เสรีพิศุทธ์ ลั่นตัดสัมพันธ์ 51 ปี แฉยับ ทักษิณ-เพื่อไทย ไม่เห็นหัว ต้องเข้าคุก


เสรีพิศุทธ์ ลั่นตัดสัมพันธ์ 51 ปี แฉยับ ทักษิณ-เพื่อไทย ไม่เห็นหัว ต้องเข้าคุก

เสรีพิศุทธ์ น้อยใจ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาล ลั่นตัดสัมพันธ์ 51 ปี แฉยับ "ทักษิณ-เพื่อไทย" ไม่เห็นหัว ขออะไรก็ช่วย ต้องเข้าคุกให้หมด

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 ส.ค. 2567 ที่พรรคเสรีรวมไทย ย่านบางขุนนนท์ กทม. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีต สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงจุดยืนของพรรคเสรีรวมไทย กรณีถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่า ขณะนี้พรรคเสรีรวมไทยทำหน้าที่พรรคร่วมรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว แม้ยังต้องการทำงานให้ประเทศ แต่เมื่อไม่มีโอกาสก็ขอไปทำงานด้านอื่นก็ได้

"ที่ผ่านมานายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ตั้งนักโทษมาเป็นรัฐมนตรี แต่ปัจจุบันนักโทษมาตั้งรัฐมนตรีเอง จะอยู่ร่วมกันต่อไปได้อย่างไร จึงได้ประชุมคณะกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรค เมื่อวันที่ 27 ส.ค.และมีมติ 7 เสียง ต่อ 4 เสียง ให้ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล"

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า
พรรคได้แจ้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผ่านนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ว่า ขอถอนตัว และจะเป็นอิสระ ต้องทำหน้าที่ฝ่ายค้านตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อให้พรรคได้สร้างผลงานและปฏิบัติงานตามอุดมการณ์แนวนโยบายของพรรคอย่างเต็มที่ และรักษาประโยชน์ประชาชน ประเทศชาติ

"การอยู่ร่วมรัฐบาลต่อ โดยมารยาทจะไม่สามารถวิจารณ์นโยบายของรัฐบาลได้ จะอึดอัด ทำอะไรต้องยอมให้เขาเหยียบตลอดเวลา"
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าเหตุผลที่ถอนตัวเพราะน้อยใจหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า
"ผมโกหกใครไม่เป็น ผมน้อยใจ เห็นว่าวันที่ไปประชุมพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อคุณอุ๊งอิ๊งเป็นนายกฯ พูดแดกดันว่าพรรคเสรีรวมไทยรับใช้เพื่อไทยมาทั้งชีวิตแล้ว เผื่อมีโอกาสร่วมงานกับรัฐบาลบ้าง แต่ที่มีปัญหา เช่น เรื่องตำรวจ ที่รองนายกฯ และรักษาการนายกฯ บอกจะขอดูแลงานตำรวจเอง แบบนี้จะมีปัญหา ทั้งที่ตนเคยเป็น ผบ.ตร.มาก่อน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า
การดูแลตำรวจไม่ใช่แค่การแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจให้เป็นคนของตนเองเท่านั้น แต่ตำรวจต้องมีการปฏิรูปการทำงาน การบริหารจัดการ พรรคเพื่อไทยไม่เคยคิดทำงานให้ตำรวจเลย คิดแต่จะคุมการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ทำให้ประชาชนขาดศรัทธาตำรวจ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า
สมัยที่ตนเป็น ผบ.ตร. มีความสนิทกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และครอบครัว มีนักการเมือง ทั้งนายทักษิณ คุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ มาขอเรื่องการแต่งตั้งผู้กำกับการ ตนก็ให้ รวมถึงนายชวน หลีกภัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ มาขอตำแหน่งผู้การ ก็ให้หมด แต่ตนไม่เคยได้รับการตอบแทนจากคนเหล่านี้ ยกเว้นนายสุเทพที่ตอบแทนเรื่องการแต่งตั้งตำรวจ

"ช่วงที่นายทักษิณอยู่ต่างประเทศ 17 ปี ผมเคยไปเยี่ยม 5 ครั้ง ช่วงหลังการเลือกตั้งปี 62 ที่ผมได้เป็นประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤตมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ตอนนั้นพรรคเพื่อไทยมีอะไร ขอผมหมด"

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า เช่น นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เป็น สส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ขอให้ช่วยเอานายศุภชัย โพธิ์สุ อดีต สส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย ออกไปให้หน่อย เพราะเป็นคู่แข่งในเขตเลือกตั้ง ซึ่งตนช่วยโดยไม่ได้กลั่นแกล้ง เพราะนายศุภชัยครอบครองที่ดินทั้งที่ไม่มีสิทธิ์ 1,000 ไร่ จนถูกตัดสิทธิทางการเมือง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า
อย่างกรณีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ขอให้ช่วยจัดการ นายวิรัช รัตนเศรษฐ พรรคพลังประชารัฐ ที่กว้างขวางใน จ.นครราชสีมา ตนจัดการให้หมด ทำให้พรรคเพื่อไทยได้ สส. อีกหลายคน แต่เป็นการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา ไม่เคยทำผิดให้เป็นถูก ทำให้พรรคเพื่อไทยได้ สส.เพิ่มขึ้น

"ผมช่วย สส.ของพรรคเพื่อไทยมาตลอด และรัฐมนตรีอีกหลายคน เมื่อเลือกตั้งเสร็จ ผมมีเสียงเดียว เอาไปเทียบกับพรรคหนึ่งเสียงได้อย่างไร เพราะรู้จักมา 51 ปี เมื่อเขาไม่รู้จักกันแบบนี้ จะให้ผมรู้จักเหรอ ถอนตัวดีกว่า"
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่านายทักษิณรับปากจะให้ตำแหน่งหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า
พูดกับตนไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ว่าเป็นหนี้บุญคุณตน ขอให้ไปคิดดู คนที่เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจจะมีรุ่นพี่ที่ดูแลนายทักษิณ ตั้งเป็นผู้การ ผู้บัญชาการทั้งหมด แต่ไม่ตั้งตนเลย พูดตลอดเวลาเป็นหนี้ตนเป็นพันครั้งต้องชดใช้ แต่พูดแล้วก็เฉย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า
แม้กระทั่งตอนตนไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลตำรวจ ก็พูดว่าต้องตอบแทนแต่ก็เฉย ไม่เป็นไร เพราะการจัดตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องของ น.ส.แพทองธาร จะเอา สส. หรือไม่เอา สส. ก็ได้ เป็นอำนาจนายกฯ แต่ลืมตนทุกที ไม่รู้ว่าคิดอย่างไร อาจคิดว่าพรรคเสียงเดียว ไปเปรียบเทียบกับพรรคอื่นๆ ได้อย่างไร เพราะเข้ามาหวังประโยชน์ แต่ตนต้องการเข้ามาทำงาน หลังจากเกิดปัญหาขัดแย้งระหว่างตนกับนายทักษิณ นายทักษิณก็ไม่โทรมาหา และพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้ว่าอะไร

"ขอยืนยันว่าผมเคยไปเยี่ยมนายทักษิณ 2 ครั้ง ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ คือช่วงเดือน พ.ย.2566 และเดือน ก.พ. 67 และมีหลักฐานยืนยันเป็นข้อความสนทนาในแชทไลน์ การพูดคุยระหว่างตัวแทนของนายทักษิณกับผม เพื่อนัดวันเวลาที่จะให้ผมเข้าไปพบนายทักษิณที่โรงพยาบาลตำรวจ ครั้งแรกนัดพบกันเดือน พ.ย.66"

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า ครั้งที่ 2 ตัวแทนของนายทักษิณ ได้ส่งแบบฟอร์มการขอให้ถอนคำฟ้องที่ผมฟ้องนายเศรษฐา ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มาให้ตนลงนาม พร้อมกับนัดอีกครั้งในวันที่ 4 ก.พ. 67 เวลา 10.00 น. ตนยืนยันว่ามีหลักฐานการไปพบนายทักษิณจริงๆ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า
ส่วนตัวแทนนายทักษิณที่เจรจาทางแชทเป็นใคร ยังไม่ขอเปิดเผย รวมถึงอาการของนายทักษิณระหว่างที่ไปเยี่ยมที่ชั้น 14 เป็นอย่างไรยังไม่ขอพูด ขอชี้แจงเป็นสเต็ปๆ ยังไม่อยากปล่อยข้อมูลทั้งหมดว่าคุยอะไรกันบ้าง ขณะนี้ผมหันหลังให้นายทักษิณ ถือว่าหมดเวลาแล้ว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า
ที่บอกว่าตนจะไปจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ เป็นฝ่ายค้าน เป็นไปไม่ได้ เพราะตนไม่เอาคณะปฏิวัติ ส่วนจะรอสายตรงจากนายทักษิณติดต่อมาหรือไม่นั้น ไม่มี เขาทำลายพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ อย่างเก่งก็ทำให้เสรีรวมไทยสูญพันธุ์ แต่เราก็มีแค่หนึ่งเสียง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า
การออกมาแถลงข่าววันนี้ ไม่ได้ต้องการสร้างมูลค่าให้ตัวเอง ที่ผ่านมาสมัยตั้งรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีการเสนอเงิน 300 ล้านบาท และให้ตำแหน่งรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง แต่ตนไม่เอา

เมื่อถามว่าถ้าตอนนี้มีการต่อรองให้เก้าอี้รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงจะเอาหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า
ไปก็โง่สิ เดินมาขนาดนี้ มันก็รบกันท่าเดียว แน่นอนว่าขอตัดสัมพันธ์นายทักษิณ คบมา 51 ปีแล้ว ทำได้แค่นี้ จะคบต่อไปทำไม หลังจากนี้ให้รอดูป.ป.ช.จะเชิญตนไปให้ข้อมูลหรือไม่ ขอบอกเลยว่าจะต้องติดคุกกันทั้งหมด ตั้งแต่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผบ.เรือนจำ และแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าจะต้องมีภาค 2 ให้ติดตามใช่หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า
ขอให้คอยดู เดี๋ยวนักข่าวไม่มีงานทำ

เมื่อถามว่า มองว่า น.ส.แพทองธาร เป็นร่างทรงนายทักษิณหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า
สื่อก็รู้ ไม่เห็นต้องถาม ส่วนการกระทำของนายทักษิณ จะเข้าข่ายครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ สื่อก็รู้เช่นกัน ขณะนี้นายทักษิณไม่ใช่หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่สามารถเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยได้ เมื่อไม่ใช่สมาชิกพรรค จะไปแสดงตัวเชิญทุกพรรคร่วมรัฐบาลมาที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อคืนวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้สนับสนุน น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ ไม่ได้ ถือว่าครอบงำพรรค

เมื่อถามว่ามองอนาคตของพรรคเพื่อไทย และน.ส.แพทองธารอย่างไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า
อยู่ได้ไม่ถึงปี สั้นกว่านายเศรษฐา จะตายด้วยเรื่องของนายทักษิณเอง รวมถึงเรื่องคดีของน.ส.แพทองธารด้วย แต่เราคงไม่ถึงขั้นไปยื่นร้องน.ส.แพทองธาร

เมื่อถามว่าประเมินว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเดินเกมแก้แค้นนายทักษิณ อย่างไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า
ต้องแก้แค้นเต็มที่ แต่ พล.อ.ประวิตร คงสู้ไม่ได้ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคตระบัดสัตย์ หลังเลือกตั้งปี 62 ก็ตระบัดสัตย์ไปร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้มีสส.ลดลงจาก 52 คน เหลือ 25 คนในปัจจุบัน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยบอกถ้าพรรคแพ้การเลือกตั้งปี 66 จะเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต แต่ก็ไม่เลิก ตระบัดสัตย์หรือไม่ ทั้งที่พูดต่อที่สาธารณะ ถามว่าผิดจริยธรรมหรือไม่ ตนมองว่าผิด แต่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องเป็นผู้ตัดสิน ดูแล้วพล.อ.ประยุทธ์ ยังมีสัจจะดีกว่านักการเมือง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับบทบาทของพรรคเสรีรวมไทยต่อจากนี้ จะทำหน้าที่ฝ่ายค้าน สิ่งไหนที่รัฐบาลทำดีก็ไม่คัดค้าน ถ้าทำไม่ดีก็ค้าน และจะดำเนินการฟื้นฟูพรรคในการเลือกตั้งต่อไป ถ้าพรรคเพื่อไทยมาเชิญให้ร่วมรัฐบาล ก็ไม่เข้าร่วมแล้ว

เมื่อถามว่าราคาที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องจ่ายในการเข้าร่วมรัฐบาลครั้งนี้คืออะไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ก็จบแล้ว ในกทม.ก็จบแล้ว



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์