นับถอยหลังทักษิณพ้นโทษ ราชทัณฑ์เตรียมออกใบบริสุทธิ์


นับถอยหลังทักษิณพ้นโทษ ราชทัณฑ์เตรียมออกใบบริสุทธิ์

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่อาคารกระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกระแสข่าวกรณีเรือนจำ/ทัณฑสถานทั่วประเทศ เริ่มดำเนินการสำรวจคัดกรองรายชื่อผู้ต้องขังที่มีเกณฑ์อาจได้รับการพระราชทานอภัยโทษ หากมีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป เนื่องในวันมหามงคลของไทย ว่า ยืนยันว่าในตอนนี้ราชทัณฑ์ยังไม่ได้มีการมอบหมายให้เรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศดำเนินการสำรวจรายชื่อผู้ต้องขังแต่อย่างใด เพราะราชทัณฑ์จะเริ่มทำได้ก็ต่อเมื่อมีการประกาศพระราชกฤษฎีกา แล้วจึงไปดูว่าผู้ต้องขังรายใดมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ตามบัญชีลักษณะความผิดท้ายพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ และที่สำคัญราชทัณฑ์ไม่สามารถทำก่อนได้ เพราะเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ อย่างไรก็ต้องรอกฎหมายออกมาก่อน ยืนยันว่าราชทัณฑ์ไม่สามารถทราบได้ว่าจะมีประกาศกฤษฎีกาในช่วงเวลาใด

 




นับถอยหลังทักษิณพ้นโทษ ราชทัณฑ์เตรียมออกใบบริสุทธิ์

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยด้วยว่า สำหรับประกาศพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป เนื่องในวันมหามงคลของไทยนั้น รายละเอียดการจัดทำกฤษฎีกาเป็นส่วนรับผิดชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งถ้ามีการจัดทำเสร็จสิ้นเมื่อใด กรมราชทัณฑ์จึงจะนำรายละเอียดไปดำเนินการต่อ

ส่วนกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการถูกคุมความประพฤติ ระยะเวลา 6 เดือนนั้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยว่า อดีตนายกฯ จะครบกำหนดการพักโทษในเดือน ส.ค.นี้ โดยกระบวนการขั้นตอนของผู้พ้นโทษจากเหตุครบกำหนดการพักการลงโทษ คือ ทางราชทัณฑ์จะดำเนินการออกใบบริสุทธิ์ให้กับอดีตนายกฯ โดยทางกรมคุมประพฤติจะเป็นหน่วยงานรับเอกสารดังกล่าวเพื่อประสานกับผู้ถูกคุมประพฤติ ซึ่งอดีตนายกฯ เมื่อครบกำหนดพักโทษก็ไม่ต้องมาที่ราชทัณฑ์อีกแล้ว ให้ได้รับการปล่อยตัวจากสถานที่ที่อาศัยอยู่ในปัจจุบัน หรือเรียกว่าเป็นผู้พ้นโทษได้รับการปล่อยตัวตามกฎหมายได้เลย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์