‘นายกฯ แพทองธาร’ มั่นใจ ‘แจกเงินหมื่น’ ยังเป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจ


‘นายกฯ แพทองธาร’ มั่นใจ ‘แจกเงินหมื่น’  ยังเป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจ

‘นายกฯ แพทองธาร' มั่นใจ ‘แจกเงินหมื่น' ยังเป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจ

‘นายกฯ แพทองธาร' มั่นใจ ‘แจกเงินหมื่น' ยังเป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจ แม้เปลี่ยนรูปแบบ แต่ยังมีหลายโครงการช่วยหนุน รอ รมว.คลัง แถลงความชัดเจนพรุ่งนี้ ท้าช่วยกันนับ หลังคนปรามาส อยู่ได้หลักเดือน


วันที่ 11 ก.ย.67 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12-13 กันยายนนี้ ที่เห็นว่ามีการสั่งการให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงลุกขึ้นตอบทันที หลังจากที่ฝ่ายค้านอภิปราย ว่า 'ใช่ค่ะ' เพราะรัฐมนตรีทุกคนตั้งแต่ตั้งรัฐบาลมา ก็ทำงานกันอยู่แล้ว จึงอยากให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบตอบเอง สำหรับตนนั้นจะตอบในภาพรวมของนโยบาย แต่ในส่วนกระทรวง แต่ละกระทรวงก็จะมีรายละเอียด ซึ่งรัฐมนตรีก็จะสามารถตอบคำถามได้ชัดเจนกว่า และจะได้ไม่เกิดข้อสงสัยหรือข้อเข้าใจผิดกัน จึงอยากให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องตอบในส่วนงานรับผิดชอบของตนเองเลย

เมื่อถามว่าในการแถลงนโยบายครั้งนี้ ค่อนข้างคาดหวังความชัดเจนในรายละเอียด โครงการ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต' นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า แน่นอน เพราะพรุ่งนี้แถลงแล้ว โดยตนเองจะแถลงในภาพรวมของนโยบายทั้งหมด แต่นโยบายเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นคนแถลงในรายละเอียดทั้งหมด

เมื่อถามว่า ตอนที่หาเสียงไว้จะเป็นการจ่ายด้วยเงินดิจิทัล วอลเล็ต ทั้งหมด จำนวน 10,000 บาท แต่ใน

เป้าหมายของรัฐบาลในการจัดทำดิจิทัลวอลเล็ต ก็คือการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบ กระตุ้นไม่พอ เราพร้อมที่จะปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ในรูปแบบดิจิทัลด้วย แต่มาช้ากว่า แต่เศรษฐกิจต้องถูกกระตุ้นก่อน ไม่ใช่ว่าทำโครงการนี้เสร็จเราจะมีแค่นโยบายเดียว แต่ยังมีอีกหลายโครงการ ที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ อันคืออันหลักที่เร่งด่วน ให้มีผลทันที ดังนั้นจึงอยากรีบทำก่อน

เมื่อถามว่า การแจกเงินที่แตกต่างไปจากรัฐบาลเศรษฐา จะส่งผลกับการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ นางสาวแพทองธารกล่าวว่า การวางแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมีหลายเฟส อย่างเช่น เงินดิจิตอล 10,000 บาทที่เราแถลงไปว่าจะจ่ายก่อน เพื่อให้เกิดการกระตุ้นภาพใหญ่เลย 1 ภาพ แต่ส่วนหลังจากนั้น เราต้องคำนึงถึงโครงสร้างดิจิทัลที่จะทำต่อด้วย อันนั้นคือเรื่องสำคัญ และตอนแรกเราจะไม่ให้เป็นเงินสดเลยทั้งหมด และจ่ายเป็นดิจิทัลทั้งหมด แต่อย่างที่บอกว่าเศรษฐกิจรอไม่ได้ ต้องแบ่งเฟส โดยดิจิทัลยังอยู่ แต่จะแบ่งเป็นจ่าย 5,000 บาทไหมหรืออย่างไร เดี๋ยวให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงในรายละเอียด

เมื่อถามว่า พอแบ่งจ่าย อาจจะไม่เกิด ‘พายุหมุนทางเศรษฐกิจ' แต่จะเป็นแค่ หน่อมความกดอากาศต่ำ‘ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เป็นพายุหมุนแน่นอน แต่รูปแบบจะเปลี่ยนไป แต่ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงในรายละเอียดได้ไหม แต่ยืนยันว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้น้อยลง เพราะรัฐบาลไม่ได้มีนโยบายเดียวในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดขึ้น แต่เราแบ่งทีละเฟส ควบคู่ไปกับนโยบายอื่นๆ มันก็จะทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจอยู่ดี

เมื่อถามว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เหมือนเป็นการหาเสียงไปก่อน โดยที่ยังไม่มีอะไรรองรับ ซึ่งผ่านไปแล้ว 1 นายกฯ ก็ไม่สามารถทำได้ นางสาวแพทองธารกล่าวว่า มันล่าช้า เพราะว่า เราคิดว่าเข้ามาแล้ว ระบบจะสามารถเป็นไปตามกระบวนการและผ่านไปได้เลย แต่ปรากฏว่า ต้องมีการรับฟัง เพราะหากเราไม่รับฟังก็จะมีปัญหาใหญ่เกิดขึ้นแน่นอน ดังนั้นจึงต้องรับฟังหลายฝ่ายว่ามีข้อกังวลอะไร มีข้อสงสัยอะไร อันนี้เป็นส่วนที่เราพยายามทำให้รัดกุม และดีที่สุดต่อประเทศ

เมื่อถามว่าการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา รัฐบาลเตรียมความพร้อมเต็มที่เลยใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธารกล่าวว่า ก็ทำเต็มที่ แต่หลังจากแถลง ขอโฟกัสปัญหาน้ำท่วมก่อน

เมื่อถามถึงต้องมีองครักษ์พิทักษ์นายกฯหรือไม่ในการแถลงนโยบาย นางสาวแพทองธาร ไม่ตอบคำถามสื่อมวลชน เพียงแต่หันมายิ้ม

เมื่อถามต่อว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลแพทองธาร ไม่ต้องนับปี แต่นับเดือนดีกว่า ว่าจะไปรอดไหม นางสาวแพทองธาร หันมาตอบว่า "ก็ช่วยกันนับ"


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์