เฉลิม-ทักษิณ สิ้นสุดทางเพื่อน 30 ปี


เฉลิม-ทักษิณ สิ้นสุดทางเพื่อน 30 ปี


"พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ทำคุณประโยชน์และสร้างชื่อเสียงให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างมาก จึงไม่ขอถอดยศที่ครองอยู่ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติเห็นชอบตามเสนอ"
สู้สุดใจในสภา ท้าชนทุกแนวรบ เมื่อฝ่ายค้านทวงถามถึงการดำเนินการถอดยศอดีตนายกรัฐมนตรี "ทักษิณ ชินวัตร" ที่ประดับยศพันตำรวจโทในขณะนั้น

นี่เป็นเพียงหนึ่งในฉากทางการเมืองที่เชื่อกันว่า ยังอยู่ในความทรงจำของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนใจถึง พึ่งได้ ช่วยเต็มที่ เพราะเป็นพรรคพวกเดียวกัน

ในรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ร.ต.อ.เฉลิม ในฐานะหัวหน้าพรรคมวลชน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแล อสมท. เป็นช่วงเวลาที่เส้นทางของนักธุรกิจหนุ่ม ทักษิณ ชินวัตร กำลังผงาดในฐานะเอกชนด้านโทรคมนาคม ซึ่งทักษิณได้รับสัญญาสัมปทานเคเบิลทีวีในช่วงเวลานั้น

ก่อนที่เส้นทางของคนทั้ง 2 จะบรรจบกัน เมื่อครั้งร่วมงานกับพรรคไทยรักไทย ในยุคสมัยของการควบรวมพรรคการเมือง

จุดเริ่มต้นสายสัมพันธ์ที่ผูกโยงทั้งในทางการเมืองและมิติแวดล้อมยาวนานร่วม 30 ปี ก่อนจะสิ้นสุดแล้วอย่างชัดเจน เมื่อผู้นำบ้านใหญ่บางบอนประกาศสิ้นสุดทางเพื่อน ไม่อยากได้ยินแม้เพียงชื่อ

"ชื่อยังไม่อยากได้ยิน ไม่มีแตกหัก เขาจะแคร์อะไรผม ผมไม่แตกหักกับเขา แต่พร้อมดีเบต"

นักรัฐศาสตร์และผู้สังเกตการณ์การเมืองวิเคราะห์กันกว้างขวาง ว่าอะไรคือเหตุปัจจัยสำคัญของการประกาศแตกหัก เป็นไปได้หรือไม่ที่ความขัดแย้งครั้งล่าสุดจะเกิดจากคนสองคนที่เคยเกื้อกูล มองต่างมุมในมิติของคำว่า พวกพ้องและบุญคุณ

ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง คณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต วิเคราะห์ว่า ร.ต.อ.เฉลิม เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของคนที่ทำงานใกล้ชิดทักษิณ อาจประเมิน หรือไม่เข้าใจวิธีคิดแบบเถ้าแก่ของทักษิณ ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม อาจมีโลกใบเก่า ช่วยครั้งหนึ่งก็เป็นบุญคุณกันตลอดไป แต่ทักษิณไม่ใช่อย่างนั้น เพราะถือว่าได้ตอบแทนไปแล้ว เคยได้เป็นทั้ง รมว.มหาดไทย รองนายกรัฐมนตรีกำกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ รมว.ยุติธรรม

ร.ต.อ.เฉลิม ประกาศชัดเจนหลายครั้งว่าต้องการให้พรรคเพื่อไทยขับออก เพื่อเดินต่อทางการเมือง จุดหมายปลายทางที่คาดการณ์ไว้ หนีไม่พ้นพรรคพลังประชารัฐของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

แต่สัญญาณสงครามจิตวิทยากลับแรงขึ้น ณ นาทีนี้ เมื่อพรรคเพื่อไทยยืนกรานไม่ขับออกจากพรรค เว้นแต่หัวหน้าพรรค "แพทองธาร ชินวัตร" ประกาศขับออกจากกลุ่มแชทไลน์เท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Thai PBS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์