เช็คเลย10จังหวัด ไฟเขียวขึ้นค่าจ้าง400บาทเริ่ม 13 เม.ย.นี้


 เช็คเลย10จังหวัด ไฟเขียวขึ้นค่าจ้าง400บาทเริ่ม 13 เม.ย.นี้

วานนี้ (26 มี.ค.2567) คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 มีมติในการประชุมครั้งที่ 3/2567 เห็นชอบการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เพื่อใช้สำหรับนายจ้างและลูกจ้างที่ทำงานในสถานประกอบการประเภทกิจการโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป โดยให้ปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเงินวันละ 400 บาท และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.นี้ นำร่องในเขตพื้นที่จังหวัด 10 จังหวัด ได้แก่

(1) กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวัน และเขตวัฒนา
(2) จ.กระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง
(3) จ.ชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา
(4) จ.เชียงใหม่ เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
(5) จ.ประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน
(6) จ.พังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก
(7) จ.ภูเก็ต (ทั้งจังหวัด)
(8) จ.ระยอง เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ
(9) จ.สงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่
(10) จ.สุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตอำเภอเกาะสมุย




 เช็คเลย10จังหวัด ไฟเขียวขึ้นค่าจ้าง400บาทเริ่ม 13 เม.ย.นี้

เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ขณะที่ธุรกิจการให้บริการที่พักแรมมีการขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง และ 10 พื้นที่จังหวัดดังกล่าว เป็นพื้นที่จังหวัดที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง

คณะกรรมการค่าจ้างฯ จึงได้กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรมครั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

ทั้งนี้ คณะกรรมการค่าจ้างฯ ได้กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม โดยพิจารณาบนพื้นฐานของความเสมอภาค และรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพื่อให้นายจ้าง/ลูกจ้าง สามารถประกอบธุรกิจและดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข ซึ่งคณะกรรมการค่าจ้างจะได้มีการติดตามผลกระทบที่เกิดจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เพื่อนำไปสู่การพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของคณะกรรมการค่าจ้างด้วยความรอบคอบต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Thai PBS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์