ด่วนจำคุก ลูกเกด ก้าวไกล คดีม.112 ไม่รอลงอาญา


ด่วนจำคุก ลูกเกด ก้าวไกล คดีม.112 ไม่รอลงอาญา

จากกรณี ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ชวนร่วมเกาะติดกรณีศาลจังหวัดธัญบุรีนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 27 พฤษภาคม เวลา 09.00 น. ในคดี 112 ของ "ลูกเกด" น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว นักกิจกรรมทางการเมืองและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล จากกรณีปราศรัยและชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2564

ซึ่งเป็นที่น่าจับตา คำพิพากษาในคดีนี้ เนื่องจากหากศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำพิพากษาให้ชลธิชามีความผิด พร้อมให้ลงโทษจำคุก โดยไม่รอลงอาญา และไม่อนุญาตให้ประกันตัวทันที จะถือว่าชลธิชาต้องคําพิพากษาให้จําคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ซึ่งจะขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (6) โดยทันที

เมื่อเวลา 9.00 น.  วันที่ 27 พฤษภาคม ห้องพิจารณาคดีที่ 9 ศาลจังหวัดธัญบุรี นัด ลูกเกด-ชลธิชา แจ้งเร็ว ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 พรรคก้าวไกล ฟังคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ1971/2565



ด่วนจำคุก ลูกเกด ก้าวไกล คดีม.112 ไม่รอลงอาญา

เหตุสืบเนื่องมาจากการชุมนุมที่หน้าศาลจังหวัดธัญบุรีเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2564 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง คดีนี้มีจำเลยทั้งหมด 10 คน ทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต มีชลธิชาถูกกล่าวหาเพิ่มตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพียงคนเดียว เนื้อหาคำปราศรัยเกี่ยวข้องกับการออก พ.ร.บ.ระเบียบราชการในพระองค์ 2560 และการใช้อำนาจตามพระราชอัธยาศัย

โดยมี นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และมวลชนจำนวนหนึ่งเดินทางมาให้กำลังใจด้ว

ล่าสุดมีรายงานว่าศาลพิพากษา น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ "ลูกเกด" นักกิจกรรมทางการเมือง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคก้าวไกล มีความผิดคดี มาตรา 112 ให้จำคุก 3 ปี แต่ศาลลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือ 2 ปี มีโทษจำคุกไม่รอลงอาญา ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว 

ขณะที่ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ทวีตข้อความระบุว่า ศาลธัญบุรีพิพากษาจำคุก สส.ชลธิชา แจ้งเร็ว  ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ตามความผิด ม.112  ลงโทษจำคุก 3 ปี ลดโทษให้เหลือ 2 ปี ไม่รอลงอาญา  หลังพิพากษาจบส่งตัวเข้าห้องรอประกัน ชัยธวัช หน.พรรคก้าวไกล เตรียมใช้ตำแหน่ง และเงินสดยื่นประกันตัว ทันที

ต่อมา ศาลให้ประกันแล้วครับโดยใช้หลักทรัพย์ประกันเดิม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์