คุก 5 ปี จตุพร พรหมพันธุ์ ฐานเปิดเอกสารลับไทยเขมรโยงทักษิณ


คุก 5 ปี จตุพร พรหมพันธุ์ ฐานเปิดเอกสารลับไทยเขมรโยงทักษิณ

ศาลอาญาจำคุก 5 ปีไม่รอลงอาญา ‘จตุพร พรหมพันธุ์‘ ผิดความมั่นคงรัฐ เปิดเอกสารความลับราชการ กระทรวงการต่างประเทศ ปมไทย-กัมพูชา โยง 'ทักษิณ' ก่อนจะให้ประกันตัววางหลักทรัพย์ประกัน 250,000 บาท

วันที่ 6 สิงหาคม 2567 ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาให้จำคุกนายจตุพร พรหมพันธุ์ จากกรณีที่เคยนำหนังสือของกระทรวงการต่างประเทศ ลับมาก ด่วนที่สุด ที่ กต.1303/2355 ลงวันที่ 16 พ.ย.2552 เรื่องแนวทางการดำเนินการกับปัญหาความสัมพันธ์

ไทย-กัมพูชา ซึ่งเป็นความลับของทางราชการเกี่ยวข้องกับความมั่นคงและความปลอดภัยของประเทศ ออกเผยเเพร่ทางสถานีโทรทัศน์ประชาชน (People Channel)

โดยแพร่ข้อความในหนังสือผ่านทางโทรทัศน์ ซึ่งหนังสือดังกล่าวเป็นเอกสารที่กระทรวงการ ต่างประเทศปกปิดไว้เป็นความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศ อันเป็นการกระทำเพื่อให้ผู้อื่นล่วงรู้หรือได้ไปซึ่งข้อความที่ปกปิดไว้เป็นความลับใบหนังสือดังกล่าว

จากการพิจารณาคดี จำเลยไม่มีน้ำหนักหักล้างพยานโจทก์ พฤติการณ์ของจำเองจำเลยรับฟังได้ตามทางนำสืบของโจทก์ว่าการที่จำเลยนำเอกสารไปเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ประชาชนรายการความจริงวันนี้จึงเป็นการกระทำการเพื่อให้ผู้อื่นล่วงรู้หรือได้ไปซึ่งเอกสารอัน ปกปิดไว้เป็นความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศ

พยานหลักฐานหลักฐานของโจทก์ที่ทำสืบมาจึงรับฟังได้โดยปราศจากข้อสงสัย ว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้องจริง พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 124 วรรคเเรก จำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา

ต่อมา นายจตุพร จำเลย ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 250,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี และเคยได้รับการปล่อยชั่วคราวมาโดยตลอด ไม่ปรากฏพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ โดยให้ตีราคาหลักประกัน 250,000 บาท

เครดิตแหล่งข้อมูล : springnews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์