เพื่อไทย พร้อมเจรจา-ขอโทษ ก้าวไกล เจรจาขอเสียงโหวตนายก


เพื่อไทย พร้อมเจรจา-ขอโทษ ก้าวไกล เจรจาขอเสียงโหวตนายก


"ภูมิธรรม" รับ "เพื่อไทย" ประสานหารือ "ก้าวไกล" ขอเสียงหนุนโหวตนายกฯ ระบุยินดี "ขอโทษ..ขอขมา" บางเรื่องที่เคยเป็นปัญหา ย้ำเดินหน้า สร้างมิติการเมืองใหม่ จับมือคุยทุกพรรคทุกฝ่าย สลายขั้ว-สลายขัดแย้ง เผยคืบหน้าตั้งรัฐบาล ประสาน "สุวัจน์" เชิญชาติพัฒนากล้า" แถลงร่วมกันวันนี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล ว่า เราพยายามเข้าหาทุกพรรคทุกฝ่าย โดยวันนี้เราจะมีการแถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ 6 พรรคการเมือง ซึ่งเมื่อคืนตนได้พูดคุยกับนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภแล้ว จึงมีพรรคชาติพัฒนากล้าด้วย ส่วนพรรคเพื่อไทรวมพลัง แจ้งว่ายังอยู่ต่างจังหวัด ซึ่งตนระบุกลับไปว่าไม่เป็นไร เพราะวันนี้ยังไม่ใช่ที่สิ้นสุด จากนี้จะแถลงต่อไป

ส่วนกรณีที่ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้ประสานหารือ เพื่อขอเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย โดยยอมรับว่าเราได้ติดต่อประสานงาน เพื่อพูดคุยถึงวาระสำคัญของประเทศ เพื่อทำให้ความต้องการของประชาชนสำเร็จได้




"เราอยากให้เขาร่วมแสดงเจตจำนงในครั้งนี้ด้วย ไม่ว่าอะไรที่เคยเป็นปัญหา หรืออาจมีส่วนใดที่เกิดจากตัวผม เรายินดีไปขอโทษ ขอขมา และต้องการแสดงความต้องการและความคิดเห็น เพื่อหาทางออกของวิกฤตประเทศ หากจะให้เราไปที่พรรคก้าวไกลก็ยินดี วันนี้เรายินดีไปทุกพรรค เพราะนี่คือทางออกแก้ปัญหาประเทศได้ เพราะฉะนั้นกับพรรคก้าวไกล เรากำลังนัดเวลากันอยู่ ว่าจะวันนี้หรือพรุ่งนี้"

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งสำคัญวันนี้เราได้เน้นย้ำกับทุกฝ่ายแล้ว ถึงปัญหาของประเทศ 3 เรื่อง คือ วิกฤตรัฐธรรมนูญ วิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ ปากท้องประชาชน และวิกฤตแบ่งแยกพวก แบ่งแยกฝ่าย ดังนั้นการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ตนจึงเสนอว่าให้เป็นการจัดตั้งรัฐบาลพิเศษ ไม่ใช่การเปลี่ยนขั้ว แต่เป็นการสลายขั้ว ให้ทุกคนร่วมกันหาทางออกในการทำให้ปัญหาความขัดแย้งกว่า 20 ปีสลายลงไปให้ได้ โดยเฉพาะกลไกรัฐธรรมนูญ ที่ทำให้หลายอย่างขยับไปไม่ได้ ซึ่งพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำ เสนอนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี จะช่วยดึงจากทุกพรรคทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมให้ได้




"ถ้าเราจะทำงานใหญ่ ก็ต้องคิดใหญ่ด้วย มองข้ามความขัดแย้งเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็น ไล่หนูตีงูเห่า และอีกหลายๆอย่าง วันนี้ต้องเอาวาระประเทศ และวาระประชาชนเป็นที่ตั้ง ตนคิดว่าประเทศยังนับหนึ่งและเดินหน้าได้"

เมื่อถามว่าเท่าที่ได้สื่อสารไป ท่าทีของพรรคก้าวไกล มีการตอบรับอย่างไรบ้าง นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราได้ติดต่อทุกพรรค และได้รับการตอบรับค่อนข้างดี ส่วนรายละเอียดคงต้องพูดคุย ทำความเข้าใจกัน "เรื่องตัวเลขคณิตศาสตร์ ถ้าวันนี้เราตั้งไม่ได้ ก็มีทางเลือกไม่กี่ทาง และหลายทางเลือกถ้าจะให้รัฐบาลตั้งได้ มันต้องเป็นไปในทางใดทางหนึ่ง ซึ่งมีต้นทุนที่ต้องจ่าย อาจมีเรื่องที่ทำให้ประชาชนไม่สบายใจ พรรคเพื่อไทยเรายอมทุกอย่าง หวังว่าถ้าให้โอกาส เราจะพิสูจน์ด้วยการทำงาน ส่วนเรื่อง 112 และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถาบันหลัก อันนี้เราไม่แตะต้อง เพราะเป็นจุดสมดุลของประเทศ"

เมื่อถามว่า ที่บอกว่าถ้าจำเป็นต้องเลือก เพื่อให้ประเทศเดินหน้า คือหมายถึงอาจดึงพรรค 2 ลุงเข้าร่วม ก็เป็นไปได้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า "ผมพูดชัดเจนแล้ว ว่าวันนี้เราพูดคุยทุกฝ่าย เราสลายขั้ว ไม่มีลุง แต่อะไรก็ได้ที่ร่วมมือกัน ตอบสนองการจัดตั้งรัฐบาลแก้ปัญหาประเทศได้ ทำให้เจตนารมณ์ของประชาชนสัมฤทธิ์ผลมากที่สุด ซึ่งวันนี้เท่าที่พูดคุยกับทุกพรรค ไม่มีใครบอกไม่ร่วมกับเพื่อไทย เราอยากเห็นการเมืองมิติใหม่ ไม่ใช่การห้ำหั่นซึ่งกันและกัน ต้องค้านทุกเรื่อง เพราะถ้ายึดวาระประเทศ วาระประชาชน บางเรื่องก็ร่วมกันได้ บางเรื่องก็เห็นต่างกันต่างทำหน้าที่"



เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทย มีโมเดลในการขอคะแนนโหวตนายกรัฐมนตรี โดยไม่ร่วมรัฐบาลอย่างไร เพราะอาจมีเส้นแบ่งกับคำว่างูเห่า นายภูมิธรรม กล่าวว่า จากการพูดคุยไม่มีใครเรียกร้องเรื่องตำแหน่งกระทรวง ทบวง กรม ซึ่งการตั้งรัฐบาลครั้งนี้ จะเห็นว่ายังไม่ได้ยินว่าใครจะเอากระทรวงไหน ซึ่งในฐานะพรรคแกนนำ เรายังไม่พูดคุยเรื่องกระทรวงกับใคร ดังนั้นปัญหาการแย่งชิงกันจึงไม่เกิดขึ้น

เมื่อถามย้ำว่าการโหวตฟรี โดยไม่ได้ร่วมรัฐบาลจะเป็นไปได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าคิดกันแบบเก่าก็เป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าบอกว่าวันนี้เราอยู่กับความขัดแย้งมาตั้งแต่ปี 2549 หากจะมีรัฐธรรมนูญและกติกาของประเทศที่กลับมาเป็นปกติได้ ทุกอย่างก็ไม่ต้องมาถามแย่งกัน เพราะเป็นไปกระบวนการรัฐธรรมนูญ "เราจะใช้ความพยายามอย่างเต็มที่และทำให้ได้ แต่ถ้าไม่ได้ เราก็จะบอกประชาชน ว่า พรรคเพื่อไทยได้ทำสุดความสามารถแล้ว สิ่งต่างๆ ต่อจากนั้นไปไม่ใช่พรรคเพื่อไทยคนเดียวแล้ว ที่ต้องรับผิดชอบ แต่สังคมทั้งหมด ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ผมอยากเห็นการช่วยกันคิด ช่วยกันแก้ปัญหา ทุกท่านต้องถามตัวเองว่าพร้อมเป็นส่วนหนึ่งคลี่คลายสิ่งต่างๆ ส่วนที่ยังใช้อารมณ์แก้ปัญหา เราต้องทะนุถนอมกัน ชี้แจงกัน หนักนิดเบาหน่อย ผมว่าเรื่องเล็ก เพราะประเทศบอบช้ำมามากพอแล้ว"



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี ช่อง 3


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์