อนุทิน’ ลั่น​ เห็นด้วยอยู่แล้ว​ นโยบาย ‘เอนเตอร์เทนคอมเพล็กซ์’​


อนุทิน’ ลั่น​ เห็นด้วยอยู่แล้ว​ นโยบาย ‘เอนเตอร์เทนคอมเพล็กซ์’​

‘อนุทิน' ลั่น​ เห็นด้วยอยู่แล้ว​ นโยบาย ‘เอนเตอร์เทนคอมเพล็กซ์'​ ปฏิเสธเสียงสูงบอกก่อนหน้านี้ไม่มีค้าน​ มอง​ เป็นมารยาทพรรคร่วม​ หวั่นถึงตานโยบายเจ้าตัวถูกค้านเอาคืน เผย​ รัฐบาลแพทองธาร 1 สานต่อนโยบายกัญชา เตรียมผลักดันพ.ร.บควบคุมการใช้เฉพาะทางการแพทย์

วันที่ 9 ก.ย.67 นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย​ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำนโยบายกัญชา​ จะเดินหน้าต่อหรือหรือไม่​ ภายหลังจากที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ​ เพื่อกำหนดนโยบายรัฐบาลก่อนแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา​ ว่า​ ขอให้รอดูในการแถลงนโยบายของนางสาวแพทองธารชินวัตรนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคภูมิใจไทยขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาในเรื่อง การตรากฎหมายเป็นพ.ร.บ. ควบคุมการใช้กัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์โดยเคร่งครัด​

เมื่อถามย้ำว่านโยบายดังกล่าว ทุกพรรคการเมืองเห็นพร้องแล้วใช่หรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้มีบางพลัดออกมาคัดค้าน นายอนุทิน​ ​กล่าวว่า​
เรื่องนี้นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะพ้นตำแหน่งได้มีการหารือร่วมกันกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฉะนั้นเอาเป็นว่าจะมีการออกกฎหมายควบคุมกัญชา เพื่อให้ชัดเจนว่าการใช้จะต้องอยู่ภายใต้การควบคุม และมุ่งเน้นไปเรื่องการแพทย์เพื่อสุขภาพ

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าการแถลงนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการส่งเสริมการกระตุ้นเศรษฐกิจมีเรื่องการผลักดัน สถานบันเทิงครบวงจร​ หรือ Entertainment Complex เข้าไปด้วยนั้น ทางพรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า
ก็เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งกฎหมายเรื่อง Entertainment Complex จะต้องมีการแก้ไข

"ถามว่าเห็นด้วยไหม​ ว่าจะต้องมี​ เห็นด้วยอยู่แล้ว​ เพราะเป็นสิ่งที่ชักจูนักท่องเที่ยวเข้ามา และสร้างรายได้สร้างงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด แต่เราก็ต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรให้คนไทยได้ประโยชน์สูงสุด ทั้งสนับสนุนการจ้างงานการมีอุตสาหกรรมเพื่อสร้างรายได้ต่างๆ ให้มาใช้ผลิตภัณฑ์ของคนไทยมากที่สุด"

นายอนุทิน​ ยังยอมรับว่า​ จะต้องมีการปรับเรื่องพื้นที่โซนนิ่ง เนื่องจากขณะนี้ยังติดปัญหาเรื่องโซนนิ่งอยู่ ฉะนั้นจะมาเปลี่ยนเป็นเรื่อง Entertainment Complex เมื่อไหร่ก็ต้องมาแก้ไขปัญหานี้ซึ่งจะต้องมีการหารือกัน

เมื่อถามว่าวันนี้พรรคภูมิใจไทยยอมลดท่าทีหลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการแถลงคัดค้านร่างกฎหมายกาสิโน​ นายอนุทิน​ ปฏิเสธเสียงสูงว่าไม่ได้ค้าน ก่อนถามกลับผู้สื่อข่าวว่าไม่เอาเลยที่ไหนล่ะ ถ้าคนไทยได้ประโยชน์ ประเทศไทยได้ประโยชน์ มีการพิสูจน์ให้เห็นชัดเจนว่าเศรษฐกิจน้ำเติบโตขึ้น คนมีรายได้เพิ่มมากขึ้นมีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งก็ต้องเน้นไปที่ประชาชนคนไทยด้วย ซึ่งเราก็ต้องมานั่งปรับ ทั้งนี้ Entertainment Complex อย่าเพิ่งนึกถึงบ่อนการพนัน​ หรือ​ กาสิโน ที่ถูกกฎหมาย​ เพราะ Entertainment Complex จะมีทั้งห้างสรรพสินค้าศูนย์อาหารสวนสนุก ฮอลล์​จัดคอนเสิร์ตและโชว์ต่างๆมากมาย ซึ่งจะเป็นสิ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น และหากเป็นไปได้ควรกระจายไม่ควรกำหนดให้เป็นจุดใดจุดหนึ่ง​

" ถ้าเป็นไปได้ ก็กระจายอย่าไปฟิก ไปตรงไหนตรงไหน กระจายให้ไปอยู่ในพื้นที่ ถ้าไปแล้วพื้นที่นั้นไม่มีการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ​ แล้วจะไปสร้างรายได้ให้คนในพื้นที่​ ที่นั้นก็จะเป็นประโยชน์​โดยรวม"
เมื่อถามย้ำว่าหากเงื่อนไขโครงการดังกล่าวเหมาะสมพรรคภูมิใจไทยก็พร้อมที่จะสนับสนุนใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า​ การร่วมรัฐบาลที่เป็นพรรคร่วมอยู่ 5-6 พรรค​ โดยกติกามารยาทต้องสนับสนุนซึ่งกันและกันอยู่แล้ว หากเราไม่สนับสนุน​ และพอถึงตานโยบายเราฝั่งนู้นไม่สนับสนุนแล้วประชาชนจะได้อะไร​ ประเทศจะได้อะไร​ ฉะนั้นเราต้องสนับสนุนให้มีการขับเคลื่อน แต่ทุกอย่างต้องถูกต้องตามครรลองคลองธรรม ไม่ผิดศีลธรรม เกิดประโยชน์อย่างชัดเจนต่อส่วนรวม พร้อมยืนยันว่าถามกี่ทีตนก็จะตอบแบบนี้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์