ด่วน! เพื่อไทยเคาะแล้ว ใครคือนายกฯคนใหม่?


ด่วน! เพื่อไทยเคาะแล้ว ใครคือนายกฯคนใหม่?


ด่วน! เคาะชื่อ ชัยเกษม ชิงนายกฯคนใหม่ ด้านวันนอร์ เด้งรับ ร่อนจ.ม.ด่วน นัดโหวต 16 ส.ค.นี้


แกนนำพรรคร่วม รบ.ดอดเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า คาดเคาะ "ชัยเกษม" นั่งนายกฯ คนใหม่แทน"เศรษฐา" ด้านวันนอร์ เด้งรับ ร่อนจ.ม.ด่วน นัดโหวต 16 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากการเป็นนายกฯ ทั้งนี้ มีกระแสข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้เชิญแกนนำของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลหารือในประเด็นบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ คนที่ 31

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยยังคงยืนยันว่า ตำแหน่งนายกฯ เป็นโควต้าของพรรคเพื่อไทยในฐานะที่มีคะแนนเสียง ส.ส.มากที่สุด โดยล่าสุดมีรายงานว่า พรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อ นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ ลงชิงเก้าอี้นายกฯ โดยที่โควต้ารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลยังเป็นกระทรวงเดิมเพื่อให้การทำงานเป็นอย่างไปต่อเนื่อง สำหรับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังไม่พร้อมเป็นนายกฯ จึงเลือกนายชัยเกษมมาดำรงตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า
บริเวณด้านหน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็นต้นมา พบว่า มีรถเข้าออกหลายคันซึ่งมีทั้งรถของบุคคลในบ้านจันทร์ส่องหล้า รวมถึงรถของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่ได้เข้าไป เช่น นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ด้าน พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่มี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค รทสช. พร้อมด้วย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รทสช. และนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 15 ส.ค.พรรคเพื่อไทยได้มีการนัดหมายประชุม สส.พรรคที่อาคารรัฐสภาในเวลา 09.00 น.ก่อนที่จะเข้าร่วมประชุมวิปรัฐบาลในเวลา 10.00 น.

ล่าสุด เวลา 19.10 น. ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงสส.ทุกคน ที่ สผ 0014/ผ 49 ลงวันที่ 14 สิงหาคม 2567 ระบุว่า ด้วยประธานสภาผู้แทนราษฎรได้มีคำสั่งให้ยกเลิกการนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 16 สิงหาคม 2567 และมีคำสั่งให้นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ ในวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา จึงเรียนมาเพื่อทราบ และขอเชิญท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไปประชุมตามกำหนดวันและเวลาดังกล่าวข้างต้น



ด่วน! เพื่อไทยเคาะแล้ว ใครคือนายกฯคนใหม่?

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. 134 คณาจารย์นิติฯ ร่อนแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วย คำวินิจฉัยศาล คดียุบก้าวไกล-สอยเศรษฐา
  2. เศรษฐาส่งคนเก็บของ! ปิดฉากห้องนอนนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า
  3. เผยสาเหตุ ลุงป้อม ไม่ไปสภาร่วมโหวตนายกฯ คนที่31
  4. ‘อุ๊งอิ๊ง’ เผย ‘เศรษฐา’ ส่งไม้ต่อสนับสนุนเป็นนายกฯ
  5. เคาะใหม่แล้ว! อุ๊งอิ๊ง แคนดิเดตนายกฯ คนที่31พรรคเพื่อไทย
  6. ‘สมชาย’ ย้ำ ไม่ได้เป็น ‘ใบสั่ง‘ จากใคร ยื่นถอดถอน ‘เศรษฐา’ พ้นนายกฯ
  7. เปิด 5 แคนดิเดต นายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลัง ‘เศรษฐา ทวีสิน’ พ้นตำแหน่ง
  8. หุ้นไทยพลิกร่วงกว่า 15 จุดหลังมีคำตัดสิน เศรษฐา พ้นนายกฯ
  9. เศรษฐา เปิดใจหลังพ้นนายกฯ เสียใจถูกว่าเป็นนายกฯ แบบนี้?
  10. เปิดประวัติ และเส้นทางชีวิต เศรษฐา ถึงวันถูกสั่งพ้นนายกฯ
  11. ด่วน! ศาลรธน.มีมติถอด เศรษฐา ทวีสิน พ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

  12. >> ดูทั้งหมด :ฟ้าผ่า !ศาลรธน.มีมติถอด เศรษฐา ทวีสิน พ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์