ด่วน! อัยการฯ ส่งฟ้อง สว.อุปกิต 6ข้อหาหนัก


  ด่วน! อัยการฯ ส่งฟ้อง สว.อุปกิต 6ข้อหาหนัก

อัยการคดียาเสพติดส่งฟ้องคดีฟอกเงิน-สมคบยาเสพติด ต่อศาลอาญา ด้าน สว.อุปกิต เดินทางมาตามนัด ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

นายอุปกิต ปาจารียางกูร สมาชิกวุฒิสภา เดินทางมาศาลอาญา พบพนักงานอัยการสำนักงานคดียาเสพติด เพื่อนัดส่งตัวฟ้องในคดีที่ หลังอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง ในข้อหา เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน, เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ สนับสนุนหรือช่วยเหลือ หรือสมคบกันกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดฯ

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด 9 ส่งฟ้องนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ใน 6 ฐานความผิด ประกอบด้วย 1. เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด 2.ร่วมกันจำหน่ายโดยมีไว้ซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 (เคตามีน)โดยไม่ได้รับอนุญาต 3. เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปกระทำความผิดฐานฟอกเงิน 4. เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันฟอกเงิน 5. เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรข้ามชาติโดยสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปกระทำผิดร้ายแรง 6. มีส่วนร่วมไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมในกิจกรรมขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยนายอุปกิจ ปฏิเสธปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ศาลจึงนัดตรวจพยานวันที่ 13 พฤษภาคม 2557 เวลา 09.00 น.

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า ใน 6 ข้อหาที่ แจ้งกับ นายอุปกิจนั้น เป็นข้อหาที่ตั้งมาตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน และมีบางส่วนที่อัยการ สั่งให้ตรวจสอบและแจ้งข้อหาเพิ่มเติม พร้อมยอมรับที่ผ่านมาที่เกิดความล่าช้าเนื่องจากต้องสอบสวนในหลายประเด็น



  ด่วน! อัยการฯ ส่งฟ้อง สว.อุปกิต 6ข้อหาหนัก

ส่วนกรณีที่จะรวมสำนวนของ นายอุปกิต กับสำนวนทุนมินลัด เข้าด้วยกันได้หรือไม่ ทางนายประยุทธ บอกว่า ไม่อาจสามารถก้าวล่วงศาลได้เพราะเป็นดุลย์พินิจศาลแต่ถ้าหากศาลเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็อาจจะสามารถรวมสำนวนกันได้แต่เท่าที่ทราบ คดีทุนมินลัด กระบวนการเสร็จสิ้นไปหลายหลายอย่างแล้วและจะมีการตัดสินในช่วงเดือนธันวาคมนี้ แต่คดีของ นายอุปกิจ จะนัดตรวจพยานกลางปีหน้า ส่วนผลของคดีทุนมินลัดจะมีผลเป็นอย่างไร จะยกฟ้องหรือตัดสินอย่างไรมองว่ากระบวนการตรงนั้นยังไกลไปที่ตนจะพูดถึงเพราะหากศาลยกฟ้องก็ยังมีกระบวนการอุทธรณ์อีก

ส่วน ท้ายคำส่งฟ้องที่อัยการยื่นวันนี้ไม่มีเรื่องของการยึดทรัพย์รวมด้วยเป็นคดีด้านอาญาและคดีด้านยาเสพติดแต่หากสำนักงานปราบปรามยาเสพติดไปยึดทรัพย์ในเครือข่ายของสว.อุปกิจ ก็ต้องทำรายงานส่งมาให้ที่อัยการสูงสุด ส่วนวันนี้ที่ปล่อยตัวกลับเนื่องจากอยู่ในเงื่อนไขการเปิดสมัยการประชุมสภา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์