‘ศิริกัญญา’ ย้ำอีก เงินดิจิทัล10,000 บาท สำเร็จยาก


‘ศิริกัญญา’ ย้ำอีก เงินดิจิทัล10,000 บาท สำเร็จยาก


‘ศิริกัญญา' ย้ำอีก ‘เงินดิจิทัล 10,000 บาท‘ เดินหน้าสำเร็จยาก มอง 'นายกฯ เศรษฐา‘ ทำถูกแล้ว ขอมติ คกก.ดิจิทัล ก่อนเข้า ครม. เชื่อเป็นเกมที่วางไว้ ไปให้สุดก่อนแล้วหาทางลง บอกต้องผ่านอีกหลายด่าน ลั่น รัฐบาลขึ้นหลังเสือแล้วคงลงลำบาก


วันที่ 9 ม.ค.67 นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเดินหน้าโครงการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต‘ ว่า

เป็นไปตามข้อเสนอของคณะกรรมการกฤษฎีกาอยู่แล้ว ที่แจ้งว่า นโยบายนี้อยู่ในชั้นพิจารณาของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต คณะกรรมการกฤษฎีกาจึงบอกว่า ถ้าจะทำก็ทำได้ หากถูกต้องตามกฏหมาย แต่ถ้าไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของกฎหมายก็ไม่สามารถทำได้ และให้ไปเป็นมติของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต

ดังนั้น ทางที่นายกฯทำก็ถูกต้องแล้ว ที่จะต้องเดินหน้าไปขอมติจากคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ก่อนที่จะนำเข้าคณะรัฐมนตรี แล้วจะยื่นร่างให้สภาฯเข้าสู่การพิจารณา

"นัยยะของมันก็คือ ยังต้องผ่านอีกหลายด่าน ทำให้เป็นกังวลว่าเดตไลน์ที่เคยขีดไว้ ประมาณเดือน พ.ค. 2567 ยังจะเป็นไปได้อีกหรือไม่ ส่วนที่ต้องไปคุยกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย จริงๆ ก็คุยกันภายในคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตได้เลยนะคะ เพราะทั้งคู่ นั่งอยู่ในคณะกรรมการนี้ด้วยกันค่ะ" นางสาวศิริกัญญา กล่าว

เมื่อถามว่าการที่นายกรัฐมนตรี ยังดันโครงการนี้ต่อไป ประเมินว่าจะมีอุปสรรคอะไรหรือไม่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า

 การที่คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความแบบกำกวม เหมือนไม่ได้ตีความแบบนี้ ก็เป็นสัญญาณแบบหนึ่งเหมือนกันว่า หนทางเดินข้างหน้าคงจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่รัฐบาลก็ถือว่าขึ้นหลังเสือแล้วคงจะลงได้อย่างลำบาก ยกเว้นจะมีคนอื่นมาทำให้ลง ดังนั้น จึงเป็นไปตามเกมที่พอคาดเดาได้ว่า จะต้องเดินไปทางนี้ ไปให้สุดก่อน

เมื่อถามว่าหลายคน รวมถึง ส.ว.มองว่าอาจจะเป็นเหมือนคดีจำนำข้าว ฝ่ายค้านจะมีคนไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นางสาวศิริกัญญา ระบุว่า

 ฝ่ายค้านตนพูดแทนทุกพรรคไม่ได้ แต่พรรคก้าวไกลจะไม่มีวันไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องนี้แน่นอน และมองว่าเรื่องนี้ ไม่สามารถเปรียบเทียบกับโครงการรับจำนำข้าวได้ แต่เปรียบได้กับร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท มากกว่า ตนคิดว่าจะไม่มีผลถึงขั้นทำให้ใครต้องเข้าคุกได้ แต่เป็นบททดสอบอีกบทหนึ่งว่า รัฐบาลจะสามารถทำตามสิ่งที่พูดไว้ได้หรือไม่ หรือว่าจะล้มเหลวไม่สามารถทำตามที่พูดไว้ไปอีก 1 โครงการ

ส่วนความมั่นใจว่าโครงการนี้จะสำเร็จ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ไม่มั่นใจเลย ตนคิดว่าตามตัวบทกฎหมาย ไม่สามารถทำได้ ตามมาตรา 53 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง รวมถึงการแก้ไขวิธีนี้ ก็ไม่ได้บรรเทาปัญหาเศรษฐกิจลงได้



‘ศิริกัญญา’ ย้ำอีก เงินดิจิทัล10,000 บาท สำเร็จยาก


‘ศิริกัญญา’ ย้ำอีก เงินดิจิทัล10,000 บาท สำเร็จยาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์