‘ไอติม’ ติง นายกฯ-รัฐบาล แถลงนโยบายวันเดียว เวลาน้อย-รวบรัดไป


‘ไอติม’ ติง นายกฯ-รัฐบาล แถลงนโยบายวันเดียว เวลาน้อย-รวบรัดไป


‘ไอติม' ติงแถลงนโยบายวันเดียว เวลาน้อยไป-รวบรัด รับไม่สบายใจเรื่องเวลา และรายละเอียดนโยบาย ติง ไน้นโยบายค่าแรง 600 บาท-รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ชี้เมื่อไม่มีในเอกสารนโยบายก็ไม่มีหลักประกันว่าจะดำเนินการจริง

วันที่ 6 ก.ย.2566 ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึง การแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า

 ยังมีข้อกังวล 2 ส่วน คือกรอบเวลาในการอภิปราย ขณะนี้มีข่าวออกมาว่าอาจจะเหลือการอภิปรายนโยบายเพียง 1 วัน แต่ยังต้องรอการยืนยัน โดยมองว่าเป็นเวลาที่สั้นมาก หากย้อนดูในอดีตของการอภิปรายก็มักจะมากกว่า 1 วัน โดยจากรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีกรอบอภิปราย 2 วัน ซึ่งหากเหลือแค่เพียงวันเดียวจริงก็ถือว่าเป็นวิธีการที่รวบรัดจนเกินไปกับกระบวนการที่มีความสำคัญ


ส่วนข้อกังวลที่สองคือ เนื้อหาสาระของนโยบาย โดยต้องรอการยืนยันว่าเอกสารคำแถลงนโยบายที่หลุดออกมากเป็นเอกสารทางการหรือไม่ หากเอกสารที่ออกมาตรงกับเอกสารหลุดออกมาผ่านสื่อ ก็ยอมรับว่ายังขาดรายละเอียดนโยบายที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้สื่อสารกับประชาชนก่อนหน้าการเลือกตั้ง
โดยยังไม่พบ นโยบายค่าแรง สภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่ยังมีความคลุมเครือว่าจะจัดตั้งรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ส.ส.ร.มาจากการเลือกตั้งหรือไม่

รวมถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย แม้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะออกมาบอกว่าจะมีการดำเนินการภายใน 2 ปี แต่เมื่อไม่มีในเอกสารนโยบายก็ไม่มีหลักประกันกับประชาชนว่ารัฐบาลจะดำเนินการจริง โดยต้องให้ความสำคัญเพราะเป็นสัญญาประชาคม และยิ่งเป็นรัฐบาลผสม ประชาชนก็จับตาว่านโยบายของแต่ละพรรคที่แตกต่าง ขัดแย้งกันบ้างจะตกผลึกขับเคลื่อนออกมาเป็นนโยบายส่วนใด
ขณะที่การอภิปรายในส่วนของพรรคฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกลยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีการพูดคุยภายในของพรรคก้าวไกล เป็นหลักถึงปัญหาของประชาชนและแบ่งหน้าที่วิเคราะห์นโยบาย



‘ไอติม’ ติง นายกฯ-รัฐบาล แถลงนโยบายวันเดียว เวลาน้อย-รวบรัดไป


เครดิตแหล่งข้อมูล :
FB สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์