พิธา เปิดเอกสาร-อีเมล์ ไทยไม่เข้าโคแวกซ์ แฉคน 3 กลุ่ม


พิธา เปิดเอกสาร-อีเมล์ ไทยไม่เข้าโคแวกซ์ แฉคน 3 กลุ่ม


‘พิธา' เปิดเอกสาร-อีเมล์ ไทยไม่เข้าโคแวกซ์ แฉคน 3 กลุ่ม เป็นกรรมการ อภ.ซื้อวัคซีน-ATK เผยล็อคผลม้า จนม้ามืดกลายเป็นม้าหลัก

วันที่ 2 ก.ย.64 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เป็นวันที่ 3 ต่อมาเมื่อเวลา 19.00 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ถ้าเราเลือกประยุทธ์ ตนเกรงว่า เราจะไม่มีประเทศหลงเหลือ ถ้าเราเลือกประเทศ ประยุทธ์ คือ สลักแรก ที่เราต้องถอดออก มันทารุณเกินไปที่ปล่อยให้ประชาชนต้องตายเป็นใบไม้ร่วง จากโควิด-19

นี่คือราคาที่สภาฯ และประเทศแห่งนี้ต้องจ่าย เป็นบทเรียนราคาแพงว่าเวลามีมูลค่า ตลอด 6 เดือนที่ผ่านมาคำว่า รอก่อน เป็นคำสุภาพที่หยาบที่สุดในหัวใจของคนไทย และคำว่ารอก่อนที่คนไทยยังไม่รู้คือ รอไปตลอดกาล เบื้องหน้าเราอาจจะได้คำอธิบายจากรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีว่าเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ในการจัดหาวัคซีน โดยบอกว่าวัคซีนเป็นของหายาก และทุกประเทศต้องการ วัคซีนยี่ย้อเดียวที่มีของพร้อมจัดส่งคือ ซิโนแวค แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ยังมีปริศนาอยู่เยอะว่า ความจริงคืออะไร

นายพิธา กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญคือ เราต้องพูดเรื่องการทูตวัคซีน เอกสารที่ตนจะใช้ประกอบ ได้เช็คกับต่างประเทศ และสถานทูต ซึ่งตนจะทำให้เห็นว่าเบื้องหลังของการจัดหาวัคซีนนั้นทำอย่างไร เอกสารแรกคือ โทรเลขระหว่างรัฐบาลไทยกับสถานทูตในประเทศที่มีการผลิตวัคซีนหลายประเทศ ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจอยู่ 3 ช่วงคือ ช่วงแรกเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่มีผู้เสียชีวิต 60 คน ซึ่งจากการพิจารณาเอกสาร ตนขอกล่าวหาว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะเทวัคซีนคุณภาพ ทิ้งลงกลางอ่าวไทย และกล้าพูดเลยว่าแทนที่รัฐบาลจะตามไฟเซอร์ แต่เป็นไฟเซอร์ที่ต้องตามรัฐบาลไทย ว่าจะซื้อวัคซีนของบริษัทหรือไม่ เป็นการล็อคผลม้านั่นเอง

ระหว่างนั้น นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ทักท้วงขอให้ นายพิธา เปิดเอกสารให้สมาชิกในห้องประชุมฯ ได้เห็น และนำกลับไปตรวจสอบที่นำมาพิจารณาอย่างชัดเจนด้วย โดย นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ได้วินิจฉัยว่า นายพิธา ไม่ผิดข้อบังคับ สามารถอภิปรายต่อได้ และเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. แต่หลังเสร็จการอภิปราย ให่ส่งเอกสารให้สภาฯ ตรวจสอบทั้งหมด


จากนั้น นายพิธา จึงอภิปรายต่อ พร้อมเปิดเอกสารที่ไทยไม่เข้าร่วมโคแวกซ์ และอีเมล์ที่โคแวกซ์ทวงถามว่าจะเข้าโครงการหรือไม่ ซึ่งโคแวกซ์ห่วงคนไทยมากกว่ารัฐบาลไทยเสียอีก เพราะได้ทวงถามว่าจะเข้าโครงการโคแว็กซ์หรือไม่ แต่อยู่ดีๆ รัฐบาลก็หายไลน์ไม่ตอบ แม้โคแวกซ์จะอีเมล์หาตลอด ทั้งที่นายกรัฐมนตรีประเทศอื่น ไล่โทรจิกทำงานเชิงรุก ซึ่งผลจากการไม่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ได้กลับมาหลอกหลอน ช่วงที่ 2 เดือนเมษายน พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่ามั่นใจมีวัคซีน 100 ล้านโดสแต่ไม่กี่วันหลังจากนั้นก็ไปขอบริจาคจากต่างประเทศ และก็ไม่เคยยอมรับว่ามีความผิดพลาดที่ไม่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ ทั้งที่คนไทยจะมีโอกาสได้วัคซีนที่มีคุณภาพ

 และช่วงที่ 3 เดือนมิถุนายน เป็นเรื่องของความไร้เอกภาพของรัฐบาลไทย การทูตวัคซีนมี 2 กระทรวงที่เกี่ยวข้องคือ กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีข่าวว่า ทั้งสองกระทรวงมีความขัดแย้ง และไร้เอกภาพ เบื้องหลังเกิดจากคนที่อยู่ในคณะรัฐมนตรีไม่สามารถบูรณาการการทำงานได้ที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน รัฐบาลไทยติดต่อไปที่ทำเนียบขาว ของสหรัฐอเมริกา ให้ไปบอก CEO ของบริษัทไฟเซอร์ ให้ยกเว้นหนึ่งประเทศหนึ่งสัญญา เพื่อให้สามารถเจรจาได้ทั้งสองกระทรวง ม้าตัวอื่นเทเขาทิ้งนั่นคือสาเหตุที่ม้าเต็งไม่มา ม้ามืดก็เป็นม้าหลัก แล้ววัคซีนที่มาฉีดไม่ใช่เรื่องของราคา เรื่องเวลา แต่เป็นเรื่องความน่าเชื่อถือว่าจะสยบวิกฤตครั้งนี้ได้อย่างไร

"รัฐบาลตั้งใจเทวัคซีนคุณภาพ ทิ้งลงกลางอ่าวไทย กล้าพูดว่า แทนที่รัฐบาลจะตามไฟเซอร์ แต่เป็นไฟเซอร์ที่ต้องตามรัฐบาลไทยว่าจะซื้อวัคซีนของบริษัทหรือไม่ เป็นการล็อคผลม้า ม้าตัวหลักเททิ้ง พอม้าเต็งไม่มาตามนัด ม้ามืดเลยกลายเป็นม้าหลัก ทั้งที่ซีอีโอ บริษัท ซิโนแวคมีประวัติติดสินบน ปี 2002-2011 ทั้งวัคซีนไข้หวัดนก โรคซาร์ ถ้ารองอย.จีนอยากได้บ้านก็ได้บ้าน อยากได้รถก็ได้รถ คนเป็นนายกฯ รู้หรือไม่ สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ยังไม่ได้มีการพูดถึงคือ เซลล์ของซิโนแวคใน 20 มณฑลของประเทศจีน มีเงินทอนในวัคซีน 5,321 โดส ได้เงินทอน 2,421 เหรียญสหรัฐฯ การเลือกวัคซีนใดให้มันเป็นวัคซีนหลัก รัฐบาลได้มองรอบด้านแล้วหรือยัง ข่าวร้ายในเวลานี้ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการยุทธวิธีต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นในวัคซีนที่แทงม้าตัวเดียว แต่กำลังจะเกิดขึ้นกับอาวุธที่สำคัญด้วยคือชุดตรวจ ATK ซึ่งผมจะไม่พูดมะงุมมะงาหรา เหมือนที่ ส.ส. ฝ่ายค้านพรรคอื่นพูดมาแล้ว เช่น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย และนายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย" นายพิธา กล่าว

พิธา เปิดเอกสาร-อีเมล์ ไทยไม่เข้าโคแวกซ์ แฉคน 3 กลุ่ม

นายพิธา กล่าวว่า อีกประเด็นที่สำคัญ บริษัทของเล่อปู๋ ผู้ขายชุดตรวจ ATK ให้กับประเทศไทย 8.5 ล้านชุด มีกรณีซ้ำรอยกับซิโนแวคคือ บริษัทนี้ประวัติมีในการติดสินบนให้แพทย์ โฆษณาชักจูงอย่างไม่ตรงไปตรงมาว่า ชุดตรวจนี้มีประสิทธิภาพ และน่าใช้มากกว่า ซึ่งเกิดขึ้นในประเทศจีน สรุปแล้วเราไว้ใจนายกฯ ให้ตัดสินใจเรื่องสำคัญนี้ได้หรือไม่

นอกจากนี้ คณะกรรมการองค์การเภสัชกรรมที่มีส่วนตัดสินใจในการซื้อวัคซีน และชุดตรวจ ATK นั้น มีคนอยู่ 3 ประเภทคือ

1.กลุ่มญาติและพี่น้อง

2.กลุ่มที่รู้เรื่องยามากเกินไปและมีส่วนได้ส่วนเสีย

และ 3.กลุ่มที่มาจากภาคเอกชนและภาคราชการ แต่มีความเหมือนกัน คือคณะกรรมการองค์การเภสัชส่วนใหญ่จะผ่านหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) จบโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง และบริษัทรับเหมาก่อสร้างแห่งหนึ่งแห่งหนึ่ง แล้วนายกฯ ไว้วางใจกลุ่มคนเหล่านี้ให้ตัดสินใจในการซื้อซิโนแวค หรือชุดตรวจ ATK ของบริษัทเล่อปู๋


"ผมอยากเรียกร้องว่าเราต้องเลือกว่าจะเอาชีวิตของประชาชน หรือเอาระบบปรสิต ถึงเวลาแล้วที่เราจะเอามัจจุราชในทำเนียบรัฐบาลออกจากประเทศของเราเพื่อให้ประเทศไทยเดินออกไปได้ ผมจึงไม่สามารถไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ ให้บริหารประเทศได้อีกต่อไป" นายพิธา กล่าว

พิธา เปิดเอกสาร-อีเมล์ ไทยไม่เข้าโคแวกซ์ แฉคน 3 กลุ่ม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : สลิ่มควายหงายเงิบ IO
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.8.12.47

58.8.12.47,,ppp-58-8-12-47.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
“เป็นการดีหากเราเงียบแล้วปล่อยให้คนอื่นคิดว่าเรานั้นโง่เขลา ดีกว่าปริปากออกไปแล้วข้อสงสัยนั้นกระจ่าง” — ABRAHAM LINCOLN


[ วันศุกร์ ที่ 3 กันยายน 2564 เวลา 10:29 น. ]
คุณ : เสร่อๆ ตามประสา IO
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.8.12.47

58.8.12.47,,ppp-58-8-12-47.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 4 [อ้างอิง]
- เงินอาจซื้อทุกอย่างได้ ยกเว้นความสุข บอกเป็นนัยให้ผู้ชมย้อนคิดถึงความสุขในชีวิตที่มีค่ากว่าเงินทองของนอกกาย แต่ในโลกแห่งความจริง บางคนอาจเห็นค่าของวัตถุและบูชาเงินตรามากยิ่งกว่าความสุขของตนเอง มากจนยอมทิ้งศักดิ์ศรีและทำเรื่องที่ไม่ถูกต้องตามครรลองคลองธรรม คนประเภทนี้ไม่ต่างอะไรกับ ผีโม่แป้ง..


[ วันศุกร์ ที่ 3 กันยายน 2564 เวลา 11:02 น. ]
คุณ : SAHA
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 118.173.177.218

118.173.177.218,,node-z4q.pool-118-173.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 5 [อ้างอิง]
การอภิปรายเหมือนกับการ สอนพวกรัฐบาลให้ทำผิดเป็นถูก แก้ตัวไป ช่องใหนโว่ ก็ปิดในคราวต่อไป เพราะ สส ที่หิวเงิน ต้องยกมือให้เท่านั้น ไม่งั้นอด ไม่เคยเห็น รมต ทั้งหลาย โดนปลด ยิ่งซักฟอก ยิ่งหน้าด้าน ยิ่งด้าน ต่อคำด่าต่างๆ สรุปคือ ด่าได้ด่าไป กุแดกอย่างเดียว


[ วันศุกร์ ที่ 3 กันยายน 2564 เวลา 11:21 น. ]
คุณ : หนีไม่พ้นกรรม
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.8.12.47

58.8.12.47,,ppp-58-8-12-47.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 6 [อ้างอิง]
ฝ่ายรัฐบาลโดนไป 10 ข้อ จากฝ่ายค้าน ..#. แต่ตอบได้ข้อเดียว ..องครักษ์ พิทักษ์ หายหัวไปไหน.!?


[ วันศุกร์ ที่ 3 กันยายน 2564 เวลา 19:46 น. ]
คุณ : นกเขา
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 202.44.196.45

202.44.196.45,,202.44.196.45 ความคิดเห็นที่ 7 [อ้างอิง]
ฝ่ายค้านคุณภาพต่ำ มีแต่สร้างวาทะกรรม หลักฐานก็เป็นของปลอม ไม่ไหวขนาดหัวหน้าพรรคยังไม่มีคุณภาพ เสียเวลาดูเอาเวลาไปเลี้ยงหมาดีกว่า


[ วันศุกร์ ที่ 3 กันยายน 2564 เวลา 20:41 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 8 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:16 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์