ปริญญา เชื่อรัฐบาลเศรษฐา อยู่ถึง พ.ค.67


ปริญญา เชื่อรัฐบาลเศรษฐา อยู่ถึง พ.ค.67


ปริญญา ชี้จุดแข็ง ‘เศรษฐา' นายกฯควบคลัง คุมงบประมาณ มีอำนาจต่อรองพรรคร่วม คาดรัฐบาลอยู่ถึง พ.ค.67 หลังสว.หมดวาระ อาจมีจุดเปลี่ยน รอดูผลงาน

วันที่ 4 ก.ย.2566 นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวในรายการ "อยากมีเรื่องคุย" ทางข่าวสดออนไลน์ ถึงครม.เศรษฐา 1 ว่า พรรคเพื่อไทยคงลำบากในการทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชน เพราะหลายกระทรวงต้องเสียให้พรรคร่วม อย่างกระทรวงมหาดไทย ปกติไม่มีพรรคแกนนำไหนยอมเสียให้พรรคร่วม แต่ก็ยอม

นอกจากนี้กระทรวงที่จะผลักดันนโยบาย จะเห็นว่าเพื่อไทยมีกระทรวงการคลัง พาณิชย์ แต่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ การทำผลงานเรื่องเกษตรก็จะลำบาก กระทรวงอุตสาหกรรมก็ไม่ใช่ของเพื่อไทย ดูแล้วในแง่ของ ครม. คำถามคือนายเศรษฐา จะบริหารข้ามกระทรวงของพรรคอื่นได้แค่ไหน

แต่ก็มีจุดแข็งคือนายเศรษฐา เป็นนายกฯ คนแรกๆ ที่นั่งคุมกระทรวงการคลัง ปกตินายกฯจะควบกลาโหม แต่นายกฯไม่คุม ขอคุมคลัง ซึ่งน่าสนใจมาก แปลว่าใช้กลยุทธ์คุมกระเป๋าตังค์ ต่อรองกับพรรคอื่น เพราะคุมงบประมาณต่างๆ เอง เพื่อมีอำนาจต่อรอง

ส่วนกลาโหมเป็นกระทรวงที่ไม่มีใครอยากได้ เพราะไปทำอะไรไม่ได้ เนื่องจากกองทัพเขามีโครงสร้าง วางกลไกไว้หมดแล้วตลอด 9 ปี ส่วนรัฐมนตรีที่เป็นสายล่อฟ้ามีอยู่ 2-3 คน

นายปริญญา กล่าวว่า ส่วนรัฐบาลจะอยู่นานแค่ไหน ให้ดูผลงานเดือนแรก ออกมาแล้วฟอร์มเป็นอย่างไร ถ้าผลประโยชน์ร่วมกันก็อยู่ได้ระยะหนึ่ง แต่จุดเปลี่ยนสำคัญคือ สว.หมดวาระ 11 พ.ค.2567 เนื่องจากนายเศรษฐา เป็นนายกฯ ด้วยเสียง สว. หาก สว.ชุดนี้ไม่อยู่แล้ว หรือถ้ามีการเลือกนายกฯ ใหม่ไม่ว่าด้วยเหตุใด ใช้แค่เสียงเกินครึ่ง สมการการเมืองจะเปลี่ยนไป แต่เชื่อว่าน่าจะอยู่ถึงจน สว.หมดวาระ นั่นคือ 11 พ.ค.2567 อยู่ 8-9 เดือนได้แน่ เพราะนายเศรษฐา เป็นนักบริหารที่มีความสามารถ รวดเร็วในการแก้ปัญหา

แต่จุดอ่อนมากๆ ของนายเศรษฐาและพรรคเพื่อไทย นอกจากจะอยู่ได้เพราะพรรคร่วม ยังมีอีก 2 เรื่องที่จะพัง ทำให้อายุรัฐบาลสั้นคือ

1.คนสงสัยว่า นายเศรษฐา เป็นอิสระจากคนที่นอนชั้น 14 รพ.ตำรวจมากน้อยแค่ไหน ทนายความครอบครัวชินวัตร มาได้ยังไง นายชูศักดิ์ ศิรินิล หลุดจากรองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายได้ยังไง เพราะตนให้คะแนนไม่แพ้นายวิษณุ เครืองาม แต่กลับไปเปลี่ยนเป็นนายพิชิต ชื่นบาน และคนทูลเกล้าฯ ให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ไปตอกย้ำว่า ถ้าจะมีดีลก็พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผลของดีลจะกลับมากระทบนายเศรษฐา หรือไม่

2.ผลเลือกตั้งที่ 27 ล้านคะแนนหวังให้ฝ่ายค้านเดิมมาเป็นรัฐบาล การปล่อยมือก้าวไกล จับมือ 2 ลุง ก็ถามกันมาก ทำให้มีจุดอ่อนในการบริหารการเมืองและเสียงสนับสนุนจากประชาชน ซึ่งสภาล่มสัปดาห์ก่อนก็ชี้ให้เห็นแล้ว

อย่างไรก็ตาม เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญก็เป็นเรื่องท้าทาย เพราะนายเศรษฐา เป็นนายกฯ มาจากเสียงอีกข้าง และสว. ดังนั้น ต้องรอครบ 1 เดือน เพราะประชาชนไม่ให้เวลาฮันนีมูนแล้ว ถ้าตั้งหลัก 1 เดือนได้ ก็ดูจะไปได้สัก 9 เดือน เอาแค่ 9 เดือน เพราะจะไม่มี สว.แล้ว ถ้าทำได้ดีก็อยู่ต่อไปได้ จึงต้องรอดูฝีมือ



ปริญญา เชื่อรัฐบาลเศรษฐา อยู่ถึง พ.ค.67

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์