ทักษิณ เปิดใจครั้งแรก ร่ายยาวบอกมีความสุข พร้อมอัพเดตอาการป่วย


ทักษิณ เปิดใจครั้งแรก ร่ายยาวบอกมีความสุข พร้อมอัพเดตอาการป่วย

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 15 มี.ค.2567 ที่สุสานแม่ออน นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยลูกหลาน และญาติพี่น้อง ประกอบด้วย นางเยาวเรศ ชินวัตร (น้องสาว) นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ (น้องสาว) นางมณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล (น้องสาว) พร้อมครอบครัว เดินทางมาไหว้สุสานของพ่อเลิศ แม่ยินดี ชินวัตร บิดาและมารดา ที่ต.แม่ทา อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ โดยมีการประกอบพิธีกราบไหว้บรรพบุรุษ มีซินแสเป็นผู้นำพิธี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่รอฤกษ์ไหว้บรรพบุรุษในเวลา 13.00 น. นายทักษิณ ให้สัมภาษณ์ถึงการมาไหว้อัฐิพ่อและแม่ เป็นภาษาเหนือว่า ตนมีความรู้สึกที่ดีกับพ่อแม่ ตนไม่เคยมาเลยเพราะอยู่ต่างประเทศ ต่อไปก็จะมาทุกปีแน่นอน

 



ความสุขอยู่ที่ครอบครัว
เมื่อถามว่าวันนี้ลูกหลานมากันครบ มีความสุขหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวด้วยรอยยิ้มว่า ผลสุดท้ายความสุขอยู่ที่ครอบครัว คนทุกคนถ้าเข้าใจโลก ก็จะ Happinees is at home ที่อื่นอาจจะเป็นสิ่งสมมติ แต่สิ่งที่แน่นอนคือ Happinees is at home"

เมื่อถามว่าประชาชนที่มาเจอบอกว่าหน้าตาสดชื่นแจ่มใส นายทักษิณ กล่าวว่า ตนมีกำลังใจดี แต่ไม่ใช่ใจบันดาลแรง ก่อนที่ผู้สื่อข่าวจะแซวว่าเป็นคำพูดของคนอื่น ซึ่งนายทักษิณยิ้ม พร้อมหัวเราะ




ทักษิณ เปิดใจครั้งแรก ร่ายยาวบอกมีความสุข พร้อมอัพเดตอาการป่วย

เผยอาการเจ็บหลังดีขึ้นแล้ว


เมื่อถามว่าตอนไหว้วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร มีอาการเจ็บหลัง ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง นายทักษิณ กล่าวว่า กล้ามเนื้อมันสะดุ้ง ซึ่งเป็นมาก่อนแล้ว หากขยับผิดจังหวะก็จะมีอาการ เมื่อคืนก็มีอาการนิดหน่อยแต่ไม่ได้ไปไหน เมื่อเช้าขยับเยอะกล้ามเนื้อเลยสะดุ้ง ตนใส่แต่ที่คาดเอวไม่ได้ใส่เข็มขัดเพราะไม่ได้ชกมวย ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว

ส่วนที่ใส่เฝือกอ่อนที่คอก็เป็นไปตามอายุ มันเสื่อมก็ต้องคอยดูไว้ ไม่อย่างนั้นจะกดเส้นประสาท ซึ่งถอดๆใส่ๆได้แล้วแต่อาการ

เมื่อถามว่ามาจ.เชียงใหม่ได้กินอาหารที่ชอบแล้วหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ตนกินทุกอย่าง ตอนอยู่ต่างประเทศก็ได้กิน แต่รสชาติไม่เหมือนที่นี้ เพราะต้องแช่แข็งไป ก๋วยเตี๋ยวเนื้อต้องไปกินที่ไม่มีแอร์ กินไปด้วยเหงื่อออกไปด้วยทำให้อร่อย


ทักษิณ เปิดใจครั้งแรก ร่ายยาวบอกมีความสุข พร้อมอัพเดตอาการป่วย

อยู่กับครอบครัวจิตใจอิ่ม-ไม่เหมือนอยู่รพ.

เมื่อถามว่าไปเดินตลาดวโรรส มีคนต้อนรับเยอะ นายทักษิณ กล่าวว่า ก็ดีใจที่เขายังไม่ลืมคนเฒ่าคนหนึ่ง เมื่อถามว่ามีคนทักว่าหน้าไม่แก่เลย นายทักษิณ กล่าวว่า "เพราะผมมาอยู่กับครอบครัว จิตใจก็อิ่ม ไม่เหมือนตอนที่อยู่โรงพยาบาลตำรวจ ที่จิตใจมันห่อเหี่ยวนิดหน่อย วัยผมเป็นวัยรักลูกหลงหลาน"

เมื่อถามว่าคิดถึงอะไรที่สุดใน จ.เชียงใหม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ภาพรวมทั้งหมดที่เราเคยเติบโตมา ซึ่งได้เล่าให้ลูกๆฟังตามประสาคนแก่ว่า ตอนเด็ก อายุ 12-13 ปี ไม่มีของเล่นก็ขี่จักรยานไปถ้ำเมืองออน สมัยก่อนเรียกว่าถ้ำขี้นก ถนนก็ยังไม่มี บางช่วงต้องแบกจักรยานข้ามทุ่งนา ซื้อข้าวมาจากสันกำแพงมากินที่ถ้ำ เวลาจะลงก็ต้องใช้บันไดไม้



คอยให้กำลังใจ‘เศรษฐา'
เมื่อถามว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ จะเดินทางมาจ.เชียงใหม่วันนี้ จะได้พูดคุยกันหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ เป็นคนเชิญไปทานข้าว เมื่อถามว่าวันนี้จะเจอกัน 3 นายกฯเลยใช่ไหม นายทักษิณ กล่าวว่า ตนเป็นอดีตนายกฯ คนอดีตก็มีหน้าที่ให้กำลังใจคนปัจจุบัน เขาถามอะไร ถ้าเรามีความรู้เราก็ตอบ

ตามใจ‘อิ๊งค์'เล่นการเมือง
เมื่อถามว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีความแข็งแกร่งมากในสนามการเมือง ในฐานะที่เป็นคนสนับสนุนมาตลอด รู้สึกอย่างไรบ้าง นายทักษิณ กล่าวว่า "ผมเป็นคนตามใจ ไม่บังคับลูก ตามใจตลอด เดี๋ยวนี้ก็ยังไม่เลิกตามใจ ฉะนั้นก็แล้วแต่ใจลูก"

ทั้งนี้ ระหว่างที่นายทักษิณ กล่าวชื่นชม น.ส.แพทองธาร ซึ่งนั่งอยู่ข้างๆ มีสีหน้ายิ้มแย้มด้วยความภาคภูมิใจ

เมื่อถามว่าวันนี้จ.เชียงใหม่เปลี่ยนไปมากหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ก็มีการกระจายตัวของเมืองมากขึ้น แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือความแห้งแล้ง เพราะมีหญ้าเหลืองไปหมด อยากให้ย้อนกลับไปที่คนเดิมๆเขาทำกัน เช่น ฝ้ายแม้ว ซึ่งกักน้ำแบบขั้นบันได เพื่อให้พื้นที่ชุ่มชื้น จะทำให้ภูเขาชุ่มชื้น ทำให้เขียวและมีน้ำ มันเป็นวัฏจักร ฉะนั้น เราต้องเพิ่มต้นไม้ เวลาเราเห็นความแห้งแล้ง ใจเราก็เหี่ยวตาม คนที่อยู่ในสภาพแห้งแล้งก็จะเหี่ยวตาม วันนี้ใจสำคัญที่สุด อาจจะเป็นเพราะตนแก่แล้วก็เลยพูดถึงใจบ่อย

 



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์