ศาลฎีกาฯ ยกฟ้อง-ถอนหมายจับ ยิ่งลักษณ์ คดีโรดโชว์240ล้าน


ศาลฎีกาฯ ยกฟ้อง-ถอนหมายจับ ยิ่งลักษณ์ คดีโรดโชว์240ล้าน

ศาลฎีกาฯ มีมติเอกฉันท์พิพากษายกฟ้อง คดี "ยิ่งลักษณ์" จัดอีเวนต์โรดโชว์สร้างอนาคตประเทศไทย งบ 240 ล้านบาท พร้อมสั่งเพิกถอนหมายจับ

วันนี้ (4 มี.ค.2567) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษา คดีนี้ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพวกรวม 6 คน คือ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกฯสมัยนั้น ,นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขานายกฯ ยังมีบริษัทเอกชนอีกคือ บริษัทมติชน จำกัด (มหาชน), บริษัทสยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) และนายระวิ โหลทองมกรรมการบริษัทสยามสปอร์ตฯ

กรณีการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต มุ่งหมายไม่ให้มีการแข่งขันราคาจัดจ้าง โครงการโรดโชว์สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 เพื่อเอื้อบริษัทเอกชน ช่วงปี 2556-2557 เป็นเหตุให้รัฐเสียหายเกือบ 240 ล้านบาท ซึ่งโครงการโรดโชว์มีวัตถุประสงค์ที่จะนำเสนอนโยบาย การสร้างรถไฟไฟฟ้าความเร็วสูงสูดและโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ที่จะมีการออก พ.ร.ก.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท

ตามข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 157 ประกอบกับกฎหมายว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และกฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ มาตรา 12, 13 และ กฎหมายว่าด้วยการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตมาตรา 123/1

ส่วนคดีทางการเมืองของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หากทราบผลแห่งคำพิพากษาคดีโรดโชว์แล้ว ก็ไม่มีคดีทางการเมืองที่ค้างอยู่ มีเพียงคดีที่ศาลพิพากษาไปแล้วคือคดีจำนำข้าว โทษจำคุก 5 ปี ตั้งแต่ปี 2560 มีความเป็นไปได้สูง ตามที่คอการเมืองวิเคราะห์กันเอาไว้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์อาจจะเดินตามรอยโดยใช้โมเดลกลับไทยฉบับนายทักษิณ ชินวัตร ก็เป็นได้

ล่าสุดเวลา 11.50 น. ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีมติเอกฉันท์ 9-0 พิพากษายกฟ้อง พร้อมสั่งเพิกถอนหมายจับ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Thai PBS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์