ศาลพิพากษา แอมมี่ คุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา คดี112-วางเพลิง


ศาลพิพากษา แอมมี่ คุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา คดี112-วางเพลิง

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.1199/64 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้อง นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ ศิลปินและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง และ นายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือ ปูน ทะลุฟ้า 

เป็นจำเลย 1-2 ในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, มาตรา 217 ฐานวางเพลิงเผาทรัพย์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3)
ซึ่งทั้งสองได้เดินทางมาถึงศาอาญา เรียบร้อยแล้ว 

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอ่านคำพิพากษา สั่งจำคุก แอมมี่ จำเลยที่1 4 ปี ในขณะที่ ปูน ทะลุฟ้า จำเลยที่ 2 1 ปี ไม่รอลงอาญา

จากกรณีเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 64 เวลากลางคืนก่อนเที่ยง จำเลยกับพวก ได้บังอาจร่วมกันวางเพลิง โดยใช้น้ำมันก๊าชราดใส่ และจุดเผาพระบรมรูปฉายาลักษณ์ของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ซึ่งได้ประดิษฐานติดตั้งบริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม อันเป็นทรัพย์สินของกลางของเรือนจำ จนไฟได้ลุกลามไหม้พระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมโครงสร้างไม้และเหล็ก และอุปกรณ์ที่ประดับจนได้รับความเสียหายทั้งสิ้น 6 รายการและค่าติดตั้ง 1 รายการ รวมเป็นความเสียหายทั้งสิ้นเป็นเงิน 60,000 บาท เป็นการกระทําอันไม่สมควร ล่วงละเมิด นับเป็นการแสดงอาฆาตมาดร้าย ดูหมิ่น พระมหากษัตริย์

ต่อมา จําเลยได้นําเข้าและเผยแพร่สู่ระบบคอมพิวเตอร์เป็นภาพที่ไฟกําลังลุกไหม้พระบรมฉายาลักษณ์ที่ประดิษฐานติดตั้งอยู่บริเวณหน้าเรือนจํากลางคลองเปรม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์