รมว.ยุติธรรม เผยสาเหตุ ทักษิณ มีชื่อได้พักโทษเพราะอะไร?


รมว.ยุติธรรม เผยสาเหตุ ทักษิณ มีชื่อได้พักโทษเพราะอะไร?

วันที่ 13 ก.พ. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึงการพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า อธิบดีกรมราชทัณฑ์ มีการเสนอรายชื่อนกโทษที่จะได้รับการพักโทษมาที่กระทรวงยุติธรรม ซึ่งมีคณะอนุกรรมการร่วมกันพิจารณา โดยมีรายชื่อนักโทษทั้งหมด 945 คน ซึ่งอนุมัติไป 930 คน ทั้งนี้ กฎหมายราชทัณฑ์ มาตรา 52 ระบุว่า การจะพิจารณาบุคคลที่ได้รับการพักโทษก็คือ 1.รับโทษมาอย่างน้อย 6 เดือน 2.รับโทษ 1 ใน 3 ถ้าอันไหนมากกว่ากันก็ใช้อันนั้นเป็นเกณฑ์ แต่ต้องมีโทษไม่เกิน 10 ปี ซี่งในแต่ละเดือนจะเฉลี่ยประมาณนี้

พ.ต.อ.ทวี ยอมรับว่า ในรายงานการประชุมมีรายชื่อของ นายทักษิณ ชินวัตร ด้วย เมื่อคณะกรรมการพักโทษพิจารณาเห็นชอบตามที่อธิบดีเสนอ เนื่องจากเกณฑ์ของนายทักษิณอยู่ในกลุ่มเป็นกลุ่มเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรืออายุ 70 ปีขึ้นไป




ส่วนจะได้รับการพักโทษเมื่อใด โดยมากแล้วจะต้องรับโทษครบ 6 เดือนตามเกณฑ์ ก็จะได้รับการพักโทษอัตโนมัติ ส่วนจะเป็นวันที่เท่าไหร่ก็ต้องไปนับรายวันเอา ซึ่งทางราชการไม่มีวันหยุด และทางราชทัณฑ์ก็จะมีการประสานกัน 

พร้อมยืนยันว่าเป็นเรื่องปกติในการพักโทษ ซึ่งมีมาตั้งแต่ปี 2546 และตั้งแต่ 2546 ถึงปัจจุบันมีอยู่ 2240 คน แต่นอกจากการพักโทษแล้ว ยังมีการยกเลิกการพักโทษด้วย หากไม่ปฏิบัติตามเกณฑ์


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์