ชนินทร์ โต้ ศิริกัญญา ยันใช้งบกลางแจกเงินดิจิทัลถูกต้องตาม กม.


ชนินทร์ โต้ ศิริกัญญา ยันใช้งบกลางแจกเงินดิจิทัลถูกต้องตาม กม.


‘ชนินทร์' สวน ‘ศิริกัญญา' ยันใช้งบกลางแจกดิจิทัลวอลเล็ตได้ถูกต้องตามกฎหมาย ย้ำรัฐบาลเดินหน้าโครงการสุดกำลัง

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า
การที่ฝ่ายค้านโดยพรรคก้าวไกล พยายามจะชี้นำสังคมให้เข้าใจว่า รัฐบาลใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นไปเฉพาะในโครงการดิจิทัล วอลเล็ตเท่านั้น ซึ่งข้อเท็จจริงที่ต้องพูดให้ครบถ้วน ที่ผ่านมามีการอนุมัติงบกลางนี้ ไปเพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่เร่งด่วนของพี่น้องประชาชนในหลายเรื่อง เช่น

1.ใช้เพื่อดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำช่วงฤดูฝนปี 2567 และกักเก็บน้ำเพื่อฤดูแล้งปี 1567/2568 รวม 7,606 ล้านบาท ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเสนอมา

2.ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าให้กับประชาชน 1,939 ล้านบาท สำหรับลดค่าไฟฟ้า 4 เดือน (มกราคม-เมษายน) ตามที่การไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเสนอมา รวมทั้งใช้ในด้านการดูแลรักษาพยาบาลประชาชน และการดำเนินการสัญจรทางถนนสำหรับประชาชนที่ได้ร้องเรียนมาผ่านมาทาง ส.ส.

นายชนินทร์ กล่าวว่า
ส่วนการใช้งบกลางฯ กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต สามารถใช้ได้ เพราะเป็นภารกิจที่เป็นความจำเป็นเร่งด่วนของรัฐตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 มาตรา 20 (6) และตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณรายจ่ายงบกลางฯ 2562 ดังนั้นนายกฯ ได้ดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการ

นายชนินทร์ กล่าวว่า
การที่น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มีความพยายามตั้งกระทู้ถามสดต่อนายกฯ นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ และยังใช้วาทกรรมว่านายกฯ วินิจฉัยโรคถูก แต่จ่ายยาผิด ก็เท่ากับว่าน.ส.ศิริกัญญาเห็นพ้องต้องกันแล้วว่าสภาพเศรษฐกิจมีปัญหา ยืนยันได้จากคำถามของน.ส.ศิริกัญญาว่าจะมีมาตรการเร่งด่วนใดช่วยโรงงานที่ปิดกิจการในตอนนี้ และยังเสนอแจกคูปองลดค่าครองชีพให้เฉพาะกลุ่มเปราะบาง ก็เป็นวิธีเดียวกันกับรัฐบาลที่แล้ว ไม่ต่างจากการหยอดน้ำข้าวต้มผู้ป่วย เพียงแต่บทบาทของฝ่ายค้านต้องยืนกระต่ายขาเดียวย้ำว่าไม่วิกฤตเพราะมิอาจกลับคำได้

นายชนินทร์ กล่าวอีกว่า โครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล วอลเล็ต คือการกระจายเม็ดเงินสู่ทุกพื้นที่ผ่านประชาชน ซึ่งเปรียบเสมือนผู้ส่งผ่านความเจริญสู่ชุมชน สร้างยอดขายสินค้า สร้างการผลิตที่เพิ่มขึ้น สร้างงาน สร้างการหมุนเวียนของเศรษฐกิจได้มากกว่า เพราะรัฐบาลที่นำโดยเพื่อไทยคิดภาพใหญ่ ขณะที่คนอื่นมัวแต่ค้านโดยไม่ได้ยินเสียงของพี่น้องประชาชนที่ถามหาเงินหมื่น จนเลยเถิดว่าจะได้จริงหรือไม่ ตอนนี้พวกเขาอยากได้ทุนชีวิตมาก พรรคเพื่อไทยได้ยินทุกเสียงของประชาชน ยืนยันตรงนี้ว่ารัฐบาลนายกฯ เศรษฐา เดินหน้าโครงการนี้สุดกำลัง ทุกเม็ดเงินที่นำมาใช้ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์