‘บรู๊ค ดนุพร’ ย้อนฝ่ายค้าน หลังใช้วลี “เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้”


‘บรู๊ค ดนุพร’ ย้อนฝ่ายค้าน หลังใช้วลี “เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้”


   ‘บรู๊ค ดนุพร' ย้อนฝ่ายค้าน หลังใช้วลี "เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้" บอกไปเปิดพจนานุกรมมา "เจ๊ง" แปลว่าหมดทุน ยัน ประเทศไทยทุนไม่หมด ถึงยุบสภา-นายกลาออก ก็ต้องไปต่อ แต่ถ้าศาล รธน. "ยุบพรรค" นี่แหละ "เจ๊งของจริง" สวน "จุรินทร์" เห็นด้วย "งบเป็ดง่อย" แต่เป็ดง่อยตัวนี้มาจาก รบ.ที่แล้ว ปลอบใจไม่เป็นไร หมอไทยศัลยกรรมเก่ง รักษาเป็ดให้ไม่ขี้เหร่อีกต่อไป

วันที่ 19 มิ.ย. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระแรก นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายสนับสนุนการจัดงบประมาณของรัฐบาล ว่า ตนฟังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายเมื่อสักครู่ ไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับงบประมาณเท่าไหร่ ก่อนจะกล่าวว่า การจัดสรรงบประมาณแต่ละปีของภาครัฐนั้น เราต้องไปดูว่างบแต่ละส่วนนั้นควรจะใช้ในเรื่องอะไร พิจารณาจากปัญหาว่าประเทศเผชิญปัญหาอะไรบ้าง ต้องได้รับการแก้ไขเร่งด่วนอย่างไร

นายดนุพร กล่าวต่อว่า ตนขอแยกเป็น 6 พันธนาการ 6 อย่างของประเทศ พันธนาการแรก ตลาดไทยโตช้ากว่าคู่แข่ง ตนเห็นด้วยกับนายจุรินทร์ที่อภิปรายว่างบประมาณปี 67 นั้นเหมือน ‘เป็ดง่อย' แต่นายจุรินทร์อาจจะลืมไปว่าเป็ดง่อยของนายจุรินทร์เกิดและเติบโตในรัฐบาลที่แล้ว เพียงแต่วันนี้รัฐบาลโดยการนำของนายเศรษฐา ทวีสิน พยายามจัดงบ เพื่อรักษาเป็ดน้อยตัวนี้ให้เดินขึ้นได้ แล้วไม่ต้องห่วง ถ้าเศรษฐกิจ ศัลยกรรมบ้านเราเก่ง เป็ดขี้เหร่ของนายจุรินทร์จะไม่ขี้เหร่อีกต่อไป

นายดนุพร ระบุว่า พันธนาการที่ 2 เป็นสังคมไร้ทางออก ที่ผ่านมาไทยเราไม่ได้ให้ความสำคัญกับโครงข่ายการรองรับทางสังคม ซึ่งเป็นระบบที่รัฐบาลต้องดูแลพี่น้องประชาชนในปัจจัย 4 ของชีวิต ให้ประชาชนได้รับสวัสดิการที่ดีเพียงพอต่อการดำรงชีพ เมื่อระบบไม่ดี ประเทศจึงมีประชาชนจำนวนมากต้องเดือดร้อนจากสภาวะเศรษฐกิจที่โหดร้าย หากทำธุรกิจและพลาด ล้มแล้วคือตายทันที
พันธนาการที่ 3 เราไม่มีความพร้อมในการรับการเปลี่ยนแปลงหรือผลกระทบใหญ่ที่เกิดขึ้น เช่น โควิด-19 เรามีปัญหาในการจัดการผลกระทบ ไม่มีประสิทธิภาพในการรับมือ

"ถุงมือยางก็ขาด หน้ากากอนามัยก็หายาก ใครดูแลครับ สมัยนั้น ผมไม่ทราบ"
นายดนุพร กล่าว
พันธนาการที่ 4

นายดนุพร กล่าวว่า เป็นกับดักความเคยชินและความหวาดกลัวในอดีต เป็นเรื่องความมั่นใจของนักลงทุน นอกจากวิกฤติต้มยำกุ้ง เราเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจมาตั้งแต่ปี 2540-2560 เรามีทั้งวิกฤติการเมือง น้ำท่วม เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นวนไปวนมาในประเทศไทย ทำให้พี่น้องประชาชนกลัวและไม่กล้าที่จะเริ่มลงทุนกับสิ่งใหม่ ซึ่งรัฐบาลจะต้องสร้างความมั่นใจให้กับภาคเอกชน

พันธนาการที่ 5
ประเทศเราแก้ปัญหาที่อยู่ตรงหน้าเพียงอย่างเดียว ขาดการวางแผนและบูรณาการของทุกภาคส่วนในระยะยาว

พันธนาการที่ 6
ความมั่นคงในชีวิตของประชาชนยังคงทรุดโทรม และยังคงเป็นภาระกิจใหญ่ของรัฐบาล เราไม่กล้าที่จะปฏิเสธเรื่องนี้ เราบอกว่าประเทศไทยเป็นเมืองสงบ แต่ถ้าดูตามข่าวมีการฆาตกรรมจี้ปล้นเต็มเมืองไปหมด

ดังนั้น คำตอบที่เราจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ รัฐบาลจึงได้นำเสนอ 142 นโยบาย และ Ignite Thailand ดำเนินนโยบายควบคู่กับพรรคเพื่อไทย เราควรเป็นผู้นำของตลาดโลกผ่านนโยบายตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ ของพรรคเพื่อไทย การเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลที่รัฐบาลเร่งดำเนินการเพื่อพัฒนาให้เป็นจริงที่สุด

นายดนุพร ยังกล่าวถึงนโยบายของรัฐบาลหลายนโยบาย เช่น วีซ่าฟรี การพัฒนาตลาดของไทย รวมไปถึงซอฟต์พาวเวอร์ ที่เชื่อว่าจะผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตไปได้ ซึ่งการแก้ไขปัญหาต้องได้รับการร่วมมือจากทุกภาคส่วน นายกรัฐมนตรีเดินทางไปต่างประเทศมากมาย เพื่อเชิญชวนให้คนมาลงทุนในประเทศไทย รวมถึงการทูตพาณิชย์เชิงรุก ที่มีการแลกเปลี่ยนการลงทุนเทคโนโลยีและการเมือง

"ผมมองว่าการโรดโชว์ของท่านนายกฯเศรษฐานั้น เป็นวิธีที่เราหาทุกโอกาสและคว้าทุกโอกาสที่มีมาให้ประเทศไทยเพื่อให้ทุกฟันเฟือง ในประเทศเดินหน้าและทำงานได้อย่างเต็มที่ทำให้ประเทศไทยกลับมาสู่สายตาของชาวโลก"
นายดนุพร กล่าว

นายดนุพร ยังกล่าวถึง นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ว่า
เป็นมาตรการอัดฉีดเงินเข้าไปในระบบระยะสั้น เป็นการกระตุ้นตลาดให้สามารถขับเคลื่อนตัวเองได้มากขึ้น จากการคาดการณ์ผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอาจจะแตกต่างกันไปตามสำนัก แต่เมื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วน พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลเราเชื่อว่าดิจิทัลวอลเล็ตจะกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่และจะเป็นการเร่งกระบวนการยกระดับทางการเงินให้กับประเทศเรา การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น

"แน่นอน โครงการดิจิทัลวอลเล็ตอาจจะถูกท้วงติงจากฝ่ายค้านบ้าง นักวิชาการบางกลุ่มบ้าง ผมเรียนครับว่าดิจิทัลวอลเล็ตนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ทำครั้งเดียวแล้วจบ แต่จะกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระยะกลางและยาว"
นายดนุพร กล่าว

นายดนุพร กล่าวทิ้งท้ายว่า
ฝ่ายค้านได้ใช้วลีว่า "เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้" ตนคิดว่าไม่จริง ประเทศไทยเจ๊งไม่ได้ รัฐบาลอาจจะยุบสภา นายกฯ อาจจะลาออก แต่ประเทศไทยเจ๊งไม่ได้

"ผมก็ลองไปดูครับ คำว่าเจ๊งในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน เจ๊ง หมายถึงการเลิกกิจการแบบหมดทุน ประเทศไทยไม่มีหมดทุน ประเทศไทยเจ๊งไม่ได้ ต้องเดินต่อไป แม้กระทั่งยุบสภาฯ นายกฯ ก็ยังต้องอยู่รักษาการ แต่มีความหมายหนึ่ง คำว่าเจ๊ง หมายถึงคำว่าสิ้นสุด ถ้านึกไม่ออกผมยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ยุบพรรค นี่แหละครับสิ้นสุดหรือเจ๊งของจริง"
นายดนุพร กล่าว



‘บรู๊ค ดนุพร’ ย้อนฝ่ายค้าน หลังใช้วลี “เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้”

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์