แม่ทัพภาค 3 แจงปมไทยส่งข้าวให้ทหารพม่า - กะเหรี่ยงเคเอ็นยู แถลงการณ์ค้าน


แม่ทัพภาค 3 แจงปมไทยส่งข้าวให้ทหารพม่า - กะเหรี่ยงเคเอ็นยู แถลงการณ์ค้าน

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2564 เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam นักข่าวสายทหาร รายงานบทสัมภาษณ์ พล.ท. อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาค 3 กล่าวถึงที่มีข่าวว่า ทหารไทย ส่งเสบียง เช่น ข้าวสาร 700 กระสอบ ให้ทหารเมียนมา ด้าน สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ที่ถูกกะเหรี่ยง KNU ตัดเส้นทางส่งเสบียง หลังเหตุรัฐประหารในเมียนมา ว่า นี่ไม่ใช่การส่งเสบียงให้ ทหารเมียนมา แต่ทางเมียนมา ฝากซื้อข้าวของ ข้าวสาร ของใช้ต่างๆ จากฝั่งไทย เพราะขนส่งใกล้ และสะดวกกว่า. และทำกันมาผ่าน TBC มาตลอดยาวนาน เป็นสิบๆปี ไม่ใช่แค่ที่แม่ฮ่องสอน แต่ในทุกพื้นที่ชายแดน เพราะเป็นข้อตกลง ในTBC

"ที่ผ่านมา ทหารเมียนมา ฝากซื้อข้าวของ ข้าวสาร ของใช้ต่างๆ จากฝั่งไทย. โดยประสานผ่าน คณะกรรมการชายแดนระดับท้องถิ่น( TBC :Township Border Committee )มาเป็นปกติ. เพราะซื้อจากฝั้งเมียนมา จะขนส่งไกลกว่า แต่ซื้อฝั่งไทย สะดวกกว่า มาก ถือเป็นการช่วยเหลือกันถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน เพราะความสัมพันธ์ทางทหาร เป็นไปด้วยดี




เพราะที่ผ่านมาเวลา เรามีปัญหาอะไร คนไทยไปเกิดเรื่องในฝั่งเมียนมา เราก็จะประสานผ่าน คณะกรรมการTBC ในการช่วยเหลือดูแล และการส่งคนไทยในเมียนมา กลับประเทศ. เมื่อเกิดปัญหา ฝ่ายทหารเมียนมา เขาก็ฝากเราซื้อของ ทำกันแบบนี้มายาวนาน และถือเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในฝั่งไทยในการซื้อข้าวสาร ของใช้ต่างๆ จากพ่อค้าแม่ค้า ภาคเอกชนไทย แล้วส่งไปให้ฝั่งเมียนมา"

"ผมก็แปลกใจว่า ทำไม มากลายเป็นประเด็น ถูกโจมตี เพราะนี่เป็นการทำผ่านกลไกTBC ที่เรามีอะไรก็ช่วยเหลือ ประสานงานกัน เขาฝากเราซื้อของ มีปัญหาอะไร กับคนไทย ในเมียนมา เขาก็ช่วย" แม่ทัพภาค3 กล่าว 

แม่ทัพภาค 3 แจงปมไทยส่งข้าวให้ทหารพม่า - กะเหรี่ยงเคเอ็นยู แถลงการณ์ค้าน


เมื่อถามว่า อาจเป็นเพราะตอนนี้สังคมโลก กำลังต่อต้านทหารเมียนมา หลังเกิดการรัฐประหาร จึงอาจจะไม่สนับสนุนให้ทหารไทยส่งเสบียงให้ทหารเมียนมา นั้น แม่ทัพภาคที่3 กล่าวว่า อันนั้น เป็นเรื่องการเมือง เพราะคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นTBC ไม่ได้ทำงานเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง เพราะเป็นเรื่องประสานงานความสัมพันธ์ทางทหาร และการร่วมดูแลชายแดนและดูแลประชาชน2 ฝั่งให้สงบเรียบร้อย ไม่มีปัญหาระหว่างกัน

ส่วนการเตรียมดูแลชายแดน หากมีชาวเมียนมา หนีการจลาจลในประเทศเมียนมา ข้ามมานั้น แม่ทัพภาคที่3 กล่าวว่า เราก็เตรียมสถานที่รองรับไว้ แล้ว ตามแนวชายแดน แต่ตอนนี้ ยังไม่มีการข้ามมา มีแต่ข่าวสารเท่านั้น ว่าจะมี แต่ก็ยังไม่มี ข้ามมา มีแต่พวกลักลอบเข้ามา เพราะมาทำงาน และหนีโควิดฯ

แม่ทัพภาค 3 แจงปมไทยส่งข้าวให้ทหารพม่า - กะเหรี่ยงเคเอ็นยู แถลงการณ์ค้าน


ขณะเดียวกันมีรายงานว่า คณะกรรมการบริหาร จังหวัดมือตรอ สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ออกแถลงการณ์คัดค้านกรณีบุคลคล หรือกลุ่มบุคคลใด ที่จะส่งเสบียงอาหารให้กับทหารของเผด็จการทหารพม่าในพื้นที่แนวหน้า ซึ่งอยู่ในพื้นที่ควบคุมของ จ.มือตรอ กองพลที่ 5 สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง

แถลงการณ์ลงวันที่ 21 มีนาคม ค.ศ.2021 โดยระบุว่า จากกรณีของเผด็จการทหารพม่าที่เข้ามาวางกำลังฐานปฏิบัติในพื้นที่แนวหน้าของ จ.มือตรอ หากบุคคล หรือกลุ่มบุคคลใด ที่พยายามดำเนินการแทนเผด็จการทหารพม่า โดยการข้ามชายแดนส่งเสบียงอาหารให้เผด็จการทหารพม่า

พวกเราในนาม จ.มือตรอ กองพลที่ 5 สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ที่ยืนหยัดต่อสู้เพื่อประชาชน และแผ่นดินของพวกเรา เราได้แจ้งกับเผด็จการทหารพม่า รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องแล้วว่า เราไม่เห็นด้วยกับการส่งเสบียงอาหารให้กับเผด็จการทหารพม่า

 


แม่ทัพภาค 3 แจงปมไทยส่งข้าวให้ทหารพม่า - กะเหรี่ยงเคเอ็นยู แถลงการณ์ค้าน


1.ตั้งแต่อดีตที่ผ่านมา เผด็จการทหารพม่าได้กดขี่ทำร้าย เข่นฆ่าประชาชนของเรา ทำให้ประชาชนเราต้องยากจนลง โดยได้กระทำอย่างมีเป้าหมายที่ชัดเจน และปัจจุบันหลังจากที่เผด็จการทหารพม่าได้ทำการรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ประชาชนพม่าไม่ยอมรับในอำนาจของพวกเขา

เมื่อประชาชนพม่าออกมาแสดงจุดยืนไม่ยอมรับการทำรัฐประหาร เผด็จการทหารพม่าได้เข่นฆ่าประชาชนของตนเองอย่างโหดร้ายในพื้นที่เขตเมือง จนถึงปัจจุบัน

2.บนพื้นฐานของมโนธรรม หากเรายอมให้บุคคลใดก็ตามสนับสนุนเผด็จการทหารพม่า เท่ากับว่าเราให้สิทธิเผด็จการทหารพม่ามาอยู่ในแผ่นดินของเรา และยอมให้เขากดขี่ เข่นฆ่าประชาชนของเรา

3.ด้วยเหตุนี้ พวกเราในนาม จ.มือตรอ กองพลที่ 5 สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ขอคัดค้านการส่งเสบียงอาหารให้เผด็จการทหารพม่า ประกอบกับประชาชนในประเทศ รวมถึงนานาชาติไม่ยอมรับในอำนาจของเผด็จการทหารพม่า

การที่บุคคล หรือกลุ่มบุคคลใด มีการดำเนินการส่งเสบียงอาหารให้กับเผด็จการทหารพม่า เท่ากับเป็นการสนับสนุนอำนาจของเผด็จการทหารพม่าให้มั่นคงในแผ่นดินของพวกเรา และจะทำให้เกิดการเข่นฆ่าประชาชนของเรา

ดังนั้น หากเกิดอะไรขึ้นกับบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่ให้การสนับสนุนเผด็จการทหารพม่า จ.มือตรอ กองพลที่ 5 สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง จะไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้นกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับบุคคล หรือกลุ่มบุคคลดังกล่าว


แม่ทัพภาค 3 แจงปมไทยส่งข้าวให้ทหารพม่า - กะเหรี่ยงเคเอ็นยู แถลงการณ์ค้าน


แม่ทัพภาค 3 แจงปมไทยส่งข้าวให้ทหารพม่า - กะเหรี่ยงเคเอ็นยู แถลงการณ์ค้าน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:15 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์