อิทธิพล ต้องหนีตลอดชีวิต!เจ้าตัวรู้แกวจะโดนสั่งฟ้องถึงรีบเผ่น


อิทธิพล ต้องหนีตลอดชีวิต!เจ้าตัวรู้แกวจะโดนสั่งฟ้องถึงรีบเผ่น


‘อิทธิพล' ต้องหนีตลอดชีวิต! ป.ป.ช.เผยศาลอนุมัติหมายจับใหม่แล้ว ไม่มีอายุความ ยืนยันไม่ได้ดองคดีจนใกล้หมดอายุความ เร่งรัดดำเนินคดีมาตลอด

เมื่อวันที่ 7 กันยายน นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีข้อวิจารณ์การทำงาน ป.ป.ช.ที่ดองคดี นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม ออกใบอนุญาตแก่บริษัท บาลี ฮายจำกัด ก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ ที่เชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยมิชอบ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา เป็นเหตุให้นายอิทธิพลหลบหนีคดี ทำให้คดีอาจหมดอายุความในวันที่ 10 ก.ย.66 ว่า ยืนยันว่า ป.ป.ช.ไม่ได้ดองคดีดังกล่าว คดีนี้แม้จะมีการกระทำความผิดเกิดขึ้นปี 2551 แต่ ป.ป.ช.ได้รับเรื่องมาตรวจสอบเมื่อปี 2558 มีการรวบรวมหลักฐานต่างๆ จนตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนปี 2563

นายนิวัติไชยกล่าวว่า
แต่คดีนี้มีพยานเกี่ยวข้องที่ต้องสอบจำนวนมาก ป.ป.ช.ก็เร่งรัดคดีมาตลอด มีความคืบหน้าตลอดเวลา ในที่สุดเมื่อมีการชี้มูลความผิดก็มีการส่งสำนวนคดีให้อัยการสูงสุดเมื่อวันที่ 3 ส.ค.2566 เราเร่งทำคดีเต็มที่ ไม่มีการดองคดี

นายนิวัติไชยกล่าวอีกว่า
ส่วนที่นายอิทธิพลหลบหนีคดีไปต่างประเทศนั้น ป.ป.ช.ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวเฝ้าประกบนายอิทธิพลมาตลอด แต่ที่นายอิทธิพลหลบหนีไปได้คงเพราะรู้แกวว่าอัยการจะสั่งฟ้องนายอิทธิพลในวันที่ 30 ส.ค.66 ทำให้รีบหลบหนีไปต่างประเทศ

นายนิวัติไชยกล่าวว่า
หลังจากที่ฝั่งอัยการทำหนังสือแนะนำมายัง ป.ป.ช.ให้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อหมายจับนายอิทธิพลใหม่นั้น ป.ป.ช.จึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริต ภาค 2 เพื่อขอออกหมายจับนายอิทธิพลรอบใหม่ โดยมีการระบุไปว่า "ผู้ถูกกล่าวหามีพฤติการณ์หลบหนีคดี" เพื่อให้เข้าข่ายกฎหมายใหม่ ป.ป.ช.ว่า หากผู้ถูกกล่าวหาหลบหนีคดี ให้ถือว่าอายุความคดีสะดุดหยุดลง จนกว่าจะจับกุมตัวผู้ถูกกล่าวหาได้ ล่าสุดศาลได้อนุมัติหมายจับใหม่ให้แล้ว ทำให้ตอนนี้ไม่มีเรื่องอายุความ 15 ปี ที่จะหมดลงในวันที่ 10 ก.ย.นี้เข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้คดีนายอิทธิพลในขณะนี้ไม่มีอายุความแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์