เซ่นปมทุจริต มท.1 เซ็นคำสั่ง เอกพจน์ พ้น นายกฯคลองหลวง


เซ่นปมทุจริต มท.1 เซ็นคำสั่ง เอกพจน์ พ้น นายกฯคลองหลวง

วันที่ 26 ก.ย. 2567 มีรายงานจากกระทรวงมหาดไทย แจ้งว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ลงนามคำสั่งให้ "เอกพจน์ ปานแย้ม" หรือ "เอกพจน์ วงศ์นาค" พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง เมื่อวันที่ 25 ก.ย.2567 ที่ผ่านมา กรณีถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด ฐานทุจริตจัดซื้อถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือประชาชน ผู้ได้รับความเดือดร้อน จากสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

โดยปรากฏข้อเท็จจริงตามความเห็น และหลักฐานของผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐาน ในเรื่องที่มีการกล่าวหา นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี กับพวก เพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 กรณีการจัดซื้อถุงยังชีพโดยมิชอบและโดยทุจริตเพื่อเอื้ออำนวยให้บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ได้มีสิทธิเข้าเป็นคู่สัญญากับเทศบาลเมืองคลองหลวง เมื่อปี พ.ศ.2564 โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาแล้วมีมติว่า การกระทำของ นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง มีมูลความผิดทางอาญา และมีมูลความผิด

รมว.มหาดไทย พิจารณาแล้วมีความเห็นว่า นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง ปรากฏตามความเห็นและหลักฐานของผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีที่รายงานมาว่า นายเอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง ได้อนุมัติจัดซื้อถุงยังชีพ เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อปี พ.ศ.2564 โดยออกประกาศรับลงทะเบียนผู้ได้รับความเดือดร้อน ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2564 และประกาศรับลงทะเบียน (เพิ่มเติม) เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 แต่ในวันที่ 23 มิถุนายน 2564 นายเอกพจน์ ปานแย้ม ได้ยื่นญัตติต่อสภาเทศบาลเมืองคลองหลวง ขออนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมจำนวน 11,000,000 บาท เพื่อจัดซื้อถุงยังชีพ จำนวน 20,000 ชุด ชุดละ 550 บาท

การที่ นายเอกพจน์ ปานแย้ม ขออนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมเพื่อซื้อถุงยังชีพ 20,000 ชุด ก่อนมีการสำรวจและรับลงทะเบียน โดยมีการตกลงจำนวนถุงยังชีพที่จะซื้อไว้ล่วงหน้าแล้วระหว่างนายเอกพจน์ ปานแย้ม กับเจ้าของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ก่อนมีการดำเนินการจัดซื้อตามขั้นตอนของกฎหมาย จนกระทั่งภายหลังบริษัทเอกชนได้ส่งมอบพัสดุถุงยังชีพต่อเทศบาลเมืองคลองหลวงแล้ว นายเอกพจน์ ปานแย้ม ก็ไม่สามารถแจกจ่ายถุงยังชีพให้แก่ประชาชนตามวัตถุประสงค์ของการจัดซื้อได้

เนื่องจากมีการซื้อเกินกว่าจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนขอรับถุงยังชีพ อันเป็นการบริหารราชการที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการได้รับความช่วยเหลือด้านดำรงชีพที่แท้จริงของประชาชน และเกินความต้องการของประชาชน ส่งผลโดยตรงทำให้ไม่สามารถแจกถุงยังชีพได้ครบตามจำนวนที่จัดซื้อ อันกระทำไปโดยมีมูลเหตุจูงใจเพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบ และมีลักษณะเป็นการใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตและปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตเป็นเหตุให้เทศบาลเมืองคลองหลวงได้รับความเสียหาย จึงให้นายเอกพจน์ ปานแย้ม พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง

สำหรับ เอกพจน์ ปานแย้ม เป็นอดีตนักร้องดังในวงการเพลงลูกทุ่ง ในชื่อ เอกพจน์ วงศ์นาค โดยเมื่อกลางปี 2566 ถูก บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท.บุกจับกุมตัวกรณีร่วมกันทุจริตเรียกรับเงินสินบนแลกใบอนุญาตถมดิน ก่อนจะส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.พิจารณา และมีมติชี้มูลความผิดในเวลาต่อมา



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์