ชวนชี้ส.ส.ไม่จำเป็นต้องหยาบ กรีดเรื่องมารยาทคุมไม่ได้


ชวนชี้ส.ส.ไม่จำเป็นต้องหยาบ กรีดเรื่องมารยาทคุมไม่ได้

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. เวลา 23.10 น. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า

 อาจมีปัญหาเรื่องเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วาง จึงไม่แน่ใจว่าการอภิปรายจะเสร็จทันหรือไม่ ส่วนคืนนี้คาดการณ์ว่าจะจบกันอภิปรายในเวลาเที่ยงคืนเศษ ซึ่งก็ประเมินไว้ตั้งแต่ต้นว่าอาจมีการต่อเวลา ส่วนการประท้วงในการอภิปรายที่ฝ่ายค้านโจมตีว่ารัฐบาลบางคนตอบไม่ตรงคำถามนั้น ความจริงแล้วไม่เหมือนกระทู้ถาม ที่ต้องคาดคั้นให้ตอบได้ ยิ่งไม่ตอบก็แสดงว่ารัฐมนตรี ไม่สามารถตอบคำถามได้ ไม่จำเป็นต้องไปคาดคั้น ถ้าไม่ตอบเลยประชาชนก็จะเห็นว่ารัฐมนตรีตอบไม่ได้ ความผิดพลาดก็จะอยู่ที่รัฐมนตรีเอง เขาไม่ตอบก็เป็นสิทธิของเขา 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีรู้สึกผิดหวังกับการอภิปรายในสภา ที่มีการเสียดสี ดูถูก เหยียดหยาม มากขึ้น นายชวน กล่าวว่า เข้าใจว่าเป็นความรู้สึกของนายกรัฐมนตรี ก็เห็นว่าวิธีการอภิปรายบางคน มีถ้อยคำก้าวร้าว รุนแรง ดูถูก เหยียดหยาม ก็มีมูลความจริงอยู่ สำหรับบางคน ไม่ใช่ทั้งหมด ต้องยอมรับว่าเหมือนบางคนมีเจตนาจะมาแข่งกัน ใช้ถ้อยคำที่แรงกว่ากัน ก็ดีที่ว่าห้ามแล้วฟัง แต่คำเหล่านั้นก็บันทึกอยู่ในที่ประชุมสภาฯ ไม่จำเป็นต้องใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย

ทั้งนี้ ขออย่ามองว่า ส.ส.ในสภาฯ จะเหมือนกันทุกคน สมาชิกแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน พื้นฐานแต่ละคนก็ต่างกัน นิสัยใจคอ กิริยา มารยาท ก็ต่างกัน บางอย่างคุมไม่ได้ ทั้งนี้ ระเบียบข้อบังคับคุมได้ แต่กิริยามารยาทคุมไม่ได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:15 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์