประชากรปลาจำพวกนี้มีน้อยมาก จึงไม่มีใครสังเกต แต่ก็มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ




ชาวบ้านฮือฮาพบ ปลาประหลาด หน้าตาคล้ายคน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : 555
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 124.122.161.159

124.122.161.159,,ppp-124-122-161-159.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
หน้าเหมือนไอ่ตู่ตอนโดนม๊อบเด็กด่า


[ วันจันทร์ ที่ 26 ตุลาคม 2563 เวลา 21:08 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์