นายกฯ ถึงนิวยอร์กแล้ว เผยนั่งชั้นธุรกิจ ไม่ใช่เฟิร์สคลาส


นายกฯ ถึงนิวยอร์กแล้ว เผยนั่งชั้นธุรกิจ ไม่ใช่เฟิร์สคลาส


นายกฯ ถึงนครนิวยอร์ก แล้ว เตรียมร่วมประชุม UNGA78 เผยนั่งเครื่องการบินไทย ชั้นธุรกิจ ร่วมกับคณะ ไม่ได้นั่ง เฟิร์สคลาส อย่างที่ถูกกล่าวหา ลั่นขอใช้งบให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 19 ก.ย.2566 ตามเวลาท้องถิ่น (นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ช้ากว่าไทย 11 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมคณะ เดินทางถึงสนามบินเจเอฟเค (นิวยอร์ก) สหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อย เพื่อเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA78) ที่นครนิวยอร์ก ระหว่างวันที่ 18-24 ก.ย.2566

นายกฯเดินทางถึงสหรัฐแล้ว

ภารกิจแรกจะเริ่มเวลา 11.00 น. เอกอัครราชทูตประจำนครนิวยอร์ก จะเข้าหารือเพื่อบรีฟงาน (สรุป) ให้กับนายกฯ และคณะ จากนั้น นายกฯ มีกำหนดการเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Summit) และกล่าวถ้อยแถลงในลำดับที่ 10 ในช่วง Leaders ' Dialogue6 "Mobilizing Finace and investments and the means of implementation for SDGs achievement โดยมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงเป็นเวลา 3 นาที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเดินทางเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ นายกฯ พร้อมคณะ เดินทางด้วยเที่ยวบินของสายการบินไทย TG 8832 เมื่อเวลา 16.00 น.ของวันที่ 18 ก.ย. ออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไปยังสนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเติมน้ำมันก่อนเดินทางต่อไปยังสนามบินจอห์นเอฟเคเนดี้ นครนิวยอร์ก รวมเวลาเดินทาง 20 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
ในการเดินทางครั้งนี้ นายกฯ นั่งชั้นธุรกิจ (Business Class) ร่วมกับคณะที่มี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และรมว.การต่างประเทศ พร้อมข้าราชการระดับสูง ไม่ได้นั่งในชั้นเฟิร์สคลาส (First Class) อย่างที่ถูกกล่าวหา เนื่องจากเครื่องบินเช่าเหมาลำไม่มีชั้นเฟิร์สคลาส มีแต่ชั้นธุรกิจที่ต้องนั่งรวมกัน

นายเศรษฐา กล่าวว่า "นั่งรวมกับทุกคนในชั้นธุรกิจ ไม่จำเป็นต้องนั่งแยกกัน เอาที่ต้นทุนมีประสิทธิภาพที่สุด อะไรที่ช่วยกันได้ก็ช่วยกัน ก็สบายๆ"

นายเศรษฐา กล่าวย้ำว่า การตัดสินใจเช่าเหมาลำของการบินไทยราคาถูกกว่าส่วนราชการ โดยมีการเปรียบเทียบราคาโปร่งใส อย่างที่ได้ชี้แจงมาแต่ต้น และการมานั่งเครื่องของการบินไทย นายกฯ ต้องนั่งแค่ชั้นธุรกิจเหมือนข้าราชการระดับสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเดินทาง นายกฯ นั่งเก้าอี้คู่ โดยนั่งข้าง พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน ภริยา ไม่ได้นั่งเก้าอี้เดี่ยว อีกทั้งต้องเหยียดขาจนสุดเพราะขายาว เนื่องจากเป็นคนตัวสูงถึง 192 ซม. โดยนายกฯกล่าวว่า "สบายๆ ไม่อยากให้คิดว่าเป็นนายกฯ แล้วต้องเลือกสิ่งที่สบายที่สุดให้ตัวเอง แต่อยากให้คิดว่าใช้งบประมาณอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพที่สุด"

ทั้งนี้ หากเป็นที่นั่งเฟิร์สคลาสจะมีที่นั่งเดี่ยว เก้าอี้สามารถปรับนอนได้ มีโต๊ะทานอาหารและโต๊ะทำงาน รวมถึงห้องน้ำแยกส่วนตัว แต่เมื่อนั่งชั้นธุรกิจ เก้าอี้เอนนอนได้ แต่ไม่สามารถเอนแบบเตียงนอน ไม่มีโต๊ะทำงานแยก จึงเห็นภาพนายกฯ นั่งอ่านเอกสารเตรียมการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ UNGA ที่เก้าอี้ที่นั่ง

ก่อนหน้านี้ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ชี้แจงว่า ตามระเบียบ สลน. การเช่าเครื่องบินใช้ระบบ e-bidding ประกวดราคาแบบเปิดเผย สามารถตรวจสอบในเว็บไซต์ได้ ซึ่งพบว่าราคาเช่าเหมาลำการบินไทยถูกกว่าเช่าเหมาลำของกองทัพอากาศ อีกทั้งเครื่องบินกองทัพอากาศอยู่ระหว่างซ่อมบำรุง มีที่นั่งชำรุดหลายที่นั่ง ทำให้ไม่พร้อมเดินทางระยะไกล



นายกฯ ถึงนิวยอร์กแล้ว เผยนั่งชั้นธุรกิจ ไม่ใช่เฟิร์สคลาส


นายกฯ ถึงนิวยอร์กแล้ว เผยนั่งชั้นธุรกิจ ไม่ใช่เฟิร์สคลาส


นายกฯ ถึงนิวยอร์กแล้ว เผยนั่งชั้นธุรกิจ ไม่ใช่เฟิร์สคลาส

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์