ทักษิณ เคลียร์เรื่องบิ๊กป้อม พร้อมเงินหมื่นดิจิตัล วอลเล็ต


ทักษิณ เคลียร์เรื่องบิ๊กป้อม พร้อมเงินหมื่นดิจิตัล วอลเล็ต


วันที่ 20 ส.ค. 67 ที่อาคารชินวัตร 3 นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้โทรศัพท์เคลียร์ หลังจากที่มีกระแสข่าวว่าจะไม่ให้คนนามสกุล "วงษ์สุวรรณ" ร่วม คณะรัฐมนตรีแพทองธาร1ว่า

ยังไม่เคยได้ยินเสียงของพล.อ.ประวิตรเอง แต่ได้ยินจากเสียงที่ลอดมาทางโทรศัพท์ของหัวหน้าพรรคอื่น

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตรบ้างหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่ได้คุยเลยซึ่งเป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรค แต่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้น ในอดีตใครทำอะไรไปก็ควรจะรู้ตัวแค่นั้นเอง เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในพรรคพลังประชารัฐ ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะทางรัฐบาลมีคณะกรรมการอยู่ ซึ่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาช่วยกันตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยที่สุด



เมื่อถามว่า ตอนนี้แตกเป็นสองฝ่ายระหว่าง พล.อ.ประวิตรกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มองว่าฝ่ายไหนเหมาะสมที่จะมาร่วมรัฐบาลมากกว่ากัน นายทักษิณ กล่าวว่า ฝ่ายที่ทุ่มเทให้กับรัฐบาลมาตลอดก็น่าจะเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง

เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ประวิตรไม่ได้โทรศัพท์ถึงท่านใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า "ไม่ได้โทรครับ" เมื่อถามย้ำว่าแต่ พล.อ.ประวิตรบอกว่ามีการโทรเคลียร์ใจไปแล้ว นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่ทราบ อาจจะคนรอบข้างของท่านเล่าให้ฟังมั้ง เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะไม่ให้คนนามสกุล "วงษ์สุวรรณ" ร่วมคณะรัฐมนตรีด้วยนั้น นายทักษิณ กล่าวว่า แล้วแต่คณะกรรมการ ตนไม่ได้เกี่ยวข้อง เป็นเพียงคนเดินผ่านผ่านมาและได้ยินเฉยๆ เฉย ซึ่งคนรอบข้างของ พล.อ.ประวิตรอาจจะไปบอกท่านอย่างนั้น แต่ยืนยันว่าตนไม่ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร

เมื่อถามว่า การเข้ามานั้นควรมาทั้งพรรคหรือไม่ นายทักษิณ หัวเราะก่อนกล่าวว่า จะร้องเพลงของอัสนี วสันต์ ถ้าจะมาก็มาทั้งตัว ส่วนที่มีข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์อาจจะเข้ามาแทรก หากพรรคพลังประชารัฐมาไม่ครบนั้น นายทักษิณ กล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นธรรมชาติ ต้องมีเสียงให้มีเสถียรภาพ เพราะว่าปัญหาประเทศเยอะมาก ปัญหาที่ต้องเปลี่ยนในเชิงโครงสร้างมีหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่ต้องเปลี่ยนทั้งโครงสร้าง ต้องอาศัยการแก้กฎหมาย การสนับสนุนจากสภาฯ ดังนั้นเราต้องมั่นใจว่ารัฐบาลมีเสียงพอถึงจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในประเทศไทย ซึ่งวันที่ 22 ส.ค. นี้ ตนจะพูดเรื่องแนวทางเศรษฐกิจ เพื่อจะทำให้สร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมาสู่ประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง เพราะวันนี้เราเสียหายไปเยอะแล้ว

 



เมื่อถามว่ายังผูกใจเจ็บกับ พล.อ.ประวิตรหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า "ผมโดนเยอะที่สุด และไม่ได้ไปใส่ใจอะไรกับอดีต ผมอยู่กับวันนี้ และพรุ่งนี้"

เมื่อถามถึงคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส ที่อาจจะไม่ได้เป็นรัฐมนตรี นายทักษิณ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกติกา ถ้าสมมติว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นลายลักษณ์อักษรออกมาว่าผ่านก็คือผ่าน ไม่ผ่านก็คือไม่ผ่าน เพราะไม่เช่นนั้นนายกฯก็อยู่ในฐานะที่แบบคราวที่แล้ว ซึ่งคนที่สุ่มเสี่ยงก็ไม่ดี ก็ต้องเสียสละ เพื่อให้การเมืองต่อเนื่อง

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตรไม่ได้ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ กล่าวว่า "นั่นสิ ลองถามท่านดูก็แล้วกันว่าทำไมถึงไม่มาโหวต"

เมื่อถามถึงกรณีโครงการ ดิจิทัล วอลเล็ต จะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ตอนนี้นายกฯกับฝ่ายงบประมาณและฝ่ายเศรษฐกิจกำลังคุยกันอยู่ถึงแนวทางความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องมีแน่นอน และต้องทำอย่างเร็ว จะช้าไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจมันไหลลง ยิ่งไหลลงลึกเท่าไหร่ยิ่งดึงกลับมายากเท่านั้น เพราะฉะนั้นนายกรัฐมนตรีก็กำลังวางแผนกันอยู่หลังจากที่ทำงานได้แล้วก็คงสั่งการเลย

เมื่อถามว่า ส่วนตัวคิดว่าต้องทำต่อหรือไม่ดี นายทักษิณ กล่าวว่าคำว่าดิจิทัล วอลเล็ต มีอยู่ 3 เรื่อง ในนั้นคือ 1.การกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญและต้องทำ 2.เรื่องการให้ประชาชนมีโอกาสเรียนรู้เทคโนโลยีเทคโนโลยี เพื่อใช้ประโยชน์ในโอกาสต่อไป เพื่อให้ประชาชนรู้เท่าทันเทคโนโลยีซึ่ง ก็ต้องทำต่อไป แต่อาจจะความเร่งด่วนอาจจะรอได้ และ3. อนาคตดิจิทัล วอลเล็ต เมื่อวางไว้แล้วจะสามารถใช้ประโยชน์กับประชาชนและประเทศกับรัฐบาลติดต่อเชื่อมกันได้ทางเศรษฐกิจ และเป็นช่องหน้าต่างของประชาชนในการทำธุรกิจผ่านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องของเทคโนโลยีที่จะต้องมีต่อไป แต่รูปแบบอาจจะอิงเทคโนโลยีบ้าง หรือไม่อิงเทคโนโลยีบ้างก็ได้ แต่ต้องถูกกฎหมายและต้องไม่ขัดแย้งกับคนที่เห็นต่างมากเกินไป




เมื่อถามว่า โครงการอาจเปลี่ยนแปลง แต่การอัดฉีดมีต่อไปใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า "การอัดฉีดเท่าที่ผมเดินผ่าน ได้เห็นนายกฯคุยกับฝ่ายงบประมาณก็บอกว่าควรจะต้องทำ"

เมื่อถามว่าเมื่อเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่สำคัญท่านจะมาช่วยดูหรือไม่ นาย ทักษิณ กล่าวว่า ช่วยให้คำแนะนำ แต่การตัดสินใจเป็นเรื่องของนายกและคณะรัฐมนตรี แต่ในส่วนของตนให้คำแนะนำได้

เมื่อถามว่าถ้าเปลี่ยนเป็นเงินสดจะตอบโจทย์มากกว่านี้หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ข้อดีของการแจกเงินสดมันเร็ว และแต่ข้อเสียคือกลัวจะใช้ในสิ่งที่กระตุ้นเศรษฐกิจไม่เต็มที่เท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะนั่งควบ รมว.กลาโหมด้วยหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า "โอ๋ คงไม่มั้งครับ เพราะว่ารู้สึกว่าเอาแค่นี้ก็หนักแล้ว"

เมื่อถามว่าคิดว่า รมว.กลาโหมควรเป็นทหารหรือพลเรือน นายทักษิณ กล่าวว่า ก็ไม่รู้ครับ แล้วแต่กรรมการเขาดูว่ามีใครเหมาะสมอยู่เขาก็คงเลือกกันอีกที เมื่อถามว่ามองกองทัพในวันนี้อย่างไร นายทักษิณ กล่าวว่า วันนี้กองทัพก็สมัยใหม่ขึ้นเยอะ เมื่อถามว่าจำเป็นต้องป้องกันเรื่องที่เคยเกิดขึ้นในอดีตหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า อดีตก็เรียนรู้ แต่ปัจจุบันและอนาคตเป็นสิ่งที่ต้องวางรากฐานไว้ให้ลูกหลาน และประเทศ

เมื่อถามว่ามีการมองว่า มีการวางตัวใครนั่ง รมว.กลาโหม เช่น พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาฯสมช.หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเลย เพราะอาจถูกเสนอโดยพรรคร่วมรัฐบาลก็ได้ เมื่อถามว่าตอนนี้ไว้ใจกองทัพและสถานการณ์การเมืองมากน้อยแค่ไหน นายทักษิณ กล่าวว่า วันนี้ที่สำคัญ คือรัฐบาลต้องทำหน้าที่ให้ประชาชนให้เป็นที่พอใจ และเร็วที่สุดนอก นั้นเป็นเรื่องหลัก เรื่องสำคัญต้องแก้ปัญหาให้กับประชาชนก่อน วันนี้ปัญหาเร่งด่วนก็คือเรื่องหนี้สิน และการไม่สามารถใช้จ่ายเงินได้ของประชาชนทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก ทั้งนี้การเมืองมีข้อจำกัดของมันอยู่ แต่เรื่องภาวะผู้นำสำคัญที่จะนำองคาพยพทั้งหมดทั้งระบบราชการและภาคเอกชนมาร่วมมือกันทำให้ได้

 



เมื่อถามว่า แต่มีระเบิดเวลาลูกหนึ่งรออยู่ คือการกลับมาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ กล่าวว่า อันนั้นไม่ใช่ระเบิดเวลา มันเป็นเรื่องที่ถ้าจะกลับก็กลับ มันก็มีกลไกของมันอยู่ ก็อยู่ที่กลไกทั้งหลาย เมื่อถามว่าแต่กลไกต้องดีลหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีดีล ไม่มีเลย กำลังเข้าใจผิด อย่างแรง ไม่มีดีล ตนไม่มีดีลกับใครเลย ถ้าดีลป่านนี้ก็ต้องมีอะไรประหลาดๆ ออกมาแล้ว

เมื่อถามว่าจนถึงวันนี้ น.ส.แพทองธยังมีอะไรที่ต้องระวังเป็นพิเศษหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องระวังคือปัญหาของประเทศที่หมักหมม และต้องแก้ไข ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่และเป็นปัญหาหนักเป็นเรื่องเศรษฐกิจไม่ใช่เรื่องเล่น ชาวบ้านลำบากมาก วันนี้เศรษฐกิจใต้ดินเป็นครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจบนดิน ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน หมายความว่าโอกาสในการทำมาหากิน หมายความว่าโอกาสในการทำมาหากินที่ถูกกฎหมายมันปิดมานานคนก็เลยลงใต้ดินกันหมดวันนี้เศรษฐกิจใต้ดินใหญ่การพนันออนไลน์ปีนึงมูลค่า 500,000 ล้านบาท

เมื่อถามว่า มีการมองว่า น.ส.แพทองธาร ยังไม่ถึงขั้นเป็นมือเศรษฐกิจ นายทักษิณกล่าวว่า ก็ดีเอ็นเอเดียวกัน หวังว่าคงได้ แต่ทั้งนี้เราต้องช่วยกันคิด เพราะไม่ใช่เรื่องของคนๆ เดียวในการคิด แต่ทำงานต้องเป็นที มก็เป็นห่วงอยู่

เมื่อถามว่าปกตินายกฯ จะเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจ นายทักษิณ กล่าวว่า แน่นอนแต่ต้องมีคนช่วยนายกอิ๊งค์ จะเน้นเรื่องทำงานเป็นทีม เขาก็จะเอาคนจากพรรคมาช่วยทำงาน หลายคน เมื่อถามถึงกรณีที่ถูกมองว่านายทักษิณครอบงำนายกฯนั้น นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีการครอบงำ มีแต่การครอบครอง เพราะเป็นลูกสาวผม เมื่อถามว่ากังวลว่าจะมีคนนำเรื่องไปร้องเรียนหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า สบายๆ อยากจะร้องก็ร้องให้ดัง



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี อัมรินทร์TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์