เศรษฐา แจงมาตรการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด เป็นทางเลือก


เศรษฐา แจงมาตรการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด เป็นทางเลือก


เศรษฐา แจงมาตรการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด เป็นทางเลือก "ถ้าคุณไม่ชอบ คุณก็เอาแบบเก่า" ชี้ มีแต่ดีขึ้นและเสมอตัว ถ้าต้องจ่ายหนี้ก็แบ่งจ่ายได้ เผย เป็นกระตุ้นเศรษฐกิจที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ ไม่ท้อโดนด่า บอกคนชมก็มี ลั่น สู้ต่อ พร้อมเผยมีแผนระยะยาวขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

วันที่ 14 ก.ย.66 นายเศรษฐา​ ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง มติ ครม.ที่จะให้แบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 รอบ ว่า จริงๆ ปัจจุบันจ่ายเงินเดือนละครั้ง แต่การแบ่งจ่ายเดือนละ 2 ครั้ง จะช่วยแบ่งเบาภาระสำหรับคนที่มีหนี้สิน สามารถไปจ่ายหนี้สินคืนได้เร็วขึ้น ส่วนคนที่มีหนี้หากจะแบ่งจ่ายหนี้เป็น 2 ครั้งก็สามารถทำได้

ส่วนคนที่บอกว่าเป็นเรื่องของกระแสเงินสดรัฐบาลมีปัญหา

นายเศรษฐา ยืนยันว่า ไม่ใช่เลย เราจ่ายเร็วขึ้นนะครับ เราจ่ายทุกวันที่ 15 เท่ากับจ่ายทุกครึ่งเดือน ใครไม่มีหนี้ก็สามารถนำเงินไปลงทุนได้ ฝากธนาคารได้ สุดท้ายคือให้เป็นทางเลือก มันมีแต่เสมอตัวกับดีขึ้น จากนี้กรมบัญชีกลาง จะทำเป็น Option ให้เลือก ขอให้ทุกคนใจเย็น

"ผมเข้าใจ การที่เสนอทางเลือกใหม่ มีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ แต่รัฐบาลเราบริหารประเทศภายใต้ขีดงบประมาณจำกัด เราคำนึงถึงทุกๆ มิติ ของการออกนโยบายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจตัวนี้ อะไรที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ ตรงนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม เป็นแค่รีโปรแกรมใหม่เท่านั้นว่าจะจ่ายเงินใหม่เมื่อไร อย่างไร เราคำนึงถึงวินัยการเงินการคลังด้วยเหมือนกัน"

เมื่อถามว่าก่อนจะออกมาตรการมีการศึกษามาก่อนใช่หรือไม่


นายเศรษฐา​ กล่าวว่า ใช่ครับ ศึกษามาก่อนแล้ว และศึกษาในข้าราชการทุกระดับ คุยหมดและคุยตลอด และตนคิดว่าบริษัทหลายๆ บริษัทควรจะนำไปเป็นทางเลือก เพราะตนคิดว่าเป็นทางเลือกที่ดี

นายเศรษฐา ย้ำว่า
ไม่ใช่การปรับจ่าย 2 หน หรือจะจ่ายหนเดียวก็ได้ เป็นทางเลือก ถ้าใครไม่ชอบ ก็ใช้แบบเดิมก็ได้ มันมีแต่ดีขึ้นและเสมอตัว ถ้าคุณไม่ชอบ คุณก็เอาแบบเก่า หรือบางคนอยากให้จ่าย 2 หนก็สามารถทำได้ ขณะที่การจ่ายหนี้ครูก็สามารถแบ่งจ่าย 2 หนได้เหมือนกัน พูดคุยกับสถาบันการเงินได้

เมื่อถามว่าสถาบันการเงินตอบรับมาตรการนี้แล้วใช่หรือไม่


นายเศรษฐา กล่าวว่าก็น่าจะพูดคุยและสามารถทำได้ สถาบันการเงินเขาต้องการแค่หนี้คืน ส่วนเรื่องของการเพิ่มเงินเดือนข้าราชการ อยู่ในมีแผนระยะยาว

เมื่อถามต่อว่าการเพิ่มเงินในข้าราชการเรามีแผนอยู่แล้วใช่หรือไม่


นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นแผนระยะยาวแล้ว ต้องดูในองค์รวมทั้งหมด ทั้งข้าราชการที่เกษียณและเข้ามาใหม่ ส่วนรายละเอียดขอให้พร้อมก่อนแล้วจะมีการแถลง

"ไม่ต้องห่วง เรื่องปากท้องของประชาชนและข้าราชการ ทุกภาคส่วนอยู่ในใจของคณะรัฐมนตรีชุดนี้อยู่แล้ว แต่หากพูดอะไรไปตอนนี้จะเกิดความเข้าใจผิดอีก ขอให้มีความพร้อมก่อนดีกว่า แล้วเดี๋ยวจัดการให้ เข้าใจว่าทุกภาคส่วนเดือดร้อน ครม.นัดแรกจึงพยายามที่จะเข็นนโยบายดีๆ ออกไป ส่วนรายละเอียดต่างๆก็ต้องตามมาภายหลัง ยืนยันอยากทำให้ดีที่สุด อยากให้ทุกคนมีความสุข และนโยบายโดนใจทุกคน"

เมื่อถามว่ามาตรการที่ออกมาเราหวังดีแต่กลับถูกกระแสตีกลับ รู้สึกท้อหรือไม่


นายเศรษฐา​ กล่าวว่า
สู้ต่อครับ ไม่มีอะไร รู้อยู่แล้วว่าการออกนโยบายออกไป ก็ต้องมีทั้งกระแสลบและกระแสบวก

เมื่อถามว่ายังไม่ท้อใจใช่หรือไม่ที่โดนด่าเรื่องนี้


 นายเศรษฐา กล่าวว่า คนชมก็มีเยอะ แต่ก็ต้องฟังทุกเสียงทั้งติและชม เป็นบุคคลสาธารณะ เสียงบางเสียงก็มีประโยชน์ แต่ขอให้ติอย่างสร้างสรรค์

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์