ศาลอุทธรณ์ ลดโทษ สุเทพ-กปปส. เหลือจำคุกกี่ปี?


ศาลอุทธรณ์ ลดโทษ สุเทพ-กปปส. เหลือจำคุกกี่ปี?


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 มิ.ย.2567 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. พร้อมพวกแกนนำ และแนวร่วม กปปส.รวม 37 คน ได้เดินทางมาศาล เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีกบฏ กปปส.ชุดใหญ่

สำนวนหลัก หมายเลขดำ อ.247/2561 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4ก อ ก เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. กับพวกแกนนำและแนวร่วม กปปส.รวม 37 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ, ก่อการร้าย, ยุยง ปลุกระดมให้ประชาชนทั่วประเทศกระด้างกระเดื่องร่วมชุมนุมขับไล่ ก่อความไม่สงบเพื่อขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี (ขณะนั้น) ให้ออกจากตำแหน่ง

ยุยงให้หยุดงานฯ, กระทำให้ปรากฏด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดฯ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในราชอาณาจักร, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง, บุกรุกในเวลากลางคืน และร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้ง




โดยนายสุเทพกับพวกจำเลยทั้งหมด ให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว และเมื่อปี 2564 ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกแกนนำ 27 คน อาทิ นายสุเทพ ให้จำคุกเป็นเวลา 5 ปี
จำคุกนายชุมพล จุลใส เป็นเวลา 9 ปี 24 เดือน จำคุกนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็นเวลา 7 ปี จำคุกนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 6 ปี 16 เดือน จำคุกนายอิสสระ สมชัย 7 ปี 16 เดือน จำคุกนายถาวร เสนเนียม 5 ปี จำคุกนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธะอิสระ 4 ปี 8 เดือน และจำคุก เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ 4 ปี 16 เดือน รวมทั้งสิ้น 8 คน

จำเลยที่เหลือ ศาลเห็นว่า เป็นเพียงผู้ร่วมชุมนุม หรือบางคนเป็นแกนนำ แต่กระทำความผิดน้อยกว่าบุคคลอื่น และไม่เคยปรากฏพฤติการณ์รุนแรง และไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน ควรให้โอกาสปรับตัวเป็นคนดี จึงให้รอการลงโทษ 2 ปี

ให้เพิกถอนสิทธิทางการเมือง นายชุมพล จุลใส ส.ส.พรรรคประชาธิปัตย์, นายอิสสระ สมชัย ส.ส.พรรรคประชาธิปัตย์ และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธะอิสระ, เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์, นายสำราญ รอดเพชร และ นางทยา ทีปสุวรรณ คนละ 5 ปี รวม 39 คน แต่มีจำเลยเสียชีวิตแล้ว 2 คน



นายสุเทพ เปิดเผยก่อนขึ้นฟังคำพิพากษาศาลชั้นอุทธรณ์ว่า ไม่กังวล ไม่ว่าคำพิพากษาจะออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมน้อมรับ ในคำพิพากษาศาลชั้นต้นที่ตัวเองถูกสั่งจำคุก ก็ได้เข้าไปนอนเรือนจำ 2 คืนก่อนได้รับการประกันตัวออกมา และหากคราวนี้ถูกสั่งจำคุกอีก ก็คง 2 คืนเหมือนเดิม โดยตัวเองได้เตรียมเสื้อผ้าชุดกางเกงขาสั้นมาไว้พร้อมแล้ว พร้อมขอบคุณมวลชนที่ยังคงให้กำลังใจถึงทุกวันนี้

ภายหลังคำพิพากษา นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เผยว่า วันนี้ศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษามีรายละเอียดค่อนข้างมากเเต่เท่าที่จดมาทันคือ ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องในข้อหากบฎเเละก่อการร้าย พิพากษาลดโทษจำคุก นายสุเทพกับพวก ที่เดิมโดนตั้งเเต่ 4-9 ปีกว่าก็ลดกันมาเหลือคนละ 1 ปี -1ปีเศษ อย่าง นายสุเทพกับนายถาวร เสนเนียม เหลือคนละ 1 ปี เเต่ไม่รอลงอาญา

 



เหตุผลที่ศาลอุทธรณ์ลดโทษเนื่องจากมองว่าเป็นการกระทำกรรมเดียวเหตุต่อเนื่องกัน ต่างจากศาลชั้นต้นที่มองเป็นการกระทำหลายกรรมโทษเลยสูง โดยที่พิพากษาจำคุกไม่รอลงอาญาทั้งหมด 14 คน ส่วนรายอื่นก็มีพิพากษาเเก้ยกฟ้อง เเละมีเพิ่มโทษ

จำเลยที่ไม่รอลงอาญาขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันในชั้นฎีกา ซึ่งคาดว่าศาลจะมีคำสั่งได้ในวันนี้เลยเรื่องจากศาลชั้นต้นสามารถสั่งเองได้ เเต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจว่าจะส่งศาลฎีกาหรือไม่ หลักทรัพย์เดิมเราเตรีมมไว้พร้อมเเล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในวันนี้ ศาลไม่ได้ให้สื่อมวลชนเข้าฟังการอ่านในช่วงเช้านี้เนื่องจากมีบุคคลจำนวนมากโดยจะมีการเเจ้งผลคำพิพากษาให้ทราบภายหลัง

 



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์