งงกันทั้งสภา!! วันนอร์ สั่งปิดประชุม หลังเกิดเหตุการณ์แบบนี้...


งงกันทั้งสภา!! วันนอร์ สั่งปิดประชุม หลังเกิดเหตุการณ์แบบนี้...


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 ส.ค.2566 ที่รัฐสภา มีการประชุมรัฐสภา มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาเรื่องด่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 272 เรื่องการตัดอำนาจ สว.เลือกนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อถึงเวลาประชุม ยังไม่สามารถเปิดประชุมได้ เพราะมีสมาชิกมาร่วมประชุมบางตา โดยเฉพาะสว. มาร่วมประชุมเพียง 20 กว่าคน จาก 249 คน

ในเวลา 09.35น. นายวันมูหะมัดนอร์ แจ้งว่าขณะนี้มีสมาชิกมาร่วมประชุม 239 คน จากสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 747คน ยังไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ทำให้ไม่สามารถเปิดประชุมได้ แต่จะรอสมาชิกก่อน ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ไม่เชื่อว่าจะจงใจทำให้การประชุมล่ม แต่อาจเป็นเพราะการปิดการจราจรบริเวณรัฐสภา มีการนำตู้คอนเทนนอร์มาปิดกั้นทางเข้าออกบริเวณรัฐสภา ขอให้รอสมาชิกมาร่วมประชุมก่อน

จากนั้นสส.ก้าวไกลหลายคน อาทิ นายประเสริฐพงษ์ ศรสุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ นายภัสริน รามวงศ์ สส.กทม. พากันช่วยเสริมถึงปัญหาการปิดจราจร และการนำตู้คอนเทนเนอร์ปิดกั้นทางจราจร ทำให้ประชาชนร้องเรียนจำนวนมากถึงขัดขวางการเดินทางประชาชน ขอให้เร่งนำตู้คอนเทนเนอร์ออกไปก่อน




นายรังสิมันต์ หารือว่าตอนนี้เวลา 10.00 น.เศษ และถ้าดูตัวเลขผู้มาประชุมปรากฎว่ามีจำนวน 324 คน แบ่งเป็นสส. 280 คน สว. 44 คน จาก 250 คน ซึ่งตัวเลขกำลังไหลเรื่อยๆ จึงอยากให้รอสมาชิกต่อไป

นายวันมูหะมัดนอร์ ชี้แจงว่า ตอนนี้ยังขาดอยู่ประมาณ 50 คน รอสักพัก ท่านที่มาแล้วรีบเซ็นชื่อ เพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า ตอนนี้มียอดผู้สมาประชุม 345 คน แต่อยากให้ประธาน กำชับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ข้างหน้าห้อง เพราะตรงหน้าห้องเขาจะมีปากกาให้ แต่ก็เห็นสว.ออ อยู่ข้างหน้าเต็มไปหมด ไม่แน่ใจว่าทางเจ้าหน้าที่เตรียมปากกาให้หรือเปล่า จึงไม่รู้ว่าติดขัดเรื่องการเซ็นชื่อเข้าประชุมหรือเปล่า

ทุกคนกินเงินเดือน อุสาห์มาแล้วก็ควรเซนต์ชื่อ ผมได้ยินกระซิบกระทราบกันด้วยว่า เห้ย ลงชื่อไปแล้ว จะไปถอนชื่อออกยังไง อย่างนี้ไม่ได้ ลงชื่อมาแล้ว อยู่ดีๆ จะไปถอนออกว่าไม่มาไม่ได้ ประธานต้องกำชับ และฝากเจ้าหน้าที่ช่วยตามหน่อยเพราะอาจจะไม่คุ้นชินกับสถานที่ แต่จะไปว่าก็ไม่ได้ เพราะท่านก็อยู่มานานแล้วอย่างไรฝากลงชื่อกันนิดนึง หรือเขียนชื่อกันไม่เป็นแล้ว




"อย่างไรผมจะไปช่วยกำกับ เพื่อนสส.ผมพร้อมจะไปอำนวยความสดวกพร้อมไปช่วยดูแล หากปากกาไม่มีพวกผมก็เตรียมปากกาให้ได้ ฝากเจ้าหน้าที่ดูด้วยว่ามีปากกาหรือเปล่า หรือเครื่องรูดบัตรมีปัญาหรือเปล่า ฝากประชาชนด้วยเดี๋ยวจะงงว่า สส.เข้ามารออะไรกัน เขามารอสว.กันตอนนี้มากันกี่ท่าน ว้าย 49 ท่าน"นายวิโรจน์ กล่าว

กระทั่งเวลา 10.20 น. องค์ประชุมครบ 374 คน เริ่มการประชุมได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อเริ่มประชุม ปรากฏว่า นายรังสิมันต์ กลับเสนอญัตติด่วน ให้รัฐสภาทบทวนมติที่ประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ไม่ให้เสนอชื่อบุคคลเดิมดำรงนายกฯ ภายหลังมีประเด็นร้องไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีผู้รับรองญัตติครบถ้วน

แต่นายวันมูหะมัดนอร์ แจ้งว่า ขอให้รอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 16 ส.ค.ก่อน ถ้าเดินหน้าต่อ อาจไปขัดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ควรเอาเรื่องนี้มาพูด

นายรังสิมันต์ แย้งว่า การร้องไปยังศาล เป็นอำนาจผู้ตรวจการแผ่นดิน แต่การเสนอญัตติของตนมีผู้รับรองถูกต้อง เมื่อเสนอญัตติถูกต้อง ก็ต้องพิจารณาญัตตินี้ก่อน ให้ที่ประชุมพิจารณาจะเปลี่ยนแปลงมติที่ดำเนินการไปแล้วหรือไม่ แต่นายวันนอร์ยืนยันให้รอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญก่อน เพราะเรื่องอยู่ในกระบวนการยุติธรรมของศาลต้องรอ

ขณะที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า ญัตติที่นายรังสิมันต์ เสนอไม่เกี่ยวกับการเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกฯ และการเสนอญัตตินี้เป็นประโยชน์แก้ปัญหาความคลุมเครือที่เกิดขึ้น




ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ญัตติที่เสนอนี้ดำเนินการถูกต้อง ประธานก็ต้องเดินหน้าตามญัตติที่เสนอ แต่เมื่อยังมีข้อสงสัย สภาฯต้องวินิจฉัย ไม่ใช่เรื่องเสียหาย มติสภาที่เกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่จะไปกลบได้คือ มติสภาที่ใหญ่กว่า

ส่วนนายรังสิมันต์ กล่าวว่า ในความเป็นมนุษย์อาจมีการกระทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง แต่ไม่ได้มีผลผูกพันจะเป็นความเด็ดขาดตลอดไป สมควรที่รัฐสภาจะแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ อย่างไรก็ตามนายวันมูหะมัดนอร์ พยายามเดินหน้าเข้าสู่วาระประชุมตามปกติต่อไป แต่นายรังสิมันต์ก็ไม่ยอม ทำให้เกิดการถกเถียงกันในที่ประชุม

โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการประชุมรัฐสภา เข้าสู่วาระประชุม แต่มีผู้เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา มีกระบวนการเสนอญัตติชอบด้วยข้อบังคับ ประธานฯไม่มีอำนาจวินิจฉัยว่าจะรับหรือไม่รับพิจารณา ขั้นตอนต่อไป สภาฯต้องพิจารณาจะให้ความเห็นชอบหรือไม่

ทำให้ นายสมชาย แสวงการ สว. กล่าวว่า การเสนอญัตติด่วนใหม่ให้ทบทวนมติที่ประชุมรัฐสภาวันที่ 19 ก.ค. ตนเห็นว่าเป็นญัตติไม่ชอบ จึงขอเสนอญัตติคัดค้านญัตติของนายรังสิมันต์




จากนั้นสมาชิกได้อภิปรายแสดงความคิดเห็นกันไปมา โดยนายวันมูหะมัดนอร์ พยายามใช้วินิจฉัยตัดสินไม่ให้มีการเสนอญัตติด่วนใดๆแทรกเข้ามา ขอให้เดินหน้าประชุมตามวาระปกติ ก่อนที่สมาชิกรัฐสภาจะอภิปรายถกเถียงกันนานกว่า 30 นาที ระหว่าง สส.ก้าวไกล กับสว.

นายรังสิมันต์ ยังอภิปรายตอกย้ำการเสนอญัตติให้ทบทวนมติที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 19 ก.ค.มีความถูกต้องตามข้อบังคับ ควรเดินหน้าพิจารณาญัตตินี้ อาจจะไม่ต้องใช้เวลาพิจารณายาว จะยืนยันตามมติเดิมหรือเปลี่ยนมติใหม่ให้เป็นอำนาจของรัฐสภา

ขณะที่นายประพันธุ์ คูณมี สว. อภิปรายว่า การเสนอญัตติเพื่อลบล้างมติรัฐสภานั้น ทำไม่ได้ ไม่ควรรับญัตติทบทวน เพราะเป็นญัตติไม่ชอบ หากรับจะถือว่า รัฐสภากระทำผิด ไม่สมควร กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่เหตุเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ41 เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะไม่รับพิจารณา

ในที่สุดนายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่า "ขอใช้อำนาจประธานรัฐสภาวินิจฉัย ให้เลื่อนการประชุมรัฐสภาในวันนี้" และสั่งปิดการประชุมทันที ในเวลา 11.27น. โดยไม่ฟังเสียงทักท้วงของสส. ที่ขออภิปรายต่อ



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์