ลูกจ้างเตรียมเฮ!นายกฯลั่นค่าแรง400บ.มาแน่


ลูกจ้างเตรียมเฮ!นายกฯลั่นค่าแรง400บ.มาแน่

"เศรษฐา" แจงรัฐสภา กางแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ดึงเงินเข้าภาคบริการ ส่วนปมขึ้นค่าแรง จ่อถก3ฝ่าย เอาไปก่อน 400บาท เร็วที่สุด

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรี(ครม.) แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 121 เป็นวันที่2 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภาประเด็นการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำว่า ในภาพรวมประเทศไทยถือว่าเป็นที่โชคดีเนื่องจากเป็นที่ต้องการของแรงงานส่วนอัตราการว่างงานต่ำกว่า1% ถือว่า ประชากรมีงาน ขณะเดียวกันความต้องการของแรงงานก็มีเยอะมาก เรื่องของการเพิ่มแรงงานต่างชาติถือเป็นเรื่องจำเป็น

ขณะที่สิ่งที่ต้องดูแลควบคู่กันไปคือเรื่องสิทธิมนุษยชน ศักดิ์สรีและความปลอดภัย

ส่วนประเด็น "One Stop Service" เชื่อว่าหลายๆรัฐบาลก็ได้ดำเนินการมาแล้วและเป็นสิ่งที่รัฐบาลตระหนักดี ทั้งนี้จากการลงพื้นที่รับฟังความเห็นจากการทำประมง ยืนยันว่าเราจะทำเรื่องดังกล่าวให้ดีและมีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผู้ประกอบการและผู้ใช้แรงงานต่างด้าว

นายกฯยังกล่าวว่า เรามีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น เช่นการท่องเที่ยวเพื่อดึงเงินเข้าภาคบริการ

ขณะที่ "ค่าแรง" จะปรับขึ้นตามความต้องการของภาคแรงงาน

นอกจากจะกระตุ้นเศรษฐกิจภาคบริการเรายังจะลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ โดยได้ให้นโยบายรมว.แรงงานให้ดำเนินเป็นวาระเร่งด่วนหลังแถลงนโนยาย

ส่วนเรื่อง "ค่าแรงขั้นต่ำ" เป็นเรื่องสำคัญ เรื่องนี้เราจะมีการเจรจาทั้ง3ฝ่ายทั้งแรงงาน ผู้ว่าจ้าง และรัฐบาลเพื่อปรับค่าแรงขั้นต่ำให้อยู่ในระดับเหมาะสม โดยมีเป้าหมายที่400บาทโดยเร็วที่สุด

จากนั้นนายเศรษฐา ยังชี้แจงอีกครั้ง หลังถูกนายศิริโรจน์ ธนิกกุล สส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกลอภิปรายท้วงติงต่อประเด็นนโยบายด้านแรงงานของรัฐบาลที่ไม่เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้แรงงาน เช่น กลุ่มไรเดอร์ กลุ่มชาวประมง รวมถึงการนำเข้าแรงงานต่างด้าวได้จริง

รวมถึงนายร่มธรรม ขำนุกรักษ์ สส. พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายพาดพิงแผนจัดการน้ำและการป้องกันภัยพิบัติ ที่ไม่มีความชัดเจน และจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสม มีคนดูแลที่ผิดฝาผิดตัว ทำให้ไม่มั่นใจนโยบายรัฐบาล

สิ่งที่กังวลคือโรคหลงลืมประชาชน หลงลืมสิ่งที่ได้หาเสียงไว้

โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ลืมแน่นอนว่ารัฐบาลนี้มาจากประชาชน ไม่หลงลืมถึงความยากแค้นของประชาชน ขณะยังไม่ได้รับอำนาจเต็มที่ได้มีการลงพิ้นที่รับฟังความคิดเห็น ดูแลประชาชนมีความตั้งใจอย่างจริงจัง

ส่วนการอภิปรายของส.ส.พรรคก้าวไกลที่พูดถึงเรื่องไรเดอร์ โดยเรามองภาพของGig Economy รวมทั้งแท็กซี่ วินมอร์เตอร์ไซต์ ผู้ให้บริการขนส่งต่างๆ ทั้งนี้จากการรับฟังปัญหาทั้งค่ารอบทีีไม่เป็นธรรม ค่าใช้จ่ายพื้นฐาน กฎหมายแรงงานไม่คุ้มครองหรือล้าสมัยในหลายมิติ

เรื่องนี้ตนได้ให้นโยบายกระทรวงแรงงาน ไปเจรจาภาคเอกชนเพื่อยกระดับสวัสดิการ และค่าแรงให้เป็นธรรมมากยิ่งขึ้นแข่งขันกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรุนแรง

นายกฯยังกล่าวว่า เรามีแนวทางจัดระเบียบค่าโดยสารให้มีความยุติธรรมทั้งผู้โดยสารและไรเดอร์ โดยให้กระทรวงคมนาคมทำการศึกษาแอปพลิเคชั่น เพื่อให้บริการเหล่านี้แบบครบวงจร ครอบคลุม ทั่วถึง

เครดิตแหล่งข้อมูล : bangkokbiznews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์