ด่วน! ‘เดชอิศม์’ เผย แกนนำเพื่อไทย เชิญ ‘ประชาธิปัตย์’ ร่วมรัฐบาล


ด่วน! ‘เดชอิศม์’ เผย แกนนำเพื่อไทย เชิญ ‘ประชาธิปัตย์’ ร่วมรัฐบาล


ด่วน! ‘เดชอิศม์' เผย แกนนำเพื่อไทย คุย ‘เฉลิมชัย' เชิญ ‘ประชาธิปัตย์' ร่วมรัฐบาลแล้ว รอเทียบเชิญอย่างเป็นทางการ ก่อนนัดประชุมกรรมการบริหารพรรค บอก คุยนอกรอบ สส. 90% เห็นควร ก้าวข้ามความขัดแย้ง รับ โหวตร่วม 21 เสียง แต่สุดท้าย เป็นมติพรรคต้องไป ทั้ง 25 เสียง

วันที่ 26 ส.ค.67 นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์ได้เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย โดยมีกระแสข่าววันนี้คนสนิทได้เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล คาดว่าไปส่งประวัติคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ว่า เบื้องต้นพรรคได้มอบหมายให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค เป็นผู้เจรจากับพรรคเพื่อไทย สรุปได้ว่า พรรคเพื่อไทยเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลแล้ว รอเพียงหนังสือเทียบเชิญอย่างเป็นทางการ

นายเดชอิศม์กล่าวว่า ตนในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้หารือนอกรอบ กับ สส.และกรรมการบริการพรรคแล้ว พบว่า 90% หรือเกิน 90% มีความเห็นว่า เราควรก้าวข้ามความขัดแย้งไปได้แล้ว ซึ่ง 90% เห็นควรว่า น่าจะร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาลได้

ส่วนการเข้าร่วมรัฐบาลจะไปทั้ง 25 เสียง หรือ 21 เสียงตามข่าว นายเดชอิศม์ กล่าวว่า มีการคาดการณ์ว่า การโหวต เฉพาะ สส.น่าจะ 21 เสียง ต่อ 4 เสียบ แต่เมือโหวตแล้ว ต้อง เป็น 25 เสียง เพราะมติพรรค ทุกคนต้องปฎิบัติตาม สรุปต้องไปร่วมรัฐบาลทั้ง 25 คน

เมื่อถามว่า ใน 21 เสียง ได้มีการพูดคุยกับ 4 เสียงหรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า คงไปพูดคุยในที่ประขุม ต้องอภิปรายในการประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารพรรคกับ สส. แต่จากตามข่าวเห็นว่า เขาน่าจะไม่โหวตในการเข้าร่วมรัฐบาล แต่สุดท้ายต้องปฎิบัติตามมติพรรค เพราะพรรคประชาธิปัตย์อยู่ได้เพราะมติพรรค เราเคารพเสียงส่วนใหญ่กัน

นายเดชอิศม์ ยอมรับ ว่า เบื้องต้นที่พูดคุย พรรคประชาธิปัตย์จะได้โควตารัฐมนตรีว่าการ 1 และ รัฐมนตรีช่วยว่าการ 1 แต่สุดท้ายค่อยไปสรุปในที่ประชุมร่วม ส่วนการนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อขอมติพรรค ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรอหนังสือจากพรรคเพื่อไทยอยู่ ถ้าหนังสือมาสามารถนัดประขุมได้ทันที ซึ่งจะช้าหรือเร็วต้องถามพรรคเพื่อไทย

พร้อมกันนี้ นายเดชอิศม์ ยืนยันว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์ได้เข้าร่วมรัฐบาล ไม่เกี่ยวกับปัญหาของพรรคพลังประชารัฐ เพราะพรรคพลังประขารัฐจะอยู่ทั้งหมด หรือ 50% ไม่เกี่ยวกับพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย เพราะ สส. ส่วนใหญ่บอกว่าความขัดแย้งในประเทศไทยมันต้องยุติได้แล้ว ขนาดสงครามระหว่างพม่ากับไทย วันนี้เรายังเป็นมิตรกันเลย เพื่อเดินหน้าในการพัฒนาประเทศเราควรยุติความขัดแย้งได้แล้ว

มีรายงานว่า 4 เสียง ที่คัดค้านการเข้าร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย

1.นายชวน หลีกภัย สส. ระบบบัญชีรายชื่อ
2.นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส. ระบบบัญชีรายชื่อ
3.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส. ระบบบัญชีรายชื่อ
4 นายสรรเพชญ บุญญามณี สส. สงขลา

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์