พิธา ไม่ได้เป็นนายประกัน ตะวัน นานแล้ว


พิธา ไม่ได้เป็นนายประกัน ตะวัน นานแล้ว


ทนายด่างเผย ‘พิธา' ไม่ได้เป็นนายประกัน ‘ตะวัน' นานแล้ว ชี้สถานะคดีนั้นศาลถอนหมายขัง ไม่ต้องประกันตัวแล้ว

จากกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ออกมาชี้แจงกรณีที่เคยเป็นนายประกันให้ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน นักกิจกรรมทางการเมือง

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากช่วงปีที่แล้วที่ตะวันและ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม สองนักกิจกรรมอิสระได้ไปขอถอนประกันตัวเอง และถูกส่งตัวเข้าไปในเรือนจำ ซึ่งทั้งคู่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอาญามาตรา 112 จากการจัดกิจกรรมสอบถามความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับขบวนเสด็จกับกลุ่มทะลุวัง บริเวณหน้าห้างสยามพารากอน เมื่อ 8 ก.พ.2565 ต่อมามีการอดอาหารและป่วยหนัก จนต้องเข้าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ โดยเรื่องดังกล่าวเป็นเหตุให้ศาลอาศัยอํานาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาว่าเห็นว่าจิตใจร่างกายของคนป่วยที่อยู่ในภาวะอันตรายในระหว่างที่ถูกควบคุมตัวอยู่ หากศาล หรือผู้ควบคุม หรือผู้รักษาพยาบาลเห็นว่าผู้ต้องขังทางอาญาจะมีอันตรายถึงแก่ชีวิตก็สามารถไปใช้สิทธิขอให้ศาลพิจารณาแล้วถอนหมายขังได้ศาลก็อนุญาต เมื่อถอนหมายขังแล้วการคุมตัวจึงไม่ได้อยู่อำนาจการดูแลของศาล

ดังนั้น สถานะการเป็นนายประกันของนายพิธาจึงหมดไป หลังจากนั้นศาลก็ไม่ได้ออกหมายขังตะวันอีก จึงถือว่าเป็นการปล่อยตัวชั่วคราวตลอดไป ไม่ต้องมีนายประกัน

นายกฤษฎางค์กล่าวว่า คิดว่าการที่นายพิธาออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวเป็นเพราะยังมีคนเข้าใจผิดและไม่ทราบว่านายพิธาไม่ได้เป็นนายประกันของตะวันนานแล้ว แต่ตอนนี้มาดำเนินการคืนหลักประกันอะไรหมดแล้ว ไม่จำเป็นต้องโฆษณา หรือบอกใครต่อใคร

ส่วนที่มีข่าวว่าตำรวจจะไปขอถอนประกันตะวัน นายกฤษฎางค์กล่าวว่า ตนจำไม่ได้ว่าคดีใดแน่ชัด แต่เกี่ยวกับคดี 112 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ตะวันได้รับการปล่อยชั่วคราวจากหลักทรัพย์ของกลุ่มราษฎร ไม่มีนายประกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์