อธิบดีราชทัณฑ์ เผย ‘ทักษิณ’ พ้นโทษ31ส.ค.67 นี้


อธิบดีราชทัณฑ์ เผย ‘ทักษิณ’ พ้นโทษ31ส.ค.67 นี้

อธิบดีราชทัณฑ์ เผย ‘ทักษิณ' พ้นโทษ31ส.ค.67 นี้ นับจากวันรับพระราชทานอภัยโทษ 31ส.ค.66

จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ ณ บ้านจันทร์ส่องหล้า นับตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.2567 และจะพ้นโทษได้รับใบบริสุทธิ์ภายใน 365 วัน โดยก่อนหน้านี้ทางนางพงษ์สวาท นีละโยธิน ปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าอดีตนายกฯ จะได้รับการพ้นโทษในวันที่ 22 ส.ค.นั้น

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า สำหรับการครบกำหนดพ้นโทษของนายทักษิณนั้น จะครบกำหนดการพักโทษในวันที่ 31 ส.ค.2567 เนื่องจากนายทักษิณได้รับการพระราชทานอภัยลดโทษเหลือเพียง 1 ปี วันที่ 31 สิงหาคม 2566 ซึ่งจะตรงกับวันเสาร์ที่ 31 ส.ค.2567 ส่วนกระบวนการปล่อยตัวอดีตนายกฯ ขณะนี้เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้มีการโอนเรื่องไปยังเรือนจำพิเศษธนบุรี เนื่องจากสถานที่พักโทษ "บ้านจันทร์ส่องหล้า" อยู่ในพื้นที่ฝั่งธนบุรี ดังนั้น เรื่องใบบริสุทธิ์จะถูกออกให้โดย ผบ.เรือนจำพิเศษธนบุรี และจะต้องได้รับการประสานงานจากกรมคุมประพฤติเรียบร้อยก่อน และโดยปกติแล้วทางผู้ต้องราชทัณฑ์จะเป็นผู้เดินทางไปรับใบบริสุทธิ์ที่เรือนจำฯ เพราะจะต้องมีการลงนามรับรองชื่อนามสกุลของตัวเอง

เมื่อถามว่าวันที่ 31 ส.ค.นี้ ตรงกับวันเสาร์ ทางหน่วยงานราชการ หรือเรือนจำพิเศษธนบุรี จะสามารถเปิดให้บริการออกใบบริสุทธิ์แก่ผู้ต้องขังได้ด้วยหรือ ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์ระบุว่า ปกติแล้วไม่ว่าจะเป็นวันใด ทางราชทัณฑ์ก็จะต้องพร้อมในการดำเนินการออกใบบริสุทธิ์ให้แก่ผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษ ส่วนลักษณะหรือสาระสำคัญของใบบริสุทธิ์ คือ เป็นเอกสารที่ใช้ระบุได้ว่าบุคคลนั้นพ้นโทษแล้ว

และสามารถใช้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยเฉพาะในขั้นตอนที่บุคคลนั้นต้องไปทำกิจกรรมต่างๆ มิเช่นนั้น อาจเกิดข้อแคลงใจได้ว่าบุคคลนี้ยังมีชื่ออยู่ในระบบทะเบียนประวัติอาชญากร เช่น กรณีที่ผู้ต้องขังรายใดถูกศาลพิพากษาลงโทษจำคุก 20 ปี แต่พอ 15 ปี ยังไม่ครบกำหนดกลับได้ออกมา เช่นนี้เป็นต้น ซึ่งเรียกว่าเป็นหลักการบริหารโทษ หากผู้ต้องขังได้รับการเลื่อนชั้น ลด ปรับวันต้องโทษหรือพักโทษ ก็เป็นไปได้ที่เขาจะได้พ้นโทษก่อนกำหนด เป็นสิทธิประโยชน์ของผู้ต้องขัง



อธิบดีราชทัณฑ์ เผย ‘ทักษิณ’ พ้นโทษ31ส.ค.67 นี้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์