โดนอีก!! ยื่นสอบนายกฯ ทำแบบนี้ ฝ่าฝืนจริยธรรมหรือไม่


โดนอีก!! ยื่นสอบนายกฯ ทำแบบนี้ ฝ่าฝืนจริยธรรมหรือไม่

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.2567 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า วันเดียวกันนี้ได้ส่งหนังสือถึง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีพฤติการณ์ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ข้อ 17 ข้อ 21 ประกอบข้อ 27 วรรคสอง หรือไม่ และต้องส่งศาลฎีกาพิพากษาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 วรรคหนึ่ง (1) หรือไม่ รวมถึงจะถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไปตาม มาตรา 235 วรรคสี่ หรือไม่

สืบเนื่องจาก ป.ป.ช. มีหนังสือขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติม กรณีกล่าวหา สส.พรรคเพื่อไทย ดูฟุตบอลจากเว็บไซต์เถื่อน จึงขอให้สอบถามรายละเอียดจากน.ส.แพทองธาร ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

นายเรืองไกร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ปรากฏมีข่าวเกี่ยวกับกรณีน.ส.แพทองธาร ชูนิ้วทำมินิฮาร์ททั้งสองมือ ในขณะใส่ชุดปกติขาวถ่ายรูปหมู่คณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล และชักชวนรัฐมนตรีทำตาม ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างกว้างขวาง




กรณีดังกล่าว คล้ายกับที่ป.ป.ช. ตรวจสอบนายมงคลกิตติ์ สุสินธารานนท์ เรื่องการไปดูภาพยนตร์ "4 KINGS อาชีวะ ยุค 90" และไปชูสามนิ้ว ซึ่งป.ป.ช.มีมติว่าเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรม ข้อ 17 เช่นเดียวกับกรณี สส.ดูฟุตบอลจากเว็บไซต์เถื่อน เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ควรมีการตรวจสอบให้เป็นไปตามมาตรฐานแบบเดียวกัน

นายเรืองไกร กล่าวว่า สำหรับกรณีน.ส.แพทองธาร ควรตรวจสอบว่า มีการกระทำที่เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ข้อ 17 ข้อ 21 หรือไม่ จากการทำท่ามินิฮาร์ท และชวนครม. ทำตามในระหว่างการถ่ายภาพร่วมกัน

 



แต่หลังจากมีทีมงานทัก นายกฯ ยิ้มรับว่าลืมไปว่าใส่ชุดขาว ซึ่งครม.บางคนที่ยกมือทำท่ามินิฮาร์ท ได้เอามือลงในเวลารวดเร็ว และเมื่อค้นหาคลิปจากโซเชียล จะพบพยานหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอที่ชัดเจนทั้งภาพและเสียงจำนวนมาก สาธารณชนและประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้โดยง่าย

จึงมีเหตุอันควรขอให้ ป.ป.ช. ควรตรวจสอบก่อนว่า การกระทำดังกล่าวของน.ส.แพทองธาร เข้าข่ายเป็นการกระทำที่ส่งผลภาพลักษณ์ และกระทบต่อความเชื่อถือความศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ของนายกฯ ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ในการดำรงตำแหน่งของนายกฯ และเป็นการไม่ปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนของทางราชการ ตามมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ข้อ 17 ข้อ 21 ประกอบข้อ 27 วรรคสอง หรือไม่



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์