หมอมิ้ง หวนนั่งเก้าอี้เลขาฯ นายกฯ ชี้​ ทักษิณ-เศรษฐา​ คล้ายกัน


หมอมิ้ง หวนนั่งเก้าอี้เลขาฯ นายกฯ ชี้​ ทักษิณ-เศรษฐา​ คล้ายกัน


นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ในฐานะประธานกรรมการกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า​ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีการแต่งตั้งตนเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี​ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว​ แต่ยังไม่ได้มีการแต่งตั้งทีมเลขาธิการแต่อย่างใด แต่จะมีเท่าที่จำเป็น​ และการทำงานก็มีข้าราชการ ร่วมกันผนึกกำลังในการทำงาน ซึ่งจะเป็นการบูรณาการงานร่วมกันเนื่องจากเราเป็นรัฐบาลของประชาชน

พร้อมกับยังระบุว่า​ การประชุมครม.ในวันนี้​ยังไม่ได้มีการแบ่งงานให้กับรองนายกรัฐมนตรี

ส่วนมีการเล็งบุคคลเข้ามาดูแลฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลแล้วหรือไม่​ นายแพทย์พรหมินทร์​ ระบุว่า​ นักกฎหมายเยอะแยะ​ เมื่อถามต่อว่ายังไม่มีทั้งรองนายกรัฐมนตรี​ฝ่ายกฎหมาย​ รวมไปถึงรัฐมนตรีประจำ​สำนักนายกรัฐมนตรี​ นายแพทย์พรหมินทร์​ กล่าวว่า​ ไม่เป็นไร​ เดี๋ยวเป็นหน้าที่เรา

ส่วนที่เคยทำหน้าที่เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี​มาก่อนมาทำหน้าที่ครั้งนี้ ไม่ถือว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่ใช่หรือไม่​ นายแพทย์พรหมินทร์​ กล่าวว่า​ มีประสบการณ์เดิม​ แต่ถือว่าเป็นภารกิจใหม่​ เป็นความท้าทายใหม่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายมีปัญหามากมาย​ ซึ่งเราต้องทำงานให้เร็วในสถานการณ์ใหม่ ๆ




พร้อมกับระบุอีกว่า การกลับมาทำหน้าที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ถือว่าเป็นการกลับมาในรอบ 17 ปี ก่อนที่จะกล่าวติดตลก​ว่า จริง ๆ แล้วอายุก็มากแล้วไม่ควรจะต้องมาทำงาน แต่ถ้าเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง เคยตั้งปณิธานไว้ว่าหากเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองก็พร้อมที่จะทำ

เมื่อถามถึงเหตุผลและความจำเป็นในการกลับมาทำหน้าที่​ นายแพทย์พรหมมินทร์​ กล่าวว่า เป็นเชื่อมเอาเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย แล้วเรื่องความสัมพันธ์กับนายกรัฐมนตรีนายเศรษฐาเองก็ถือว่าเป็นนายกคนใหม่ มีกลไกต่าง ๆ ที่เราอาจจะช่วยท่านได้ และถือได้ว่าเป็นการทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ

อย่างไรก็ตามนายแพทย์พรหมมินทร์​ ระบุว่าการทำงานต้องคิดถึงประเทศชาติมาก่อน ซึ่งวิธีคิดส่วนตัวกับนายกรัฐมนตรี มีแนวคิดที่ใกล้เคียงกัน เราเข้าใจเรื่องภาคเอกชนภาคธุรกิจ และภาครัฐรวมไปถึงภาคประชาชน และเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาของประเทศร่วมกันได้

ส่วนมีข้อกังวลหรือไม่ในการทำงาน นายแพทย์พรหมมินทร์​ กล่าวว่า กังวลว่าจะทำงานให้ประชาชนได้ไม่เต็มที่ แต่เชื่อว่าด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของรัฐบาลชุดนี้ก็น่าจะทำได้เต็มที่




เมื่อถามถึงบุคลิกการทำงานของนายเศรษฐา ทวีสิน​นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 และนายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี มีความคล้ายคลึงกันหรือไม่ นายแพทย์พรหมมินทร์กล่าวว่า มีความคล้ายคลึงกัน​ เนื่องจากเป็นคนที่ทำงานเร็วและเยอะมาก ซึ่งส่วนตัวก็กลัวว่าจะไม่ทันกัน

ส่วนการแถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภา นายแพทย์พรหมมินทร์กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการเห็นชอบ นโยบายร่วมกัน​ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการหารือและร่างร่วมกัน กับฝ่ายต่าง ๆ รวมไปถึงหารือกับส่วนราชการ นอกจากนี้ยังมีสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและสำนักงบประมาณ​ ช่วยดูว่าต้องเป็นไปตามกฎหมายอย่างไรบ้าง ซึ่งทั้งหมดก็พร้อมที่จะนำเสนอ และขณะนี้เองต้องนำนโยบายที่พิมพ์ออกมาเสนอต่อประธานรัฐสภาก่อน 3 วัน ก่อนที่จะมีการประชุมในวันจันทร์ที่ 11 กันยายน

ส่วนที่มีเอกสารหลุดคำแถลงนายกรัฐมนตรี นายแพทย์พรหมมินทร์กล่าวว่า จริง ๆ แล้ววันนี้ต้องแจกอยู่แล้ว ก็เข้าใจว่าส่วนใดส่วนหนึ่ง​ ไม่ถือว่า วันนี้ต้องรู้อยู่แล้ว

ส่วนความเหมาะสมในการแถลงนโยบายต้องใช้เวลากี่วันนั้น นายแพทย์พรหมมินทร์กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญเมื่ออ่านแถลงนโยบาย จบเราก็สามารถบริหารราชการได้ โดยมีสภาเป็นผู้ให้ความเห็น ซึ่งขณะนี้ประธานสภาฯก็กำลังปรึกษาหารือว่าใช้ระยะเวลาเท่าใด



ส่วนที่มีการตั้งคำถามว่านโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา ไม่ตรงกับนโยบายที่หาเสียงไว้ นายแพทย์พรหมมินทร์กล่าวว่าต้องเข้าใจว่านโยบายของรัฐบาล เป็นกรอบใหญ่เป็นหลักการใหญ่และพูดถึงเป้าหมาย ไม่ได้ลงเรื่องรายละเอียดทุกอัน รายละเอียดจะต้องไปอยู่ในเรื่องของการปฏิบัติ แต่ครอบคลุมทุกประเด็นอย่างแน่นอน ตนเชื่อว่าทุกพรรคมีนโยบายที่ต้องนำมาผนวกกัน เป็นกรอบใหญ่ที่ต้องทำให้สำเร็จ

ส่วนแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในนโยบายเงินดิจิทัล นายแพทย์พรหมมินทร์​ กล่าวว่า ในเรื่องนั้นมีคณะทำงานอยู่ แต่ขอให้ดูในรายละเอียดวันที่ออกมาพร้อมกัน เมื่อถามต่อว่าจะตอบแหล่งเงินต่อที่ประชุมรัฐสภาอย่างไรนายแพทย์พรหมมินทร์​ ​กล่าวย้ำว่า​ เราเตรียมไว้หมดแล้ว ซึ่งขอหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ส่วนไม่ควรเปิดเผยแหล่งเงินใช่หรือไม่ ตอบว่าบางทีครึ่ง ๆ กลาง ๆ แล้วไปวิจารณ์กัน เราทำให้สำเร็จได้อย่างแน่นอนพร้อมเมื่อไหร่เราก็จะบอกประชาชน​ วิธีปฏิบัติเป็นแบบนั้น



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี อัมรินทร์TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์