ศิริกัญญา รองหัวหน้าก้าวไกล ชี้เงินดิจิทัล10,000บาท ส่อถึงทางตัน


ศิริกัญญา รองหัวหน้าก้าวไกล ชี้เงินดิจิทัล10,000บาท ส่อถึงทางตัน


ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึง นโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่ล่าสุดมีการปรับหลักเกณฑ์ คัดกรองโดยเฉพาะบุคคลที่ได้รับเงินเดือน 25,000 บาท 2,500 บุคคลที่ได้รับเงินเดือนเกิน 50,000 บาท และอีกหลักเกณฑ์ที่จะแจกเฉพาะผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็ชัดเจนแล้วว่ารัฐบาลน่าจะมีปัญหาการเงิน ที่จะนำมาใช้กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ทั้งนี้แม้พยายามลดจำนวนผู้รับเงิน เหลือ 43-49 ล้านคน หากคิดเป็น 43 ล้านคน ใช้งบประมาณ 430,000 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณปี 2567 ไม่พอในปีเดียว เพราะฉะนั้น โอกาสที่จะใช้เงินงบประมาณประจำปี 2567 ก็มีค่อนข้างน้อยและมีข้อเสนอออกมาอีกว่า จะใช้เป็นงบผูกพัน โดยผูกพันปีละ 100,000 ล้านบาท ไป 4 ปี ก็ยิ่งชัดเจนว่า หลังจากที่ได้คำนวณมาแล้ว แสดงว่างบประมาณปี 67 มีที่ว่างให้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพียงแค่ 100,000 ล้านบาทเท่านั้น




รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลยังกล่าวว่า ในกรณีที่จำเป็นจะต้องผูกพันไปจนถึง 4 ปี ก็เท่ากับว่าจะมีร้านค้าบางส่วน จะไม่ได้เงินสดทันที และต้องรอแลกเป็นรายรอบปีงบประมาณไป ซึ่งส่วนนี้จะกระทบกับร้านค้าที่อาจจะไม่มีแรงจูงใจมากพอ ที่ต้องการเงินสดมาหมุนเวียนในร้านค้าของตนเอง จนไม่เข้าร่วมโครงการ จึงเป็นการตอกย้ำว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมาถึงทางตันแล้ว ไม่สามารถที่จะให้ธนาคารของรัฐหรือธนาคารออมสิน ดำเนินโครงการนี้ออกไปก่อนได้ เพราะติดข้อจำกัดหลักที่เป็นตอใหญ่ นั่นคือเรื่องของงบประมาณและที่มาของเงินที่จะต้องใช้

 




"แต่การปรับเงื่อนไขในครั้งนี้ต้องพิจารณาด้วยว่า ยังคงทำตามวัตถุประสงค์ดั้งเดิม และผลที่คาดว่าจะได้รับดั้งเดิมของโครงการนี้หรือไม่ ถ้าเปลี่ยนไปหมดแล้ว ก็อาจจะต้องมีการทบทวนนโยบายใหม่ทั้งหมดด้วยซ้ำ" น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

สำหรับการคัดกรองคนที่มีเงินเดือน 25,000 บาท และผู้ที่มีเงินฝากนั้น ความจริงแล้วลดจำนวนลงไปได้นิดเดียว เพียงแค่ 13 ล้านคน ถ้าเป็นคนที่มีเงินเดือนเกิน 50,000 บาท ก็ลดไปได้เพียงแค่ 7 ล้านคน ดังนั้น ความจริงแล้วไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก ในแง่ของการที่จะประหยัดงบประมาณลง ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ที่รัฐบาลต้องคำนึงถึงว่าจะทำอย่างไรกันต่อ



เครดิตแหล่งข้อมูล : bangkokbiznews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์