เปิดสาเหตุ ทักษิณไม่ต้องใส่กำไลEM หลังได้รับการพักโทษ


เปิดสาเหตุ ทักษิณไม่ต้องใส่กำไลEM หลังได้รับการพักโทษ

วันที่ 14 ก.พ. 67 นาย สหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ยอมรับมีชื่อนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษว่า ผู้ที่ได้รับการพักโทษจะได้รับการปล่อยตัวในวันถัดไป หลังจากที่ครบกำหนด และแนวทางปฏิบัติของกรมราชทัณฑ์นั้น จะต้องมีการประสานกับหลายหน่วยงาน หากเรือนจำแห่งใดได้ประสานกับกรมคุมประพฤติไว้เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถปล่อยตัวในวันเสาร์-อาทิตย์ได้ แต่หากบางแห่งกรมคุมประพฤติยังไม่พร้อม ก็อาจต้องเลื่อนไปปล่อยตัวในวันปกติ

ส่วนขั้นตอนการรายงานตัวของผู้ได้รับการพักโทษนั้น กรมคุมประพฤติจะเป็นผู้กำหนดแนวทางการปฏิบัติ เงื่อนไข ข้อห้ามร่วมกับผู้ที่ได้รับการพักโทษให้ปฏิบัติตาม และผู้ได้รับการพักโทษที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป ไม่ต้องใส่ กำไล EM ซึ่งเรื่องนี้เป็นมติของกรรมการที่มีมานานแล้วว่า ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป เจ็บป่วย หรือพิการ ไม่ต้องใส่ กำไล EM เพราะถือว่าอยู่ในเงื่อนไข และต้องมีการเก็บข้อมูลมาประเมินร่วมด้วยว่าคนกลุ่มนี้ไม่เคยกระทำผิดซ้ำ ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนตามกฎหมาย




อย่างไรก็ตาม การพักโทษนั้น ไม่ต้องแจ้งการปล่อยตัวต่อศาล เนื่องจากเป็นการพักโทษ ไม่ใช่หมายปล่อย นักโทษยังอยู่ระหว่างคำพิพากษาของศาล และกรมราชทัณฑ์ก็ต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลอยู่ แต่การพักโทษนั้น จากผู้ต้องขังที่เคยอยู่ในเรือนจำ ก็สามารถออกไปอยู่ที่บ้านหรือในสังคมได้ ส่วนเรื่องการพิจารณาอายัดตัวนายทักษิณในความผิดตาม มาตรา 112 หลังได้รับการพักโทษนั้น เป็นอำนาจของอัยการ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี อัมรินทร์TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์