ตร.ยังไม่ได้รับหมายปล่อย ‘ทักษิณ’ จากราชทัณฑ์


ตร.ยังไม่ได้รับหมายปล่อย ‘ทักษิณ’ จากราชทัณฑ์

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) กล่าวกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ได้รับการพักโทษและมีคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ว่า เป็นเรื่องใหม่ ครั้งแรกที่เกิดคดีอย่างนี้ขึ้น เป็นคดีนอกราชอาณาจักรที่อัยการสูงสุดรับผิดชอบคดีทั้งหมด ตำรวจยังไม่ได้รับหนังสือจากกรมราชทัณฑ์ในเรื่องการปล่อยตัว แต่ได้เตรียมความพร้อมให้ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อจะได้ไม่มีข้อครหาทางสังคม จึงขอรอเอกสารหมายปล่อยตัวก่อน ขณะนี้ยังไม่มี ถ้าการปล่อยตัวเกิดขึ้นจริงในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ตามกระแสข่าว ตำรวจต้องนำตัวส่งอัยการ จะได้ประกันตัวหรือไม่เป็นดุลพินิจของอัยการ

รายงานข่าวแจ้งว่า
คดีของนายทักษิณคือข้อหาร่วมกันหมิ่นสถาบันและร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ นั้น เนื่องจากเป็นการกระทำนอกราชอาณาจักรไทย จึงเป็นคดีอยู่ในอำนาจของอัยการสูงสุดเป็นผู้รับผิดชอบ โดยพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เป็นคณะกรรมการร่วม เพราะฉะนั้นหลังขั้นตอนปล่อยตัวเป็นเรื่องอัยการที่แจ้งตำรวจ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนข้อกล่าวหาที่ นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน แจ้งข้อหากับนายทักษิณเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมานั้น นายทักษิณให้การปฏิเสธ พร้อมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด ขณะนี้สำนวนคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคดีกิจการอัยการสูงสุด ตรวจพิจารณาและทำความเห็นเบื้องต้นแล้วเสนอรองอัยการสูงสุด จากนั้นถึงเสนออัยการสูงสุดเพื่อพิจารณามีความเห็นและคำสั่งคดีต่อไป

คาดว่า ถ้านายทักษิณออกจากโรงพยาบาลในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ เช้าวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พนักงานสอบสวนต้องส่งตัวให้อัยการสั่งฟ้อง โดย นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด จะแถลงข่าวให้ทราบต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์