ผู้ร้องนิรนาม ชง กกต.ยื่นศาลยุบพรรคเพื่อไทย ชี้ ‘ทักษิณ’ เข้าข่ายครอบงำ


ผู้ร้องนิรนาม ชง กกต.ยื่นศาลยุบพรรคเพื่อไทย ชี้ ‘ทักษิณ’ เข้าข่ายครอบงำ


นักร้องนิรนาม ชงยุบเพื่อไทย หลัง ‘ทักษิณ' เข้าข่ายครอบงำพรรค จี้ กกต.ยื่นศาล รธน. ไม่ต้องสอบสวน ทำแบบเดียวกับยุบก้าวไกล


เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้ร้อง ซึ่งสงวนชื่อและนามสกุล ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้มีคำสั่ง ยุบพรรคเพื่อไทย เช่นเดียวกับที่ กกต.ยื่นยุบพรรคก้าวไกล โดยอ้างคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ จากเรื่องพิจารณาที่ 17/2567 กรณี นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี แต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมร้ายแรง ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไปเมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ในเอกสารของผู้ร้องอ้างว่า จากหลักฐานคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญอันควรเชื่อได้ว่า พรรคเพื่อไทยยินยอมให้บุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกชี้นำกิจกรรมของพรรค ประกอบกับพฤติการณ์ของแกนนำพรรคเพื่อไทย ซึ่งแสดงออกในหลายเหตุการณ์ถึงการให้การยกย่อง ให้ความสำคัญ ให้ความใกล้ชิด ให้การต้อนรับ และการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงการยอมรับการชี้นำจาก นายทักษิณ ชินวัตร รวมทั้งการนำวิดีโอที่นายทักษิณชี้นำแนวทางไม่ให้พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองแนวอนุรักษนิยมใหม่ และชี้นำการปฏิบัติตนของสมาชิกพรรคเพื่อไทย มาเปิดในที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ภายใต้การรู้เห็นของกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย

จึงแสดงว่าพรรคเพื่อไทยยินยอมให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นชี้นำกิจกรรมของพรรคเพื่อไทย ในลักษณะที่ทำให้สมาชิก และกรรมการบริหารพรรคขาดความอิสระ และนายทักษิณมีการกระทำที่เป็นการชี้นำพรรคเพื่อไทยและสมาชิก อันเป็นการกระทำที่ขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย (พ.ร.ป.) พรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 28 และมาตรา 29 อันทำให้การใช้เสรีภาพในการจัดตั้งพรรคการเมืองไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 45 วรรคหนึ่ง และวรรคสอง

ผู้ร้องระบุอีกว่า
โดยการที่พรรคเพื่อไทยฝ่าฝืนมาตรา 28 จะเป็นเหตุให้ กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคเพื่อไทย ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) และการที่นายทักษิณฝ่าฝืนมาตรา 29 จะมีโทษตามมาตรา 108 แห่ง พ.ร.ป.เดียวกัน และเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยได้ทันทีโดยไม่ต้องสอบสวน เนื่องจากมีหลักฐานอันควรเชื่อได้จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ตามแนวคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องพิจารณาที่ 10/2567 กรณี กกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์