หมอชลน่านตอบแล้ว! ปมกัญชาฟุ้งคอนเสิร์ตColdplay


  หมอชลน่านตอบแล้ว! ปมกัญชาฟุ้งคอนเสิร์ตColdplay

6 ก.พ.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคอนเสิร์ต "Coldplay" ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวันที่3-4 ก.พ. ที่ผ่านมา พบว่ามีการร้องเรียนเรื่องการใช้กัญชา เป็นจำนวนมาก ว่าตนเห็นข่าวดังกล่าวแล้ว เรื่องกัญชาเป็นปัญหาใหญ่ ที่กระทรวงสาธารณสุขในฐานะที่ดูแลคุ้มครองผู้บริโภคให้ความสำคัญ และขณะนี้กฎหมายกัญชาที่เรายกร่างขึ้นมาใหม่ก็เสร็จแล้ว จะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.ได้ในสัปดาห์หน้า เนื้อหาเป็นตามนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภา ที่ให้กัญชาสามารถใช้เพื่อการแพทย์และสุขภาพ แต่ถ้าจะนำไปใช้ประเภทอื่น ที่ไม่เกี่ยวข้องก็ถือว่าเป็นการนำมาใช้ผิดประเภท เช่นการนำมาใช้เพื่อนันทนาการ ความรื่นเริงความสนุกสนาน อันนี้ถือว่าใช้ผิดประเภท ส่วนร้านขายกัญชาที่ขึ้นรูปกัญชาก็ถือว่าไม่ผิดกฎหมายเพียงแต่ต้องขออนุญาตและ ใช้เพื่อทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยจะเข้าใจใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราทำนโยบายนี้เพื่อประชาชน วัตถุประสงค์ที่เราออกมา เพราะมีการแถลงนโยบายผ่านรัฐสภาแล้ว อย่าลืมว่ากัญชาขณะนี้ไม่ใช่เป็นยาเสพติด มันเลยมีช่องว่างถ้าไม่มีกฎหมายไปควบคุม ซึ่งพ.ร.บ. ภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยและพ.ร.บ. อาหารก็ควบคุมได้เพียงระดับหนึ่ง จึงต้องมีกฎหมายเข้ามาควบคุมการใช้

ถามอีกว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ถือว่าเป็นการต่อยอดของพรรคภูมิใจไทยใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถูกต้อง แต่พรรคภูมิใจไทยก็มีกฎหมายของเขา ที่มีวัตถุประสงค์ด้านนี้เหมือนกัน แต่วิธีอนุมัติการปลูก การผลิตมันแตกต่างกันก็เท่านั้น

ถามว่าการจัดคอนเสิร์ตในลักษณะนี้ต้องมีเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การใช้เพื่อนันทนาการ ไปสูบไปเสพตามข้อร้องเรียนก็เข้าข่ายใช้ผิดประเภท แต่ตอนนี้เรายังไม่มีกฎหมายที่ระบุว่านี่คือการใช้ผิดประเภท ซึ่งโดยสามันสำนึก ก็เหมือนการสูบบุหรี่ ในที่ห้ามสูบก็ถือว่าผิดกฎหมาย.

 




  หมอชลน่านตอบแล้ว! ปมกัญชาฟุ้งคอนเสิร์ตColdplay


  หมอชลน่านตอบแล้ว! ปมกัญชาฟุ้งคอนเสิร์ตColdplay

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Thaipost.net

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์