พล.ต.ท.เรวัช ตร.ยุคแรกที่ปราบยาบ้า ซัดปมยาบ้า5เม็ด


 พล.ต.ท.เรวัช ตร.ยุคแรกที่ปราบยาบ้า ซัดปมยาบ้า5เม็ด


จากกรณีกระทรวงสาธารณสุขออกกฎกระทรวงกำหนดปริมาณการครอบครองยาเสพติดไม่เกิน 5 เม็ดถือเป็นผู้เสพ ทำให้มีหลายฝ่ายออกมาทักท้วง โดยหนึ่งในนั้นคือ พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร อดีตผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ออกมาย้ำว่ากฎหมายแบบนี้จะไม่มีทางแก้ปัญหาได้

โดย พล.ต.ท.เรวัช เปิดเผยว่า ตนปราบปรามยาเสพติดมาทั้งชีวิต เป็นตำรวจยุคแรกที่มาปราบยาบ้า มั่นใจว่าวิสามัญผู้ค้ามาเยอะที่สุด แต่การแก้ยาเสพติดถ้าไม่รู้ถ่องแท้ก็แก้ไปแบบนี้ จากยาบ้าเม็ดละ 300-400 บาท ตอนนี้เหลือเม็ดละ 10 บาท ติดกันทั่วบ้านทั่วเมือง



สำหรับคนเสพยาพอติดแล้วเลิกยาก พอไม่มีเงินซื้อก็ต้องกลายเป็นผู้ค้า เพื่อเอากำไรมาเสพ มาถูกจับต้องหาหลักทรัพย์ไปค้ำประกันหาเงินมาจ้างทนายสู้คดี จากที่เคยค้าจำนวนน้อย ก็ต้องเพิ่มจำนวนในการขายเพื่อให้ได้เงิน แล้วยาเสพติดจะไม่ได้ประกันที่ชั้นสอบสวน ต้องไปประกันชั้นศาล ซึ่งหนีประกันกันเยอะเลย นี่คือเหตุผลที่แท้จริงของการเพิ่มจำนวนของคนติดยา ทำให้ปราบลำบาก

พล.ต.ท.เรวัช ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แล้วกฎหมายคุ้มครองคนผิด ให้ผู้เสพเป็นผู้ป่วย ก็สบายคนเสพ สบายคนค้า สบายเจ้าหน้าที่ที่จะรับสินบนแล้วเปลี่ยนข้อหา จะมาใช้ดุลยพินิจเหนือศาลได้อย่างไร พิจารณาว่าใครเป็นผู้เสพแทนศาลไม่ได้ จะถูกจับกี่เม็ดก็ต้องขึ้นศาลให้ศาลเป็นคนสั่ง มันจะได้ไม่มีเรื่องวิ่งเต้นเรื่องเงินทอง ถ้าหากศาลมีงานล้นก็ตั้งศาลยาเสพติดขึ้นมาโดยเฉพาะ

"ผมเป็นจับยาเสพติดมา 5 เม็ด ผมไปพิจารณาว่าคนนี้เป็นผู้เสพ ที่จริงผมไปเจอมา 200 เม็ด นะครับ เจ้าหน้าที่ไปเจอมา 200 เม็ด เรียกเงินมา กี่ตังค์ก็ช่าง กี่แสนก็ช่าง เจอหมื่นเม็ด ผมก็เรียกตังค์มา เดี๋ยวกูจะเอามึงเป็นผู้เสพให้เหลือ 5 เม็ด ดังนั้นทุกเรื่องต้องไปถึงศาลจับได้ 5 เม็ด 4 เม็ด 3 เม็ด ก็ต้องไปส่งศาลถ้าศาลมันยุ่งยากคดีล้นประเทศก็ต้องตั้งศาลยาเสพติดขึ้นมา" พล.ต.ท.เรวัช กล่าว



พล.ต.ท.เรวัช แนะนำว่า อย่าเอาเด็กติดยาไปเข้าเรือนจำเดียวกับคนปกติ หรือไปเข้าเรือนจำเดียวกับผู้ค้า ต้องมีเกรดเรือนจำ ถ้าจับได้เยอะ ต้องใช้เรือนจำที่มีความมั่นคงสูง แบบที่ไม่สัญญาณโทรศัพท์ ต้องห้ามผู้ประกอบการตั้งเสาโทรศัพท์ เพื่อไม่ให้มีการสั่งการ แล้วอย่าไปคิดว่าในเรือนจำไม่มียาเสพติดเพราะมีการลักลอบขายกัน ตนเองยังเคยบุกเรือนจำไปจับผอ.เรือนจำหลายแห่ง นี่คืออีกเหตุผลที่มันลดจำนวนไม่ได้ ควรตั้งเรือนจำใหม่ ให้พวกเสพเข้าไปบำบัด ไม่ต้องไปฝากไว้ที่ค่ายทหาร หรือรพ.


พล.ต.ท.เรวัช ยืนยันว่า มีบางท่านว่าตนเองอ่านกฎไม่ถ่องแท้ ถ้าผมอ่านไม่ถ่องแท้จะไม่ออกมาพูด นี่อาจจะเกินกำลังรัฐมนตรี แต่นายกรัฐมนตรีต้องออกมาประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ คนค้ารายใหญ่ฝ่ายปกครองก็มีบัญชีอยู่แล้ว ต้องใช้มาตรการรุนแรงโดยเฉพาะการยึดทรัพย์ ตั้งชุดปราบปรามที่มีฝีมือ คนเขาเลือกพรรคนี้มาก็คงคาดหวังว่าจะได้เห็นภาพปราบยาเสพติดเหมือนสมัยนายก ทักษิณ



เครดิตแหล่งข้อมูล : pptvhd36


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์