งบ’67 ฉลุยแล้ว วาระแรก เศรษฐา ลั่นจะใช้ภาษีให้คุ้มค่า ทุกสตางค์


งบ’67 ฉลุยแล้ว วาระแรก เศรษฐา ลั่นจะใช้ภาษีให้คุ้มค่า ทุกสตางค์


งบ'67 ฉลุยวาระแรก "เศรษฐา" ลุกฝากกมธ.พิจารณาต่อ ลั่นจะใช้ภาษีให้คุ้มค่า ทุกบาททุกสตางค์

    เมื่อเวลา 20.08 น. วันที่ 5 มกราคม 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท

โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง กล่าวปิดการอภิปรายว่า ตนในนามรัฐบาลขอบคุณประธานและสมาชิก ที่ร่วมกันพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2567 ที่รัฐบาลเสนอ แม้การจัดทำร่างพ.ร.บ.งบฯ จะถูกจัดทำในเวลาที่เร่งด่วน มีงบประจำ งบผูกพันที่รัฐบาลนี้จะต้องดูแลอย่างเป็นธรรม และมีวงเงินที่จำกัด

แต่รัฐบาลยังคงให้ความสำคัญกับการมุ่งทำให้ชีวิตประชาชนดีขึ้น ผ่านนโยบายที่ครอบคลุมทั้ง เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ทั้งนโยบายระยะสั้นระยะยาว ซึ่งงบประมาณครั้งนี้มีไฮไลท์สำคัญ คือ 4 เพิ่ม 1 ลด คือ

 1.เราจัดงบประมาณเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน

 2.เพิ่มเงินลงทุนยกระดับชีวิตประชาชน

3.เงินคงคลังเพิ่มขึ้นจากการจ่ายเงินคืนเพื่อรักษาวินัยการเงินการคลัง

และ 4.รายได้เพิ่มขึ้น ตนมั่นใจเราจะขยายฐานภาษีได้จากการจัดเก็บรายได้ให้เป็นธรรม
 และ 1 ลด คือจะขาดดุลลดลง ซึ่งจะเป็นการลงทุนทางการเงินที่คุ้มค่า

นายเศรษฐา กล่าวว่า
มีอีกหลายนโยบายที่แถลงไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเจรจาเอฟทีเอการยกระดับวีซ่าของประเทศไทยไปจีนโดยไม่ต้องขอวีซ่า การกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยการยกเว้นวีซ่า เรื่องเหล่านี้ไม่ต้องใช้เรื่องงบประมาณ แต่ต้องเปลี่ยนกระบวนการทำงาน ปลดล็อกกฎระเบียบบางส่วน สร้างแรงกระเพิ่มได้มหาศาล มั่นใจว่าแม้เราเหลือเวลาใช้งบปี 67 ไม่นาน แต่รัฐบาลจะใช้งบอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้อย่างรู้คุณค่า มีเป้าหมาย ให้คุ้มกับเงินภาษีของประชาชนทุกบาท ทุกสตางค์ สำหรับความเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ ที่ทุกท่านอภิปรายไว้ ตนขอฝากให้กรรมาธิการวิสามัญที่สภาจะแต่งตั้งขึ้น นำไปใช้ประกอบการพิจารณาตรวจสอบรายละเอียดประกอบการจัดทำให้เป็นไปโดยรอบคอบยิ่งขึ้น

จากนั้น เวลา 20.11 น. นายวันมูหะมัดนอร์ เปิดให้แสดงตนโดยมีผู้แสดงตนทั้งหมด 495 คน จากนั้นได้เปิดลงให้ลงมติว่าจะรับหลักการแห่งร่างพ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ.2567 หรือไม่ โดยมีผู้เห็นด้วยจำนวน 311 คน ไม่เห็นด้วย 177 คน งดออกเสียง 4 คน ไม่ลงคะแนนไม่มี ก่อนจะตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2567 จำนวน 72 คน แปรญัตติ 30 วัน ประชุมครั้งแรกวันที่ 8 มกราคม เวลา 13.30 น. จากนั้นสั่งปิดประชุมเวลา 20.39 น.



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์