จับตา! จ่อรื้อเงินเดือน-สวัสดิการข้าราชการ หลังเบิกจ่ายสะพัด


จับตา! จ่อรื้อเงินเดือน-สวัสดิการข้าราชการ หลังเบิกจ่ายสะพัด

เมื่อวันที่ 23 กันยายน นางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณ และ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ กพ.กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการปฏิรูปเงินเดือนและสวัสดิการในภาครัฐทั้งหมด

นางแพตริเซีย กล่าวต่อว่า เนื่องจากปัจจุบันงบประมาณรายจ่ายในรายการดังกล่าวสูงมาก ดังนั้นต้องมาดูฐานะการคลัง และภาระการคลังในระยะยาวของรัฐบาลด้วย โดยเฉพาะงบประมาณค่ารักษาพยาบาลของข้าราชการ ที่มีการเบิกจ่ายปีละประมาณ 1 แสนล้านบาท ยังไม่รวมงบด้านบำเหน็จบำนาญข้าราชการอีก ซึ่งงบเหล่านี้นับวันจะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากคนอายุยืนขึ้น ขณะเดียวกันมีโรคเกิดใหม่มากขึ้น และยาที่ใช้ในการรักษาโรคต่างๆ ก็แพงขึ้น ซึ่งกรมบัญชีกลาง จะต้องเข้าไปดูว่า สามารถต่อรองเรื่องราคาได้หรือไม่

"เราต้องมาดูกระบวนการข้าราชการทั้งหมด ตั้งแต่การเข้ารับราชการ เงินเดือน และสวัสดิการทุกอย่าง ซึ่งกรมบัญชีกลางได้คุยหารือกับสำนักงบประมาณและกพ.อยู่ว่า จะทบทวนระบบทั้งหมดในระยะยาว การเข้ารับราชการควรจะเป็นอย่างไรสำหรับคนเข้าใหม่ ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปแต่มีหลายแนวทาง เช่น เงินเดือนที่สามารถแข่งขันได้ (Competitive Salary) กับภาคเอกชนได้ หรือ แพคเกจผลตอบแทนคล้ายกับเอกชน หรือเงินเดือนยังจะให้เหมือนเดิมอย่างในปัจจุบัน เรากำลังบูรณาการทั้งหมดอยู่ ขอให้ตกผลึกก่อนว่าจะสรุปเป็นรูปแบบไหน" นางแพตริเซีย กล่าว

 




จับตา! จ่อรื้อเงินเดือน-สวัสดิการข้าราชการ หลังเบิกจ่ายสะพัด

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า สำหรับรายจ่ายเงินเดือน เงินสมทบ และค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐ ในปีงบประมาณ 2566 มีจำนวนรวมอยู่ที่ 8.18 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.78% จากปีงบประมาณก่อนหน้า และคิดเป็นสัดส่วน 25.69% ของงบประมาณรายจ่ายโดยเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา (ปีงบประมาณ 2561 - 2566) เนื่องจากรัฐบาลไม่มีการปรับฐานเงินเดือนในช่วงเวลาดังกล่าว ในขณะที่จำนวนข้าราชการมีแนวโน้มขยายตัวเพียงเล็กน้อย โดยในปีงบประมาณ 2565 ข้าราชการมีจำนวน 1.51 ล้านตำแหน่ง เพิ่มขึ้น 0.21% จากปีงบประมาณก่อนหน้า

ขณะที่รายจ่ายสวัสดิการบุคลากรภาครัฐทุกด้านในปีงบประมาณ 2566 มีจำนวนรวมอยู่ที่ 5.14 แสนล้านบาท ขยายตัว 7.61% จากปีงบประมาณก่อนหน้า คิดเป็นสัดส่วน 16.15% ของงบประมาณรายจ่าย เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย โดยเฉพาะส่วนของค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล และเงินเบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ

ในส่วนของรายจ่ายสวัสดิการสำหรับประชาชน ในปีงบประมาณ 2566 มีจำนวนรวมอยู่ที่ 3.98 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณก่อนหน้าที่ 7.42% คิดเป็นสัดส่วน 12.50% ของงบประมาณรายจ่าย เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในช่วงที่ผ่านมา แต่มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นในอนาคตตามการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยสมบูรณ์ของประเทศไทย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์